Chính trị - Xã hội

BIÊN PHÒNG CỬA KHẨU CẢNG ĐÀ NẴNG

Cải cách thủ tục hành chính về xuất, nhập cảnh

08:22, 03/02/2015 (GMT+7)

Cảng Đà Nẵng là một trong những cảng biển lớn của nước ta, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, quốc phòng- an ninh và đối ngoại.

Thực hiện tốt việc đổi mới cải cách thủ tục hành chính tại Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng.
Thực hiện tốt việc đổi mới cải cách thủ tục hành chính tại Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng.

Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng được giao nhiệm vụ nòng cốt chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh cửa khẩu (ANCK) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH) khu vực cảng Đà Nẵng với phạm vi hoạt động bao gồm cụm cảng nằm dọc hai bờ sông Hàn, cảng Tiên Sa, cảng X50, cảng Liên Chiểu và vùng nước cảng (gồm vùng nước trên sông Hàn, vịnh Đà Nẵng và vịnh Mỹ Khê); địa bàn hoạt động liên quan đến 17 phường thuộc 5 quận: Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu,  Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.

Từ nhận thức đúng đắn vị trí, tầm quan trọng của cải cách thủ tục hành chính công tác quản lý kiểm soát, xuất nhập cảnh (XNC) trong xu thế hội nhập quốc tế của đất nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng, những năm qua, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng (CKC) Đà Nẵng đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, tập trung “Thực hiện cải cách thủ tục hành chính công tác quản lý, kiểm soát XNC tại cảng biển Đà Nẵng”, đáp ứng yêu cầu mở cửa và hội nhập quốc tế. Công tác XNC vừa bảo đảm sự thông thoáng về thủ tục hành chính nhưng phải chặt chẽ về mặt nghiệp vụ, đúng pháp luật và bảo đảm an toàn về mặt an ninh.

Ban Chỉ huy Biên phòng CKC đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác nghiệp vụ như khai báo thủ tục qua mạng, giám sát, kiểm tra hành chính, phát huy tác dụng hệ thống camera, ống nhòm quan sát xa trong quản lý mục tiêu địa bàn phù hợp với yêu cầu cải cách; giám sát các hoạt động của người, phương tiện ra vào cảng chấp hành quy chế an ninh cửa khẩu, tăng cường lực lượng trinh sát quản lý, theo dõi hoạt động của các loại đối tượng.

Biên phòng CKC phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Cảng vụ, Hải quan, Công an, Kiểm dịch y tế quốc tế và các đơn vị chức năng liên quan trong quá trình giải quyết các thủ tục XNC. Qua thực hiện cải cách thủ tục hành chính công tác XNC và thủ tục Biên phòng điện tử tại cảng biển Đà Nẵng, công tác thủ tục tàu đến cảng được tiến hành qua hệ thống cổng thông tin điện tử; đại lý hàng hải khai báo trên hệ thống, cán bộ Biên phòng kiểm tra xác nhận và trả lại hồ sơ cho đại lý tàu…

Từ cải cách trên đã bảo đảm nhanh chóng về thủ tục, tiết kiệm được thời gian đi lại cho các doanh nghiệp, đại lý tàu, thời gian làm thủ tục được rút ngắn tối đa, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu và thuyền viên khi tàu cập cảng làm hàng và thuyền viên được phép đi bờ ngay mà không phải chờ hoàn thành thủ tục tàu đến cảng. Đối với tàu khách, công tác thủ tục được thực hiện từ khi tàu đến phao số 0 trong thời gian hành trình vào cảng từ 45 đến 60 phút là hoàn thành công tác nhập cảnh đối với các tàu khách có từ 1.000 đến 2.000 khách, khi tàu cập cầu, hành khách có thể đi bờ tham quan du lịch được ngay.

Đối với công tác kiểm soát NXC, tùy thuộc vào số lượng khách trên tàu để bố trí từ 2-4 cửa kiểm soát nhằm bảo đảm thông suốt cho khách đi bờ với thời gian kiểm tra từ 5-10 giây/khách. Năm 2014, số tàu đến cảng tăng về số lượng, trong đó tàu container tăng nhiều nhất, tàu khách có 101 lượt tàu/79.000 lượt khách du lịch, 8 tàu quân sự nước ngoài… Thế nhưng, công tác an ninh, an toàn cho tàu, hành khách và hàng hóa qua cảng vẫn bảo đảm.

Kết quả của Biên phòng CKC Đà Nẵng đạt được trong thời gian qua về cải cách thủ tục hành chính công tác quản lý kiểm soát, XNC tại cảng Đà Nẵng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tính năng động sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ nhằm khắc phục khó khăn, gian khổ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền ANCK và TTATXH địa bàn cảng Đà Nẵng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Với kết quả trên, năm 2014, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng CKC Đà Nẵng đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”, đơn vị được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Bài và ảnh: HỒ SỸ QUÝ

.