Chính trị - Xã hội

Chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản đất, đá

15:36, 15/04/2015 (GMT+7)

Ngày 14-4, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và các đơn vị liên qua có buổi kiểm tra thực tế tình hình hoạt động của các mỏ khai thác khoáng sản đất, đá trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ làm việc với các đơn vị quản lý liên quan
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ làm việc với các đơn vị quản lý liên quan

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, một số doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn đã đáp ứng được nhu cầu vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp cho các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố, đảm bảo việc làm cho hàng nghìn lao động, thực hiện các nghĩa vụ như ký quỹ phục hồi môi trường, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và các nghĩa vụ khác đối với Nhà nước và nhân dân địa phương.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản cần đầu tư vốn và thu hồi vốn trong thời gian dài, trong khi đó, thời hạn cấp mỏ ngắn, ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh của đơn vị, ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động.

Hiện trạng khai thác tại mỏ đá Phước Tường
Hiện trạng khai thác tại mỏ đá Phước Tường

Đến tháng 3-2015, toàn thành phố có 43 giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng còn hiệu lực. Đến nay, Sở Tài nguyên và môi trường đã trình UBND thành phố phê duyệt 10 đề án đóng cửa mỏ và ban hành 3 quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản.

Sở cũng đã kết hợp với các đơn vị kiểm tra, ngăn chặn và xử phạt các hoạt động khai thác trái phép đất đồi, cát sông, đất sét trên địa bàn; song do địa bàn quản lý rộng nên vẫn chưa giám sát thường xuyên nên vẫn còn tình trạng lén lút khai thác khoáng sản trái phép.

Năm 2014, thành phố đã xử phạt 4 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép (đất đồi, đất sét) với 36 triệu đồng; xử lý hoạt động khai thác trái phép tại thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc, Khu CNTT tập trung với tổng số tiền 2,9 tỷ đồng.

Hiện nay, một số đơn vị khai thác khoáng sản vẫn chưa lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa lập thủ tục thuê đất đối với các mỏ đá nằm trên đất quốc phòng do Bộ Tư lệnh Quân khu 5 quản lý như: 4 mỏ của Công ty TNHH Phú Mỹ Hòa, mỏ Cẩm Khê của Công ty TNHH MTV xây dựng vận tải Hùng Vương, mỏ đá Hố Chuối của Công ty TNHH MTV 532; 2 mỏ từ khi cấp phép không đưa vào khai thác, quá thời gian quy định: mở đá Phước Hưng (Hòa Nhơn), mỏ đá Hố Khế 1 (Hòa Ninh)….

Tiến hành xác định cụ thể khu vực, vị trí, cao độ hoàn thổ mặt bằng và các phương án cải tạo phù hợp đối với các mỏ đã và đang khai thác
Tiến hành xác định cụ thể khu vực, vị trí, cao độ hoàn thổ mặt bằng và các phương án cải tạo phù hợp đối với các mỏ đã và đang khai thác

Kiểm tra tại hiện trường các mỏ đá Hố Chuối, Đà Sơn (A,B, II), Cẩm Khê, Đại La, Hóc Già Hạnh, Trường Bản, Hố Mùn, Sơn Phước, Hố Chuồn, Hố Lười Mèo, Hố Sanh, Phước Hưng, Phước Hậu, Hố Sâu, Phước Nhân, Phước Thuận, đất đồi thôn Phước Thuận, thôn Thạch Nham Đông (huyện Hòa Vang); cát sông Lỗ Đông, cát sỏi xây dựng tại bãi bồi thượng nguồn sông Cu Đê; đất sét An Châu (xã Hòa Phú), đất sét Bàu Tràm (xã Hòa Phong), trạm bê tông Vinaconex 25…, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các sở ngành, quận huyện, đơn vị tăng cường trách nhiệm, chấn chỉnh công tác quản lý khoáng sản, đặc biệt đối với việc để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành xác định cụ thể khu vực, vị trí, cao độ hoàn thổ mặt bằng và các phương án cải tạo phù hợp, phục hồi môi trường tại các mỏ đá Phước Lý, Hòa Phát, Phước Tường để đảm bảo cảnh quan môi trường và an toàn tại khu vực. Đồng thời, đề xuất phương án ký quỹ để cải tạo, phục hồi môi trường của các mỏ đá. Trong trường hợp các đơn vị không chịu ký quỹ và cam kết, có thể cưỡng chế thi hành theo quy định và có biện pháp không cho vận chuyển đá thành phẩm đi tiêu thụ…

Trước đó, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang, UBND và trưởng công an các phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Khánh Bắc, xã Hòa Liên, Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng khu công nghiệp thường xuyên phối hợp, tăng cường tuần tra xử lý nghiêm khắc các trường hợp khai thác khoáng sản và cát trái phép tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh; đồng thời tuyên truyền cho người dân địa phương các quy định liên quan đến việc xử lý khai thác cát trái phép, không tham gia vào khai thác khoáng sản trái phép.

Cổng TTĐT TP Đà Nẵng

.