Chính trị - Xã hội

Tăng cường quản lý việc cho thuê, chuyển nhượng dự án và tài sản trong các KCN

09:17, 12/03/2015 (GMT+7)

Sáng 11-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã có buổi làm việc với Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng về nhiệm vụ 2015 và xử lý một số vướng mắc trong các khu công nghiệp.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Nhật Phi – Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng cho biết, năm 2014, tổng vốn đầu tư của các dự án mới tăng 1.286,315 tỷ đồng; tính chung vốn đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn thì vốn đầu tư vào KCN giảm 1.506,275 tỷ đồng.

Cụ thể đối với dự án có vốn đầu tư nước ngoài, cấp mới 4 dự án, điều chỉnh 41 lượt dự án, trong đó có 13 dự án tăng vốn đầu tư với số vốn đăng ký tăng thêm hơn 16 triệu USD. Đồng thời, cấp mới 29 dự án đầu tư trong nước, điều chỉnh 28 dự án, trong đó 9 dự án tăng vốn đầu tư với số vốn đăng ký tăng thêm 164,8 tỷ VNĐ.

Số dự án trong nước tập trung chủ yếu ở KCN Hòa Khánh, KCN Dịch vụ thủy sản và KCN Hòa Cầm. Số dự án có vốn đầu tư nước ngoài ít hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2013. Trong tổng số 72.074 lao động làm việc trong các doanh nghiệp, tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT đạt khoảng 88%, mức đóng BHYT, BHXH của đa số doanh nghiệp cho người lao động khá thấp, đa số theo mức lương tối thiểu vùng.

Trước tình hình kinh tế khó khăn, một số doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, dẫn đến nhà xưởng đã xây dựng bị dư thừa. Hiện có 9 doanh nghiệp doanh nghiệp trong nước cho thuê nhà xưởng dư thừa với tổng diện tích cho thuê hơn 30 ngàn m2. Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng cũng đã tiếp nhận giải quyết hơn 15 trường hợp doanh nghiệp đề nghị miễn giảm, tính lại thời gian, tiền thuê lại đất và tiền sử dụng hạ tầng; trong đó, chủ yếu là tiền phạt chậm nộp tiền thuê lại đất và tiền sử dụng hạ tầng.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý đề xuất thành phố cho phép vận dụng mức thu tiền chậm nộp 0,05%/ ngày trên số tiền nợ đối với các doanh nghiệp chậm nộp tiền sử dụng đất. Đồng thời, phân loại các quy định tính tiền phạt chậm nộp tiền thuê lại đất, sử dụng hạ tầng đối với từng tình hình doanh nghiệp khó khăn, sản xuất cầm chừng, tạm dừng sản xuất; các doanh nghiệp đang thực hiện tái cơ cấu, thi hành án, đang tranh chấp và các doanh nghiệp đã thực hiện thanh toán nợ tiền thuê lại đất, tiền sử dụng hạ tầng quá hạn (gốc) kể từ năm 2011 nhưng chưa thanh toán tiền chậm nộp.

Theo kế hoạch, năm 2015, Ban Quản lý sẽ tập trung giải quyết những vướng mắc, tồn đọng của các doanh nghiệp có sẵn ở KCN Hòa Khánh, dự án của Công ty ITG – Phong Phú, Công ty Vinashin, Sadavi… Đồng thời, triển khai kế hoạch kiểm tra, phối hợp thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, lao động của các doanh nghiệp KCN; chấn chỉnh việc cho thuê nhà xưởng, ban hành quy định về phương thức chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng tài sản.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết ghi nhận nỗ lực của Ban Quản lý trong việc phối hợp quản lý lao động tại các KCN, không để xảy ra trường hợp đình công trong tình hình liên quan đến giàn khoan HD981 của Trung Quốc. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp đã không thực hiện việc chi trả các khoản tiền thuê lại đất và tiền sử dụng hạ tầng theo đúng hợp đồng đã cam kết.

Để thu hồi công nợ tiền thuê lại đất và tiền sử dụng hạ tầng tại KCN Dịch vụ Thủy sản và KCN Hòa Khánh, Phó Chủ tịch yêu cầu Ban Quản lý chỉ đạo, phối hợp Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (Daizico) làm việc trực tiếp để xử lý tình trạng này.

Phó Chủ tịch yêu cầu trong năm 2015, Ban Quản lý tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút và lựa chọn các dự án có chất lượng đầu tư vào KCN còn quỹ đất cho thuê; rà soát lại tình trạng các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, xây dựng KCN có cảnh quan “xanh, sạch, đẹp”.  Đặc biệt, phối hợp công đoàn các KCN nắm bắt tình hình, đời sống của công nhân đề đảm bảo việc chấp hành quy định pháp luật lao động và giúp cho hoạt động công đoàn ở các doanh nghiệp được tốt hơn.

danang.gov.vn

.