Chính trị - Xã hội

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng

Đảng dựa vào dân, lắng nghe ý kiến nhân dân

11:41, 03/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 3-2, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2015).

Đến dự buổi lễ có các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ cao cấp nghỉ hưu, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, tử tù chính trị, Nhà giáo nhân dân, Thầy thuốc nhân dân, nhân sĩ, trí thức; đại diện các cơ quan Trung ương Đảng tại Đà Nẵng; Ban chấp hành đảng bộ thành phố; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam; sở, ban, ngành, hội, đoàn thể từ thành phố đến quận, huyện và xã, phường.

Các đại biểu dự lễ
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2015).

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ khẳng định, ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc ta, một bước ngoặc quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Từ đó, vận mệnh dân tộc gắn liền với vận mệnh của Đảng.

85 năm qua, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng luôn đi đầu trong cuộc kháng chiến của dân tộc vì độc lập, tự do và xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, không một thế lực nào ngăn cản nổi.

Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo là một cuộc trường chinh mới đầy sáng tạo, thể hiện bản lĩnh và trí tuệ của Đảng, của dân tộc ta, cũng như sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, vì lợi ích của nhân dân và cùng với nhân dân phấn đấu.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định, đối với thành phố Đà Nẵng, sự trưởng thành, lớn mạnh cùng đất nước được bắt nguồn từ những phong trào cách mạng của Đảng và nhân dân thành phố. Kể từ khi thực dân Pháp nổ súng ở cửa biển Đà Nẵng, mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược nước ta vào năm 1858, Đà Nẵng trở thành mảnh đất tuyến đầu chống giặc. Cùng với nhân dân cả nước, nhân dân Đà Nẵng đã anh dũng đứng lên chống lại bọn cướp nước. Ngày 29-3-1975, trong khí thế “một ngày bằng 20 năm” của cách mạng miền Nam, cuộc tổng tiến công và nổi dậy giải phóng Đà Nẵng đã thắng lợi, mở đường giải phóng niềm Nam, thống nhất đất nước.

Kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đảng bộ và nhân dân thành phố ra sức phát huy nội lực, vượt qua những khó khăn, thách thức, tập trung xây dựng thành phố theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Từ một thành phố quay lưng ra biển, Đà Nẵng đã kiến thiết để biển trở thành mặt tiền đầy thơ mộng. Diện mạo đô thị Đà Nẵng không ngừng đổi thay theo hướng hiện đại, văn minh hơn.

Đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh 3 bài học kinh nghiệm mà Đảng bộ thành phố đã vận dụng, triển khai và thấm nhuần.

Một là, thường xuyên củng cố, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong nhân dân; phát huy dân chủ, thực sự đồng thuận trong Đảng và trong xã hội, mà trước hết là trong Ban Thường vụ, Thường trực HĐND, Thường trực UBND.

Hai là, luôn thực hiện quan điểm “lấy dân làm gốc”, phải biết dựa vào dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, củng cố và phát huy dân chủ, sự đồng thuận của nhân dân để thực hiện các chủ trương, chính sách của thành phố.

Ba là, tập trung xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; đổi mới công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, có phẩm chất đạo đức trong sạch, gắn bó mật thiết với nhân dân trong mỗi việc, mỗi chặng đường phát triển.

Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, đi theo con đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn, Đảng bộ, quân và dân thành phố quyết tâm phát huy tốt truyền thống anh hùng, sự đoàn kết trong toàn Đảng bộ; chung sức chung lòng hiến dâng sức lực, tâm huyết, tài năng, trí tuệ, phấn đấu vượt qua thử thách, vững bước tiến lên con đường phát triển, tất cả vì thành phố Đà Nẵng thân yêu và vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, góp phần cùng cả nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ trao Huy hiệu 65 tuổi Đảng cho đảng viên tiêu biểu
Bí thư Thành ủy Trần Thọ trao Huy hiệu 65 tuổi Đảng cho đảng viên tiêu biểu

Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, cùng với dịp sinh nhật Đảng năm 2015, thành phố Đà Nẵng chuẩn bị kỷ niệm 40 năm ngày quê hương Đà Nẵng giải phóng. Chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển mãi mãi là nền móng vững chắc, là di sản tinh thần vô giá, là hành trang tri thức, kinh nghiệm và sức mạnh to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại diện tuổi trẻ thành phố phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Nguyễn Bá Cảnh khẳng định, mỗi đoàn viên thanh niên hôm nay luôn tự hào rằng, trong những năm tháng chiến tranh gian khổ của dân tộc, thế hệ tuổi xuân - tuổi đẹp nhất của cuộc đời đã biết chọn cho mình một con đường đi, một lẽ sống hết sức cao đẹp.

Đó là đi theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ kính yêu, sẵn sàng hoà mình vào dòng thác cách mạng để cống hiến tuổi xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Ý chí quyết tâm và tinh thần xả thân vì nước của bao thế hệ thanh niên đã kết nên hào khí mạnh mẽ, truyền ngọn lửa cách mạng nhiệt thành cho lớp lớp thanh niên trên con đường gìn giữ độc lập, tự do cho dân tộc và xây dựng đất nước.

Trên hành trình hướng đến tương lai, mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên Đà Nẵng sẽ vững bước bằng niềm tin mãnh liệt với những thành quả của 85 mùa xuân rạng rỡ những chiến công của Đảng và dân tộc; của 40 năm rèn luyện cống hiến và trưởng thành cùng thành phố Đà Nẵng anh hùng, bằng những ước mơ và hoài bão lớn cho một tương lai đầy đặn những khát khao được cống hiến và trưởng thành.

Tại buổi lễ, Ban Thường vụ Thành ủy trao Huy hiệu 65 tuổi Đảng cho 14 đảng viên tiêu biểu; trao Cờ cho 7 tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu” 5 năm liền. 

Việt Dũng

.