Chính trị - Xã hội

Hiệu quả từ mô hình tự quản

15:26, 10/04/2015 (GMT+7)

Bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phòng, chống tội phạm trên địa bàn tập trung đông sinh viên (SV), công nhân (CN) là nhiệm vụ khá nặng nề của Công an phường (CAP) Hòa Khánh Nam.

Khen thưởng các sinh viên làm tốt công tác tự quản trong ký túc xá sinh viên DMC-579 tại buổi tuyên truyền pháp luật cho sinh viên của Công an phường Hòa Khánh Nam.
Khen thưởng các sinh viên làm tốt công tác tự quản trong ký túc xá sinh viên DMC-579 tại buổi tuyên truyền pháp luật cho sinh viên của Công an phường Hòa Khánh Nam.

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ CAP nỗ lực khắc phục nhiều khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu cho Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ), giữ vững ổn định trật tự xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của phường.

Ông Nguyễn Đức Tám, Trưởng CAP Hòa Khánh Nam cho biết: Đặc điểm của địa bàn phường có đến hơn 800 nhà cho thuê trọ với 15.000 người thuê, đa phần là SV các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn quận và CN từ nơi khác đến, cùng với dân số của phường gần 25.000 người. Một bộ phận nhân dân có đời sống khó khăn, dân trí không đồng đều.

Đối tượng hình sự thường tìm cách trà trộn vào các khu vực đông người thuê trọ để phạm tội. Những yếu tố trên làm cho công tác bảo đảm an ninh, trật tự xã hội của CAP là nhiệm vụ rất nặng nề và vất vả. Trong công tác tham mưu với Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phát động phong trào TDBVANTQ, CAP chú trọng công tác quản lý cư trú trên địa bàn, tập trung vào SV, CN đến tạm trú. Hằng năm, CAP phối hợp với Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), Trung tâm Quản lý ký túc xá sinh viên DMC-579 thực hiện tuyên truyền phổ biến pháp luật đến SV. Nội dung tuyên truyền là các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, biện pháp phòng ngừa.

Đặc biệt, SV được chia sẻ những bài học kinh nghiệm phòng, chống tội phạm từ những vụ án đã xảy ra trên địa bàn thành phố có liên quan đến đối tượng SV. Việc phổ biến pháp luật đến SV được đa dạng hóa dưới hình thức giải trí, đan xen hoạt động văn nghệ giúp người nghe dễ tiếp thu.

Hằng quý, CAP giao ban với lãnh đạo Trung tâm Quản lý ký túc xá và Ban Giám hiệu Trường Đại học Sư phạm trao đổi thông tin về quản lý SV và tổ chức cho SV làm thủ tục đăng ký tạm trú. Đến nay, đã có hơn 4.000 SV thực hiện đăng ký tạm trú trên địa bàn phường.

Tại các khu dân cư, CAP tham mưu xây dựng các mô hình: “Tổ dân phố (TDP) không có tội phạm, tệ nạn xã hội”, “Gia đình không có bạo lực và tệ nạn xã hội”, “Nhà trọ tự quản”, “Mỗi thành viên bảo vệ dân phố phụ trách các TDP”. Tất cả nhà trọ đều treo bảng quy chế nhà trọ với 10 nội dung bảo đảm ANTT, phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Các TDP có nhà cho thuê ở trọ đều thành lập tổ tự quản SV, CN với cơ cấu từ 5-7 thành viên gồm đại diện Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể, tổ trưởng TDP, đại diện SV, CN. Tổ tự quản có trách nhiệm bảo đảm ANTT, vệ sinh môi trường và vận động SV, CN tham gia phong trào của TDP nơi mình ở.

Trần Văn Khánh, quê ở Quảng Trị, là SV Trường Đại học Sư phạm đang ở trọ tại TDP 39 cho biết: “Đến đây ở trọ, bọn em được bà con coi như con em trong nhà. Ở yên ổn thì thấy mình cũng phải có trách nhiệm cùng tham gia với bà con ở đây giữ gìn sự bình yên của khu dân cư”.

Một nét mới trong công tác của CAP là tổ chức kiểm tra tạm trú, nhân hộ khẩu vào ban ngày bước đầu có kết quả tích cực. Qua kiểm tra, CAP phát hiện, theo dõi và tổ chức bắt 1 đối tượng trộm cắp 10 máy tính xách tay; xử lý 5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đẩy đuổi 3 nhóm đối tượng nơi khác đến ở sống thiếu lành mạnh. Hoạt động kiểm tra ban ngày cũng có tác dụng đôn đốc SV, CN chưa đăng ký tạm trú phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Công tác tuyên truyền, công tác quản lý cư trú và phong trào TDBVANTQ trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam đã nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng, chống tội phạm, tệ nạn trong khu dân cư có sự tham gia của nhiều SV, CN thuê trọ. ANTT trên địa bàn phường được giữ vững. Trong 5 năm qua, từ nguồn tin của nhân dân, CAP đã trực tiếp điều tra làm rõ 78/148 vụ phạm pháp hình sự với 97 đối tượng. CAP Hòa Khánh Nam là đơn vị đầu tiên của thành phố đã mạnh dạn tham mưu các cơ quan có thẩm quyền đưa 7 đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện tập trung theo tinh thần Nghị định 221/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, CAP đã lập hồ sơ đưa vào quản lý, giáo dục tại phường 16 đối tượng khác theo quy định tại Nghị định 111/2013/NQ-CP.

Với nỗ lực trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn cùng các mặt công tác khác, CAP Hòa Khánh Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 5 năm (2010-2015), trong đó có 3 năm (2012-2014) là Đơn vị quyết thắng.

Bài và ảnh: Đ.S

.