Chính trị - Xã hội

Đảng bộ Công ty CP xây dựng công trình 545

Điển hình xây dựng Đảng trong công ty cổ phần

07:37, 20/05/2015 (GMT+7)

Năm 2014 là năm thứ 10 liên tiếp, Đảng bộ Công ty CP Xây dựng công trình 545 (Cico 545) được nhận danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Thành công của Đảng bộ công ty như một hình mẫu của việc xây dựng tổ chức Đảng trong công ty cổ phần.

Công ty ra quân thi công đường vành đai phía nam thành phố Đà Nẵng (năm 2012).
Công ty ra quân thi công đường vành đai phía nam thành phố Đà Nẵng (năm 2012).

Phát huy vai trò của Đảng bộ

Cico 545 được thành lập năm 2000 trên cơ sở sáp nhập Xí nghiệp 577 và Xí nghiệp 576 đang trong tình trạng làm ăn thua lỗ và được đổi tên thành Công ty Xây dựng công trình 545 (Cico 545), là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông 5 (Cienco 5).

Đến nay, sau 15 năm xây dựng và phát triển, Cico 545 trở thành một trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (theo bình chọn của VNR) và gần đây nhất, “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, Cico 545 được tôn vinh là một trong 100 doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng. Đến nay, Cico 545 có tài sản cố định trên nghìn tỷ đồng và vốn lưu động trên 350 tỷ đồng, doanh số hằng năm (từ năm 2010 đến năm 2014) đạt trên 430 tỷ đồng, đời sống của người lao động không ngừng được nâng cao.

Sự phát triển của công ty dựa trên cơ sở lãnh đạo của Đảng bộ công ty. Trong các cuộc họp, từ các chi bộ trực thuộc đến Đảng bộ công ty đều coi nội dung lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm. Các nghị quyết của chi bộ và Đảng bộ công ty đều đưa ra các định hướng, giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, Đảng ủy và lãnh đạo công ty luôn tìm được tiếng nói chung, có được giải pháp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn. Thành quả của Đảng bộ là tạo cho công ty có đội ngũ cán bộ mạnh, đủ khả năng đảm trách công tác Đảng và công tác chuyên môn. Đây là nhân tố quan trọng nhất để giữ được sự đoàn kết trong công ty cũng như trong Đảng bộ, đồng thời thể hiện được vai trò của Đảng bộ là hạt nhân chính trị trong công ty cổ phần. Ông Thân Hóa, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc công ty cho biết: Nếu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh không được làm tốt, đời sống người lao động không được nâng cao thì các nghị quyết của Đảng bộ, chi bộ trực thuộc sẽ khó đi vào cuộc sống người lao động. Đồng thời, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty là thước đo quan trọng nhất về sự lãnh đạo của Đảng trong công ty cổ phần.

Phát huy sức mạnh công nhân, viên chức, người lao động

Đảng bộ Cico luôn chủ động phối hợp với Hội đồng quản trị (HĐQT) sắp xếp lại các đội sản xuất và bộ máy hoạt động của công ty phù hợp với mô hình hoạt động của công ty cổ phần, với bộ máy gọn nhẹ; thành viên HĐQT và cán bộ lãnh đạo điều hành, quản trị công ty đều là đảng ủy viên của Đảng bộ. Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty nắm giữ phần vốn Nhà nước và là Bí thư Đảng ủy. Do đó vai trò lãnh đạo của Đảng tại công ty cổ phần luôn phát huy hiệu quả, thống nhất cao về ý chí và hành động. Đảng ủy cùng lãnh đạo công ty luôn tập hợp và phát  huy được vai trò của mỗi cá nhân, phát huy hết khả năng, trí tuệ người lao động. Bên cạnh đó, công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mua sắm nhiều thiết bị công nghệ mới, hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh. Nhờ vậy, hiệu quả sản xuất, kinh doanh tăng lên đáng kể, lợi nhuận ngày càng lớn, đời sống người lao động từng bước được nâng cao.

Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng từ Trung ương đến công ty đều được tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, lao động học tập. Đặc biệt, đối với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng như các chính sách mới của Nhà nước..., có 100% công nhân, viên chức, lao động toàn công ty được học tập và thu kết quả tốt. Quy chế dân chủ trong công ty được thực hiện có hiệu quả, chế độ chính sách của Nhà nước đối với người lao động bảo đảm, không có khiếu nại, khiếu kiện...

Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ công ty đề ra nhiều mục tiêu quan trọng gắn với kế hoạch phát triển trong 5 năm tới của công ty. Trong đó, tiếp tục chú trọng vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng bộ ở công ty; lãnh đạo đảng viên, quần chúng và tuyên truyền, vận động các thành viên trong công ty thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, tham gia xây dựng và phát triển công ty bền vững.

Bài và ảnh : Đức Thịnh-Văn Có

.