Chính trị - Xã hội

Kiều bào góp phần phát triển thành phố

08:51, 13/02/2015 (GMT+7)

Hiện thành phố Đà Nẵng có hàng chục ngàn người đang sinh sống, định cư ở nước ngoài. Bà con kiều bào có cuộc sống ổn định, hòa nhập ở nước sở tại và luôn hướng về quê hương.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến, nói chuyện với bà con kiều bào tại buổi họp mặt kiều bào Xuân Giáp Ngọ năm 2014.
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến, nói chuyện với bà con kiều bào tại buổi họp mặt kiều bào Xuân Giáp Ngọ năm 2014.

Ðông đảo bà con kiều bào phấn khởi với công cuộc đổi mới và chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Ðảng và Nhà nước, nhiều người đã về đầu tư kinh doanh, tham gia các hoạt động giáo dục, từ thiện; hàng trăm triệu USD kiều hối mỗi năm là nguồn lực lớn góp phần phát triển thành phố. Từ khi có Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, bà con kiều bào càng thể hiện trách nhiệm gắn bó nhiều hơn với đất nước.

Trong không khí đầm ấm Xuân Giáp Ngọ - 2014, Mặt trận và Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài thành phố đã tổ chức gặp mặt bà con với nhiều hoạt động như triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”, triển lãm hình ảnh thành phố qua các chặng đường phát triển. Trong Tết Nguyên tiêu, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài thành phố tổ chức buổi văn nghệ kiều bào và doanh nhân thành phố.

Hơn 120 kiều bào và doanh nhân thành phố Đà Nẵng gặp gỡ giao lưu, tìm kiếm cơ hội kết nối hợp tác kinh doanh... theo chủ trương “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” của thành phố. Hoạt động thường niên “Trại hè Việt Nam” có hàng trăm thanh niên kiều bào tham dự tìm về cội nguồn.

Thành phố đã có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kiều bào. Đến nay, đã có hơn 70 doanh nghiệp kiều bào tham gia góp vốn thành lập với tổng số vốn hơn 2.000 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực du lịch, xuất nhập khẩu, dệt- may, điện tử, công nghệ thông tin... Lượng kiều bào về thăm gia đình ngày một tăng, kiều hối ước đạt trên trăm triệu USD mỗi năm đã bổ sung đáng kể vào nguồn lực của thành phố.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn thành phố còn bất cập, sự vụ, phân tán, chưa có kế hoạch cụ thể, không thường xuyên; tài liệu tuyên truyền chậm được cập nhật, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin. Việc thu hút các trí thức, nhà khoa học chưa đạt được kết quả mong đợi, chất lượng, hiệu quả công tác về người Việt Nam ở nước ngoài chưa khơi dậy đầy đủ tiềm năng và thế mạnh nhằm phục vụ cho sự phát triển của thành phố. Vai trò cầu nối của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài của thành phố cần thể hiện rõ ràng nhiều hơn và được định hướng hoạt động cụ thể hơn.

Để công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2015 đạt nhiều kết quả theo tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của UBND thành phố về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đi vào cuộc sống mạnh mẽ hơn, đặt ra một số vấn đề:

Thành phố quan tâm nhiều hơn nữa công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, gắn kết với công tác thông tin đối ngoại. Mặt trận thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền động viên bà con kiều bào giữ gìn văn hóa dân tộc, tăng cường sự đồng thuận góp phần giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc.  

 Hỗ trợ Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài thành phố có các điều kiện tối thiểu để hoạt động. Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài là công tác vận động đối tượng đặc thù và cũng là công tác đối ngoại nhân dân của thành phố.  

 Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài thành phố tiếp tục khẳng định vai trò, tích cực phát triển hội viên kể cả hội viên danh dự là kiều bào; thành lập văn phòng hội; thành lập các chi hội kiều bào tại các phường có đông kiều bào để tập hợp lực lượng, không những là thân nhân kiều bào mà còn những người có tâm huyết với công tác kiều bào. Chủ động phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp thành phố vận động thành lập Câu lạc bộ doanh nghiệp kiều bào thành phố để kết nối tìm cơ hội hợp tác bền vững.

TRẦN VĂN DƯ

.