Chính trị - Xã hội

Học và làm theo Bác để xây dựng Đà Nẵng giàu mạnh, văn minh

14:39, 19/05/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 19-5, nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2015) Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và tuyên dương khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao tặng Bằng khen của UBND thành phố cho các cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Bí thư Thành ủy Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao tặng Bằng khen của UBND thành phố cho các cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đến dự có các đồng chí: Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy.

Đánh giá 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, đồng chí Nguyễn Thanh Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng Bộ phận giúp việc BTV Thành ủy thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW cho biết, ngay sau khi có Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 12-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương, BTV Thành ủy Đà Nẵng đã nghiêm túc chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố.

Việc thực hiện Chỉ thị 03 dần đi vào nền nếp, thiết thực, tránh bệnh hình thức, từng bước chuyển thành công việc thường xuyên trong từng cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên. Nhiều nơi đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo, tìm tòi những hình thức tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ cụ thể của địa phương, đơn vị.

Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được nâng lên; tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái ngày càng được phát huy. Những hạn chế, yếu kém về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên mà nhân dân góp ý từng bước được chấn chỉnh.

Qua 4 năm, nhiều phong trào, mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các địa phương, đơn vị tiếp tục được duy trì và phát huy, mang lại hiệu quả tích cực. Xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Hàng ngàn lượt tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ được các đơn vị, địa phương biểu dương, khen thưởng. Thành phố đã tặng Bằng khen cho hàng trăm tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chúc mừng và biểu dương hơn 600 tấm gương là những tập thể, cá nhân tiêu biểu đại diện cho hàng ngàn điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ trên địa bàn thành phố.

 “Sự hiện diện của hơn 600 tập thể, cá nhân tiêu biểu hôm nay, đại diện cho hơn 3.000 điển hình của thành phố trong 4 năm qua, là một minh chứng rõ nét cho việc học tập và làm theo Bác. 25 tấm gương được biểu dương, khen thưởng hôm nay là những gương mặt tiêu biểu trong các ngành, lĩnh vực, các phong trào của đời sống xã hội, từ việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cho đến cuộc sống đời thường”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, không ít cấp ủy, nhất là trong khối các cơ quan hành chính, sự nghiệp, các doanh nghiệp… nhận thức chưa đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của Chỉ thị 03-CT/TW, chưa thật sự quan tâm tập trung chỉ đạo thực hiện, hoặc nếu có triển khai thì vẫn còn nặng hình thức, thiếu cụ thể…

Việc phát hiện và nhân rộng điển hình trong học tập và làm theo chưa thường xuyên, chưa đồng bộ và kịp thời, thiếu sức lan toả… Đáng chú ý là những lĩnh vực thường nảy sinh tiêu cực nhất lại chưa có hoặc có quá ít những tập thể, cá nhân điển hình về học tập và làm theo Bác. Sức lan tỏa của việc “làm theo” trong đời sống xã hội chưa sâu, những vấn đề quan trọng, bức xúc như thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa được thực hiện một cách hiệu quả; những việc làm thường nhật liên quan đến việc xây dựng nếp sống văn hoá và văn minh đô thị đâu đó vẫn còn nhiều hạn chế…

Trong thời gian tới, để việc học tập và làm theo ngày càng đi vào cuộc sống hơn nữa, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể của thành phố cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các bước tiếp theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Cụ thể, trước hết muốn việc học tập và làm theo là nhu cầu tự thân, mỗi người cần phải sống với nhau một cách tử tế. Tiếp tục đề cao phương pháp nêu gương và là nhu cầu tự thân của mỗi người, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cần phải nói đi đôi với làm, nói được thì phải làm được; cán bộ cấp trên phải gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao trước cán bộ cấp dưới; kiên quyết khắc phục mọi biểu hiện quan liêu, mệnh lệnh, xa rời thực tế, xa rời cơ sở, xa rời quần chúng…

Hai là, cần gắn việc thực Chỉ thị 03-CT/TW với các nhiệm vụ chính trị của thành phố và các chủ trương lớn của thành phố như “5 không, 3 có”, “5 xây, 3 chống”, “Năm văn hóa, văn minh đô thị”… Tất cả đều hướng đến một nhiệm vụ lớn là: Phải xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố giàu, đẹp, văn minh, là một trong những đô thị lớn của cả nước.

Ba là, gắn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với các hoạt động chuẩn bị, tổ chức và tiến hành thành công đại hội đảng các cấp. Phải quán triệt sâu sắc tinh thần của Chỉ thị, trong việc chú trọng vào hai khâu quan trọng: lựa chọn, giới thiệu nhân sự đủ tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng đòi hỏi nhiệm vụ trong tình hình mới và phát huy dân chủ, tập hợp trí tuệ toàn Đảng, toàn dân tham gia đóng góp xây dựng văn kiện đại hội đảng các cấp…

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với tinh thần “học Bác một đời, học Bác mãi mãi”. Phải đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và công tác cán bộ, đây là hai nhiệm vụ có tính đột phá.

Các cấp, các ngành cần nỗ lực sáng tạo, quan tâm xây dựng, phát hiện ngày càng nhiều các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; học Bác, yêu Bác để lòng ta trong sáng hơn, để tạo nên phong trào ngày càng sâu rộng, thành ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đưa việc học tập Bác thấm sâu hơn vào đời sống xã hội của thành phố.

Dịp này, 15 cá nhân điển hình và 10 cá nhân tiêu biểu xuất sắc đã được UBND thành phố tặng Bằng khen trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2011-2015. Số tiền thưởng đã được các cá nhân ủng hộ vào Quỹ Vì người nghèo của thành phố.

Tin và ảnh: Đoàn Lương

.