Chính trị - Xã hội

Gương đảng viên

Luôn được nhân dân tin yêu

09:22, 03/02/2015 (GMT+7)

Với bề dày thành tích 5 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, 5 năm liền đạt danh hiệu Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được các cơ quan, ban, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen các loại, Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang thuộc Đồn Biên phòng Sơn Trà, Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng không những được anh em trong đơn vị tin yêu, mến phục mà còn được bà con ngư dân xem như người nhà, thân thuộc.

Thiếu tá Phạm Văn Tuấn (trái) luôn sát cánh cùng bà con ngư dân trong những đợt mưa bão.
Thiếu tá Phạm Văn Tuấn (trái) luôn sát cánh cùng bà con ngư dân trong những đợt mưa bão.

Trạm Kiểm soát Mân Quang hằng ngày có lưu lượng tàu thuyền ra vào tương đối lớn, chủ yếu là tàu thuyền khai thác đánh bắt thủy hải sản nên yêu cầu trạm phải luôn đổi mới công tác kiểm soát, tránh gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; đồng thời luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước những thủ đoạn làm ăn phi pháp của các đối tượng.

Là trạm trưởng, Phạm Văn Tuấn luôn nhắc nhở bản thân cũng như cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải chuyên tâm công tác, cố gắng học hỏi thật nhiều kinh nghiệm của những cán bộ đi trước để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những năm qua, tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động xâm phạm chủ quyền của tàu thuyền nước ngoài tăng, nhất là thời điểm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam...

Tình trạng tranh lấn ngư trường khai thác hải sản làm ảnh hưởng đến sản xuất, gây tâm lý lo ngại cho ngư dân nước ta; các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi hơn. Trên cương vị được giao phó, Thiếu tá Phạm Văn Tuấn luôn xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ trong công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển, cùng với tập thể trạm quản lý tốt người, phương tiện ra vào.

Qua đó, đã phát hiện và xử lý 365 vụ việc tông va, vướng lưới, tai nạn, trộm cắp, đánh nhau, khai thác khoáng sản và vận chuyển lâm sản trái phép...; xử phạt vi phạm hành chính gần 300 triệu đồng, làm trung gian cho các bên hòa giải đền bù nhau 314 triệu đồng, đã tạo được niềm tin cho nhân dân đối với Trạm Kiểm soát Biên phòng, giúp cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năng nổ, nhiệt tình với công việc, giản dị trong lối sống, gần gũi, giúp đỡ nhân dân, trong những đợt thiên tai, bão, lũ, Thiếu tá Phạm Văn Tuấn không quản ngại khó khăn, cùng anh em trong đơn vị tổ chức cứu nạn, khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra cho nhân dân.

Anh tâm sự: Với ngư dân, biển là nơi họ mưu sinh, biển đem lại cuộc sống no đủ, nhưng cũng có lúc biển dữ dằn cướp đi của họ biết bao tài sản và cả tính mạng người thân.

Vì thế, anh luôn sát cánh cùng ngư dân trong cuộc sống, thấu hiểu niềm hạnh phúc vô bờ của ngư dân trong những chuyến ra khơi thắng lợi trở về, nhưng cũng không ít lần phải đắng lòng khi nghe tin ngư dân gặp nạn trên biển vì thiếu thông tin cảnh báo thiên tai.

Xuất phát từ thực tế đó, anh đã tham mưu cho chỉ huy đơn vị và lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố xây dựng những kênh thông tin riêng để thông báo tình hình về thời tiết, cảnh báo thiên tai, cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân. Trong những đợt mưa bão, không ít ngư dân bị nạn, lênh đênh trên biển đã may mắn trở về vì được hệ thống đài canh của Trạm Biên phòng tiếp nhận thông tin để báo cáo kịp thời Bộ Chỉ huy cử lực lượng ra cứu hộ.

“Những năm tháng gắn bó với Trạm Biên phòng, gần gũi với bà con ngư dân, tôi có nhiều kỷ niệm vui, buồn. Buồn trong những lần phải chứng kiến cảnh ngư dân bị tử nạn do không được ứng cứu kịp thời. Còn vui là những lần cứu sống được ngư dân gặp nạn trên biển.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, đơn vị đã kêu gọi hàng ngàn lượt phương tiện kịp thời tìm nơi tránh bão, cứu được nhiều ngư dân gặp nạn trở về... thông qua đó xây dựng được lực lượng nòng cốt, cốt cán đi trên các phương tiện để nắm thông tin. Ngư dân đã cung cấp cho đơn vị hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp chỉ huy các cấp có những phương án, đối sách hợp lý trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

.