Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

4 giữ, 3 không

08:38, 15/04/2015 (GMT+7)

Có một hội nghị ở khu dân cư (KDC) chỉ có 3 tổ dân phố (TDP), nhưng phải chờ đến 3 năm mới tổ chức… sơ kết.

Hỏi ra mới vỡ lẽ, đó là Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện mô hình “4 giữ, 3 không” ở KDC 2B phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà - mô hình xây dựng KDC văn hóa, văn minh trong phòng trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, “TDP không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

KDC 2B gồm 3 TDP 5, 6 và 7, có 86 hộ với 372 nhân khẩu. Vốn là KDC phức tạp với 30% số hộ lao động phổ thông; có nhà trọ cho thuê, nhà nghỉ, nhà hàng; có người nước ngoài thuê nhà ở và có cả nhà không có chủ ở. Vì lẽ đó, từ những năm 2012 trở về trước, KDC này thuộc “điểm nóng” về an ninh trật tự, trộm cắp thường xuyên xảy ra; nếp sống văn hóa, văn minh đô thị bị đe dọa nghiêm trọng. Năm 2011 xảy ra 7 vụ trộm cắp, 1 vụ vi phạm pháp luật, 1 trường hợp nghiện ma túy. Năm 2012 có 3 vụ trộm cắp. Năm 2013 có 3 vụ trộm cắp.

Trước tình trạng đó, từ năm 2012, cấp ủy chi bộ, ban công tác Mặt trận, tổ trưởng TDP trong KDC 2B đã thống nhất xây dựng và thực hiện mô hình “4 giữ, 3 không”. “Trước đây, trong KDC thực hiện mô hình “5 không, 4 quản”, nhưng chúng tôi thấy phải nâng cao hơn nữa, hoàn thiện một mô hình xây dựng đời sống văn hóa trong KDC để đời sống văn hóa của người dân thực sự được nâng lên. Vì thế, mô hình “4 giữ, 3 không” ra đời. Thực ra, mô hình mới này bao gồm cả mô hình cũ “5 không, 4 quản” và phát triển thêm những tiêu chí mới”, ông Nguyễn Hồng Tân, Bí thư Chi bộ 2B cho biết.

Mô hình “4 giữ, 3 không” thể hiện đầy đủ sự tích cực của đời sống trong KDC, từ việc người dân đoàn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, đến việc có trách nhiệm với bản thân, gia đình, hàng xóm cũng như xã hội…

Về “4 giữ”: 1- giữ người: không để người thân trong gia đình vi phạm pháp luật, không để xảy ra thiệt hại về thương tích cũng như tính mạng do đánh nhau, tai nạn giao thông, tai nạn lao động và các tai nạn khác. 2- giữ của: không để xảy ra mất mát tài sản trong gia đình cũng như tài sản của tập thể…, do sơ hở, thiếu tinh thần trách nhiệm, mất cảnh giác để tội phạm gây án. 3- giữ phố phường: bảo đảm phố phường bình yên, không có tội phạm và tệ nạn xã hội, an toàn về an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, có ý thức giữ gìn môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, gia đình văn hóa. 4- giữ tình thương: trong gia đình hòa thuận, kính trên, nhường dưới; ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo.

Giữ tình nghĩa xóm giềng, không để xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Mọi người tích cực tham gia quản lý, giáo dục con cháu và giúp đỡ những người vi phạm pháp luật tại KDC trở thành người có ích cho xã hội.

Về “3 không” gồm: không có tội phạm, tệ nạn xã hội (cướp của, giết người, trộm cắp, cờ bạc, ma túy…); không có cháy nổ, tai nạn giao thông; không xảy ra bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3.

Sau khi thực hiện nghiêm túc mô hình nói trên, trong năm 2012 chỉ xảy ra 3 vụ trộm cắp tài sản, năm 2013 xảy ra 3 vụ trộm cắp, năm 2014 không xảy ra vụ nào. Điều này thể hiện sự đúng đắn, ưu việt của mô hình, người dân dần nắm rõ, hiểu và thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. “Trong Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện mô hình, các bí thư Đảng ủy phường, Chủ tịch UBND cũng như Công an phường đều đánh giá cao mô hình này, xem đây là mô hình tiêu biểu và sẽ nhân rộng ra toàn phường”, ông Nguyễn Hồng Tân vui mừng nói.

Ông Lê Nam, tổ trưởng TDP số 7 phấn khởi, cho biết nhờ thực hiện mô hình, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trong tổ được nâng cao rõ rệt. Đi về khuya không lo sợ, có sơ hở cổng ngõ một chút cũng đỡ lo vì có hàng xóm trông chừng giúp. “Tất nhiên vẫn có những tồn tại, toàn KDC sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện để đạt kết quả tốt hơn và thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” theo chủ trương của thành phố. Xây được đã khó, giữ được càng khó hơn và sẽ… sơ kết dài dài cho đến khi có mô hình mới tốt, hoàn hảo hơn thay thế”, ông Tân nói.

TRỌNG HUY

.