Chính trị - Xã hội

Lo Tết cho học viên cai nghiện

08:52, 13/02/2015 (GMT+7)

Những ngày này, không khí Tết tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 (gọi tắt là Trung tâm 05-06) rộn ràng bởi đoàn viên thanh niên các sở, ban, ngành thường xuyên đến giao lưu, chung tay mang lại cái Tết đủ đầy, đầm ấm cho học viên cai nghiện.

Đại diện Thành Đoàn Đà Nẵng trao quà cho các học viên cai nghiện tốt.
Đại diện Thành Đoàn Đà Nẵng trao quà cho các học viên cai nghiện tốt.

Năm nay là lần thứ hai học viên H.T.H.P. (22 tuổi, ở thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đón Tết tại Trung tâm 05-06. Mẹ đau ốm liên miên, P. là trụ cột chính trong gia đình khi phải lao vào đời kiếm sống bằng đủ thứ nghề. Nhiều lúc mệt mỏi, bị bạn bè xấu rủ rê, P. cũng học đòi “chơi” ma túy đá với lý do “đó là những giây phút P. quên được mọi chuyện buồn”.

Sống ở Trung tâm 05-06, dù xa gia đình nhưng P. cảm thấy cuộc sống thật nhẹ nhõm khi không phải lo cơm áo gạo tiền. “Đêm nào trước khi ngủ em cũng cầu nguyện cho mẹ và các em ở nhà mạnh khỏe. Em chỉ mong mình có sức khỏe thật tốt để làm lại một cuộc đời mới”, P. bộc bạch và hồ hởi cho biết, vài ngày nữa sẽ đại diện Trung tâm 05-06 tham gia giao lưu văn nghệ với các chi đoàn.

Với chàng trai trẻ N.V.T (24 tuổi, ở Đà Nẵng), đây là cái Tết đầu tiên T. sống xa gia đình và là lần thứ hai đi cai. Bỏ học từ năm lớp 10, không nghề nghiệp, T. sa vào ma túy đá hơn 3 năm nay. Những ngày này, được thành phố và các cán bộ Trung tâm 05-06 quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, T. cũng như nhiều học viên khác cảm thấy được khích lệ tinh thần. “Nghe các cán bộ nói mỗi học viên được thành phố hỗ trợ Tết 100.000 đồng, em mừng lắm vì các học viên như em vẫn không bị xã hội lãng quên. Em mong nghề mình học ở Trung tâm sẽ giúp em có được công việc ổn định sau này để tự nuôi bản thân, không làm buồn lòng bố mẹ nữa”, T. nói.

Dịp Tết, bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo Tết được các cấp từ thành phố đến địa phương tổ chức, các học viên cai nghiện ở Trung tâm 05-06 cũng được các cấp đặc biệt quan tâm. Vừa qua, Thành Đoàn Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức chương trình Xuân yêu thương nhằm mang lại không khí vui tươi cho các cán bộ, học viên Trung tâm 05-06. Ngoài các phần quà, Ban tổ chức còn tặng nhiều dụng cụ thể thao để các học viên có điều kiện rèn luyện thể lực, phục hồi sức khỏe. UBND các quận như quận Hải Châu, Liên Chiểu, Sơn Trà… cũng đều tổ chức thăm và tặng quà, tiền mặt cho các học viên Trung tâm.

Ngoài chế độ 23.000 đồng/ngày, mỗi học viên còn được UBND thành phố Đà Nẵng hỗ trợ 100.000 đồng trong những ngày Tết. Ngoài ra, Trung tâm chuẩn bị hơn 3 tạ thịt heo và số lượng lớn bánh trái nhằm bảo đảm một cái Tết đủ đầy cho các học viên.

Hơn nữa, các cán bộ Trung tâm đều ở lại đón Tết cùng học viên. “Chúng tôi luôn tạo điều kiện cho người nhà thăm học viên trước và sau Tết để động viên các em cai nghiện, lao động tốt, sớm trở về hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sở, ban, ngành là niềm động viên tinh thần rất lớn đối với các em”, ông Thiều Đình Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết.

Bài và ảnh: MỘC MIÊN

.