Chính trị - Xã hội

Cai nghiện bằng châm cứu kết hợp thuốc nam

08:58, 13/02/2015 (GMT+7)

Theo Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2015 là triển khai công tác điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy bằng châm cứu kết hợp thuốc nam tại Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT).

Châm cứu cắt cơn được thực hiện từ 3-6 lần/ngày.
Châm cứu cắt cơn được thực hiện từ 3-6 lần/ngày.

Thành công ban đầu

Sau hơn 4 tháng triển khai phương pháp cắt cơn nghiện bằng châm cứu kết hợp thuốc nam, Bệnh viện YHCT đã thu dung điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện cho hơn 60 bệnh nhân đến từ 19 tỉnh, thành phố trong cả nước, nhiều nhất là Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắc Lắc, thành phố Hồ Chí Minh.

So với các phương pháp cắt cơn “cai rắn” gây cảm giác đau đớn, vật vã cho người nghiện, với phương pháp này, người nghiện không những không bị cách ly khỏi cộng đồng mà còn được cắt cơn một cách êm ái, dễ chịu.

Về phác đồ điều trị, một mặt bệnh viện thống nhất áp dụng phương pháp điện châm chặn cơn (3-6 lần/ngày) theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế, do GS Nguyễn Tài Thu trực tiếp tập huấn truyền nghề cho đội ngũ thầy thuốc, kỹ thuật viên tại bệnh viện; mặt khác, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, yêu cầu Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện YHCT, trung tâm y tế các quận, huyện và các cơ sở khám chữa bệnh nghiên cứu, đề xuất thử nghiệm phác đồ điều trị nghiện ma túy, chống tái nghiện; đặc biệt là nghiên cứu, đề xuất thử nghiệm phác đồ điều trị ma túy tổng hợp.

Bệnh viện YHCT đã nghiên cứu kết hợp dùng thêm thuốc nam và phương pháp hỏa long cứu (còn gọi tốc cứu, một kỹ thuật cứu mới lần đầu tiên ứng dụng tại bệnh viện) để nâng cao hiệu quả điều trị. Bài thuốc nam hỗ trợ cai nghiện gồm 18 vị thuốc. Bài thuốc có tác dụng tăng lực, giải độc ma túy, điều hòa cơ thể, an thần, hóa giải các triệu chứng khó chịu trong hội chứng cai. Bài thuốc này với công năng phù chính, khu tà, giải độc cơ thể, nên có thể tiếp tục cho bệnh nhân dùng trong giai đoạn hậu cắt cơn để tránh tái nghiện ma túy.

Thông thường, sau khi điều trị cắt cơn (7 ngày đối với nghiện horein và 14 ngày với nghiện ma túy tổng hợp), bệnh nhân được khuyến cáo nên tiếp tục châm cứu cách nhật hoặc 5 lần/tuần và tiếp tục uống thuốc nam giải độc, phục hồi sức khỏe trong vòng 2 tháng tiếp theo để chống tái nghiện.

Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã điều trị cắt cơn nghiện thành công cho 46/60 bệnh nhân. Các trường hợp không thành công do bệnh nhân trốn viện, không quyết tâm cao, còn lén dùng ma túy nên bệnh viện đã chủ động cho ra viện sớm, tránh ảnh hưởng đến bệnh nhân khác. Riêng ma túy tổng hợp có 9/10 bệnh nhân cai nghiện thành công (1 trường hợp bỏ viện); tất cả bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt, ăn ngủ được, sau 14 ngày tăng từ 3-10kg.

Phần lớn bệnh nhân nghiện horein chỉ dùng 3 phương pháp kết hợp là điện châm, hỏa long cứu và thuốc nam giải độc đều cắt cơn khá êm ái, ít vật vã. Sau 2-3 ngày, hầu hết triệu chứng trong hội chứng cai như: thèm thuốc, ngáp, chảy nước mắt nước mũi… đều thuyên giảm và khỏi. Riêng chứng mất ngủ kéo dài sang ngày thứ 5 và 6, sau một tuần bệnh nhân ngủ ngon giấc, đặc biệt ngủ dậy thấy khỏe, không nhớ hay thèm ma túy, đây là điều khác biệt với phương pháp cai khác.

Đầu tư mở khu cắt cơn

Do điều kiện cơ sở chật hẹp, xuống cấp, bệnh viện dành từ 3-5 phòng để điều trị cai nghiện, nên hiện nay dù rất đông người đăng ký điều trị, nhưng mỗi tuần bệnh viện chỉ có thể tiếp nhận 3-5 bệnh nhân. Cao điểm là tháng 11 và 12, bệnh viện thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải. Tuy vậy, các bệnh nhân cai nghiện vẫn tự nguyện ở khách sạn gần khu vực để được điều trị.

UBND thành phố vừa có quyết định giao khu đất cơ quan cũ của Sở LĐ-TB&XH trên đường Phan Châu Trinh cho ngành y tế, cụ thể là Bệnh viện YHCT làm khu điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy. Với đội ngũ cán bộ, thầy thuốc, kỹ thuật viên tâm huyết với phương pháp cắt cơn nghiện, đây là tín hiệu đáng mừng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Ánh, Giám đốc Bệnh viện YHCT cho biết: “Một năm qua, Bệnh viện YHCT đã chủ động cử đội ngũ thầy thuốc, kỹ thuật viên đi tập huấn học hỏi kinh nghiệm trong điều trị ma túy ở các cơ sở y tế trong và ngoài thành phố. Hy vọng với cơ sở sắp được giao, công tác điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy bằng thuốc nam - châm cứu tại bệnh viện sẽ triển khai đạt được nhiều kết quả vượt bậc trong thời gian sắp tới”.

Bài và ảnh: MỘC MIÊN

.