Chính trị - Xã hội

Về vụ mập mờ hưởng chế độ BHXH

Kiến nghị cơ quan Công an xử lý các đối tượng

08:56, 13/02/2015 (GMT+7)

Báo Đà Nẵng ngày 11 và 12-2 đăng tuyến bài “Mập mờ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội” phản ánh tình trạng thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần quá đơn giản, nhiều kẽ hở nên các đối tượng đã mua bán, thậm chí ký khống để nhận chế độ BHXH.

Như vậy, có hay không hành vi thông đồng, tiếp tay cho việc gian lận chế độ BHXH từ các cán bộ Nhà nước?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Anh Nhân, Phó Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng cho biết: “Dư luận có quyền nghi ngờ về việc thông đồng gian lận hưởng chế độ BHXH. Trước thông tin báo nêu, chúng tôi đã kiểm tra về thủ tục hồ sơ nhưng chưa phát hiện sai phạm từ các cán bộ trong ngành.

Tôi đã yêu cầu BHXH quận Thanh Khê thu hồi lại số tiền mà ông Lê Mạnh Hà đã nhận và nối lại thời gian đóng BHXH trước đó cho bà Nguyễn Thị Thúy Diễm (trường hợp được đề cập trong bài viết). Hiện chúng tôi chưa có chế tài gì đối với ông Hà. Nơi chứng thực giấy ủy quyền cho ông Hà để nhận chế độ của bà Diễm cũng chịu một phần lớn trách nhiệm. Chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan Công an để làm rõ và có biện pháp xử lý các đối tượng liên quan”.

Ông Nhân cho biết thêm, BHXH Đà Nẵng đã gửi văn bản nghiêm cấm cán bộ ngành bảo hiểm nhận tiền thay cho đối tượng ở bất cứ loại chế độ nào.

P.V
 

.