Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Cồn Mong chưa thôi mong ước

13:13, 25/03/2015 (GMT+7)

Gặp chị chủ quán cà-phê ngay đầu cổng chào dẫn vào thôn Cồn Mong, hỏi nhà trưởng thôn, không những hướng dẫn lối vào nhà mà chị còn “cung cấp” số điện thoại trong danh sách dài những số cần thiết mà ban lãnh đạo thôn công khai đến từng hộ dân.

Việc công khai số điện thoại đến người dân là một trong 7 mô hình được ban lãnh đạo thôn thực hiện liên tục 3 năm nay, để Cồn Mong mới đây trở thành “Thôn văn hóa, văn minh nông thôn mới tiêu biểu 2014” cùng với 6 thôn khác trên toàn huyện Hòa Vang.

Ông Lê Đình Hùng, Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn, cho biết thành quả đó là sự nỗ lực, phấn đấu của toàn thôn với sức mạnh đồng thuận được phát huy cao. “Không có sự đồng thuận của nhân dân thì không thể hoàn thành bất cứ mục tiêu nào, dù cá nhân anh có tài giỏi đến mấy. Ban đầu, việc thực hiện còn khó khăn do dân chưa hiểu, chưa nắm bắt rõ mô hình, cũng như còn e ngại, sợ sệt. Sau dần họ hiểu, thấy việc mình làm đúng, vì dân và họ làm theo, ủng hộ, nhiệt tình tham gia cùng hưởng ứng”, ông Hùng nói.

Để trở thành “Thôn văn hóa, văn minh nông thôn mới tiêu biểu”, thôn Cồn Mong đề ra thực hiện các mô hình bao gồm: bảo đảm an ninh, trật tự gắn liền với việc công khai gửi danh bạ điện thoại của công an huyện, trạm, xã, các đội tuần tra, lãnh đạo các ban, ngành, trưởng thôn, phó thôn, tổ trưởng các thôn… đến từng hộ dân để khi xảy ra sự cố thì có thể gọi cho bất kỳ người nào có trách nhiệm xử lý; cắm cờ thẳng hàng; thôn không rác; không dán giấy quảng cáo, rao vặt; không rải vàng mã, muối, cơm trên đường khi tổ chức ma chay; vận động không để người qua đời quá 48 giờ đồng hồ; làm bảng quảng cáo cộng đồng tập trung.

“Ở đây không có quảng cáo, rao vặt thiệt hả anh?”, tôi hỏi. “Không có, nếu có cũng chỉ tồn tại được 4-5 tiếng đồng hồ từ nửa đêm đến sáng”, ông Hùng khẳng định. Thôn đã giao cụ thể cho từng hộ phụ trách khu vực nhà mình. Cứ có quảng cáo rao vặt là tự ý tháo gỡ, bắt gặp người dán quảng cáo thì phải nhắc nhở hoặc điện thoại báo với cơ quan chức năng. Mặt khác, Ban công tác Mặt trận thôn đã xây dựng bảng quảng cáo cộng đồng tập trung, những ai có nhu cầu có thể liên hệ trưởng ban để đăng thông tin, quảng cáo. Tôi đứng nhìn bảng quảng cáo đã đăng kín thông tin, trong khi trưởng thôn khẳng định rằng đã có hơn 20 đơn vị đăng ký quảng cáo và sắp tới sẽ triển khai thêm 2 bảng nữa.

Toàn thôn Cồn Mong có 374 hộ với khoảng 1.600 nhân khẩu. Trước đây, vấn đề nước sạch là mong ước suốt bao nhiêu năm của người dân trong thôn bởi dùng nước giếng bơm thì lo bị nhiễm phèn, rồi còn lo ngại nguồn nước sông Chợ bị ô nhiễm... Đầu năm 2013, 130 hộ thuộc các tổ 5, 6, 7 có nước sạch. Cuối năm 2014, hệ thống nước sạch đã theo ống dẫn chính lan tỏa khắp toàn thôn. “Bây giờ, nước sạch đã về đến 70% số hộ dân trong thôn, khoảng 2 tháng nữa là phủ kín. Người dân rất phấn khởi và nếu hoàn tất các thủ tục lắp đặt đồng hồ thì có nước”, ông Hùng cho biết.

Thôn Cồn Mong trở thành “Thôn văn hóa, văn minh nông thôn mới tiêu biểu 2014”, có nước sạch để dùng, vừa qua được chọn là chi bộ đại hội điểm của Đảng bộ xã Hòa Phước. Song, người dân tổ 5, 6 và 7 vẫn mong ước dự án Khu F mở rộng Hòa Xuân nằm sát thôn sớm được triển khai để chấm dứt tình trạng sông tù (sông Chợ nguyên thủy chảy từ cầu Quá Giáng đổ về qua thôn) gây ô nhiễm, ngập úng vào mùa mưa ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của hơn trăm hộ dân nơi đây…

TRỌNG HUY

.