Chính trị - Xã hội

Tập trung các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội (*)

07:36, 10/12/2014 (GMT+7)

(Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ) (xem clip)

Hôm nay, HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016 khai mạc kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối năm 2014 để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015; đồng thời thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng khác.

Thay mặt Thường trực HĐND thành phố, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu HĐND thành phố và các vị khách mời đã đến tham dự kỳ họp. Xin được gửi đến các đồng chí cùng toàn thể cử tri thành phố lời chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Năm 2014, thành phố thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở một số nơi trên thế giới và khu vực có nhiều bất ổn, ảnh hưởng nhất định đến kinh tế-xã hội đất nước nói chung và thành phố nói riêng.

Nhưng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát, điều hành quyết liệt, tập trung ngay từ những ngày đầu năm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; sự phối hợp của Mặt trận, đoàn thể cùng sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân thành phố, tình hình kinh tế-xã hội của thành phố tiếp tục giữ được đà tăng trưởng khá, toàn diện trên các mặt.

Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra; kết cấu hạ tầng đô thị tiếp tục được đầu tư theo hướng hiện đại, đồng bộ; các công trình trọng điểm được tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và kịp thời đưa vào sử dụng một số công trình lớn; chương trình “Năm Doanh nghiệp 2014” được triển khai mạnh mẽ; các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được duy trì, đời sống người dân được quan tâm chăm lo; công tác đối ngoại được chú trọng; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn; thu hút đầu tư nước ngoài đạt thấp; một số điểm nóng gây ô nhiễm môi trường chưa xử lý dứt điểm; tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng; đời sống, việc làm của một bộ phận dân cư còn khó khăn...

Tình hình đó đòi hỏi chúng ta phải có sự phân tích thấu đáo, đánh giá làm rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới, nhất là trong năm 2015, năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến kết quả, sự thành công trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX.

Kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa VIII là kỳ họp cuối năm có nhiều nội dung quan trọng. Để tiếp tục thực hiện yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố quyết định dành hẳn 2 ngày trong quỹ thời gian 3 ngày của kỳ họp để thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Kỳ họp lần này cũng sẽ tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu theo Nghị quyết của Quốc hội.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, sâu sắc các báo cáo, tờ trình, đặc biệt là đề xuất những giải pháp, biện pháp cụ thể, thiết thực để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Đề nghị lãnh đạo UBND thành phố, giám đốc các sở, ngành chuẩn bị chu đáo, bám sát thực tiễn, trả lời thỏa đáng các ý kiến chất vấn của đại biểu; thực hiện tốt lời hứa của mình trước cử tri thành phố, góp phần để kỳ họp thành công.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016.


(*) Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt.

.