Chính trị - Xã hội

Nâng cao chất lượng hưởng thụ văn hóa trong nhân dân

07:56, 10/12/2014 (GMT+7)

(Trích Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa-Xã hội do ông VŨ HÙNG, Trưởng ban, trình bày tại kỳ họp)

Năm 2014, thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố về tăng chi đầu tư cho văn hóa (VH), nên lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo cụ thể với những quyết sách mạnh mẽ. UBND và các ngành đã tiến hành triển khai các thủ tục xây dựng, cải tạo, nâng cấp một số công trình VH trọng điểm. Tổng kinh phí sự nghiệp và đầu tư xây dựng cơ bản cho VH trong năm 2014 đạt 155,5 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với năm 2013.

Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, công tác giảm nghèo được tập trung thực hiện, kết quả có 7.300 hộ thoát nghèo; đã xây mới, sửa chữa 950 căn nhà thuộc diện gia đình chính sách và đang tiếp tục tiến hành kế hoạch sửa chữa 1.000 căn nhà thuộc diện gia đình chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số; sớm chỉ đạo rút ngắn thời gian, thủ tục đưa người nghiện ma túy vào Trung tâm 05-06 và bước đầu thực hiện có hiệu quả.

Đầu tư khám, chữa bệnh được tăng cường, chất lượng được nâng cao, tình trạng quá tải giảm so với năm trước. Dịch vụ y tế tư tiếp tục phát triển, tỷ lệ bảo hiểm toàn dân năm 2014 đạt 94%. Công tác phòng, chống dịch bệnh được tăng cường, dịch bệnh được kiềm chế.

Việc thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố về không tuyển sinh trái tuyến ở 5 trường tiểu học và trung học cơ sở thuộc khu vực trung tâm thành phố trong năm học 2014-2015 được thực hiện nghiêm túc. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực biên soạn và hoàn thành tài liệu về chủ quyền biển, đảo, về Hoàng Sa để đưa vào giảng dạy trong các trường trung học bắt đầu từ đầu năm 2015...

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: Việc triển khai đầu tư cho VH còn chậm so với yêu cầu đề ra. Các dự án nhà ở cho công nhân và người lao động chưa được triển khai, thiết chế văn hóa - thể thao, nhà trẻ cho công nhân còn thiếu. Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục tăng với số tiền nợ hơn 99 tỷ đồng. Thành phố chưa có quy hoạch chi tiết quỹ đất dành cho giáo dục...

Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của thành phố, năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015. Ban VH-XH thống nhất với những nhiệm vụ, giải pháp, các chỉ tiêu chủ yếu trên lĩnh vực VH-XH, 10 công trình trọng điểm. Năm 2015 được chọn là “Năm văn hóa, văn minh đô thị” là thể hiện sinh động việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 9, là tiền đề quan trọng cho sự phát triển VH thành phố trong những năm tiếp theo.

Ban VH-XH đề nghị UBND thành phố sớm xây dựng kế hoạch thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”; cùng với việc đầu tư thiết chế, cơ sở vật chất cho VH, cần chú trọng yếu tố con người, gìn giữ và phát huy các giá trị VH truyền thống, tạo bản sắc, nâng cao chất lượng hưởng thụ VH trong nhân dân. Cần tổng kết, đánh giá Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” hướng đến chất lượng, thiết thực.

Thành phố cần tổng kết Đề án giảm nghèo giai đoạn 2013-2017 và xây dựng đề án mới trình HĐND thành phố tại kỳ họp giữa năm 2015; bố trí kinh phí hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo; có cơ chế, chính sách hỗ trợ để nhà đầu tư triển khai các dự án nhà ở cho công nhân, hỗ trợ kinh phí xây dựng các cơ sở văn hóa thể thao tại các khu công nghiệp... Đầu tư nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến quận, huyện để góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và điều chỉnh hợp lý giữa khám, chữa bệnh theo yêu cầu và bảo đảm quyền lợi người bệnh có bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế công lập. Cần có giải pháp quản lý, chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương hướng dẫn cụ thể tiêu chí, quy trình tuyển sinh, đồng thời vận dụng mở rộng đối với một số trường khác đang quá tải theo đúng Nghị quyết HĐND thành phố; sớm triển khai xây dựng, mở rộng các trường tiểu học đã được ghi vốn trong kế hoạch năm 2015 kịp đưa vào sử dụng trong năm học 2015-2016.

Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành phối hợp xây dựng quy hoạch bảo đảm cho sự phát triển giáo dục ổn định lâu dài; sớm ban hành chính sách khuyến khích xã hội hóa để thu hút các nhà đầu tư tham gia phát triển giáo dục cũng như các lĩnh vực khác theo quy định. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo sớm thông báo cho nhân dân biết về phương án tuyển sinh đầu cấp trong năm học tới đối với 2 trường THCS Nguyễn Khuyến và Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu).

ĐOÀN LƯƠNG lược trích

.