Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Khi ý dân được lắng nghe

07:55, 08/04/2015 (GMT+7)

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua 5 thôn Thạch Bồ, La Bông, Lệ Sơn 2, Lệ Sơn Nam, Nam Sơn của xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang).

Sau khi thiết kế dự án tầm cỡ quốc gia này được công bố, dân thấy không có cầu, cống thoát nước cỡ lớn nào trên đoạn đường cao tốc đi qua địa bàn, nhất là ở những điểm cần thiết khi có lũ lớn.

Ông Đặng Nghi, trưởng thôn Lệ Sơn 2 phân vân: “Đường cao tốc là chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhưng tui nghĩ cũng nên quan tâm đến đời sống người dân nơi đường đi qua. Lệ Sơn 2 hiện có 375 hộ dân, mỗi khi mực nước lũ trên báo động 3 thì có đến 95% nhà dân bị ngập từ 10cm đến hơn 1m, vượt qua chân cửa sổ”.

Tháng 4-2014, bà con Lệ Sơn 2 họp lại, giao cho trưởng thôn Đặng Nghi làm đơn kiến nghị đơn vị thi công làm thêm cống thoát nước để tránh tình trạng ngập lụt khi mực nước trên báo động 3. Nhận được đơn, Ban quản lý Dự án 85 (gọi tắt là Ban 85 - đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao triển khai nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) mời đại diện thôn đến làm việc để tìm hiểu thêm về những vấn đề cụ thể nêu trong đơn. Ngày 11-12-2014, đại diện Ban 85 về họp dân tại nhà văn hóa thôn, trực tiếp nghe dân đề xuất ý kiến.

Ông Nghi kể, Ban 85 bảo nước ở đâu ra mà ngập dữ thế. Dân hỏi ngược lại, các anh có sống ở đây đâu mà biết được. Đường ĐT 409 Lệ Trạch đi Hòa Khương và đường ADB5 Hòa Tiến đi Hòa Phong chắn hai đầu, mưa xuống thì nhà dân bọc giữa hai “con đê” này bị ngập lụt. Trong báo cáo của thôn gửi các cấp, ông Nghi kể lại chuyện mỗi lần có lụt cục bộ là ông đề nghị bà con trong thôn ai có của cải chi dễ trôi thì ghi tên mình lên đó, khi lũ lên kèm gió đông tấp qua xóm Bắc An (Hòa Tiến) thì qua đó coi tên mình mà nhận lại.

Chừ có thêm đường cao tốc nữa thì sẽ bị ngập lụt nhanh hơn và nặng hơn.

Ngày 12-3 vừa qua, tại phòng họp UBND xã Hòa Tiến đã diễn ra cuộc họp bổ sung cống thoát nước thôn Lệ Sơn 2 do Sở Giao thông vận tải chủ trì với sự tham dự của đại diện Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng, Ban 85, Chủ tịch UBND và Chủ tịch Mặt trận xã Hòa Tiến. Tại cuộc họp, trưởng thôn Đặng Nghi từ thực tế ngập lũ tại địa phương mấy năm qua gây trở ngại cho cuộc sống dân sinh đã đề xuất làm thêm 2 cống lớn thoát lũ.

Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến Nguyễn Đình Anh đề nghị các cơ quan, đơn vị hữu quan xem xét, nghiên cứu, tính toán kỹ để tránh gây khó khăn, trở ngại cho người dân trong cuộc sống thường ngày.

Theo biên bản cuộc họp, đại diện Sở NN&PTNT sau khi xác nhận thực trạng ngập lũ cục bộ của một số thôn ở Hòa Tiến đã đề nghị các Sở và Ban 85 cần xem xét thực tế dòng chảy để bổ sung cầu, cống thoát nước cho phù hợp. Đại diện Ban 85, với tinh thần cầu thị lắng nghe ý dân, sau khi cùng các thành viên dự họp đi khảo sát thực tế, hứa sẽ làm 12 cống hộp thoát nước, mỗi cống 4 x 4m tại 3 điểm (1 điểm 6 cống, 2 điểm kia mỗi điểm 3 cống) trên đoạn đường cao tốc để giảm ngập lụt cho dân thay vì làm cầu như thiết kế cũ.

Tin vui về với người dân Lệ Sơn 2 và các thôn lân cận. Người vui nhất là ông Nghi. Cũng có người cho rằng, chừng đó cống cũng chưa đủ thoát lũ nhanh được, nhưng ý dân đã được lắng nghe. Vậy là tốt rồi…

VIÊN PHÚC QUÂN

.