Chính trị - Xã hội

Quyết tâm bám biển Hoàng Sa

07:35, 20/05/2015 (GMT+7)

“Ra biển chuyến này, tôi đoán chắc sẽ bị tàu Trung Quốc xua đuổi nhưng chúng tôi không sợ, sẽ bám biển để khai thác, bảo vệ chủ quyền và ngư trường truyền thống”, thuyền trưởng tàu ĐNa 90520 Bùi Văn Dũng (37 tuổi, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) chia sẻ.

Chiều 19-5, tàu ĐNa 90304 của ngư dân Trương Văn Minh chuẩn bị nhiên liệu, đá, dầu để ra khơi.
Chiều 19-5, tàu ĐNa 90304 của ngư dân Trương Văn Minh chuẩn bị nhiên liệu, đá, dầu để ra khơi.

Vừa trở về sau chuyến biển Hoàng Sa 15 ngày, sáng 19-5, thuyền trưởng Bùi Văn Dũng cho tàu ghé vào cầu cảng để lấy đá, nhiên liệu chuẩn bị chuyến biển mới tại ngư trường Hoàng Sa vào sáng nay (20-5). Anh cho biết, chuyến biển vừa qua khai thác ở ngư trường Hoàng Sa đã gặp khá nhiều tàu của Trung Quốc. Tuy không xua đuổi nhưng họ vẫn kè sát, đồng thời phía trên có hai máy bay cứ bay qua bay lại. Thời gian này, ra vùng biển Hoàng Sa biết sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng không ai sợ sệt, bởi lệnh cấm đơn phương mà chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đưa ra rất vô lý.

“Họ muốn gây áp lực để ngư dân ta sợ mà chạy nhưng chúng tôi không ai nao núng, vẫn đánh bắt, khai thác, phải có mặt trên biển Hoàng Sa để khẳng định chủ quyền của mình. Các lao động của tàu ai cũng đồng lòng ra khơi. Anh em chúng tôi khai thác theo tổ đội để hỗ trợ lẫn nhau trên biển nên rất yên tâm. Nhưng thời gian này, ngư dân chúng tôi mong muốn các lực lượng thực thi nhiệm vụ cần sát cánh cùng ngư dân để chúng tôi an tâm bám biển hơn, làm kinh tế, bảo vệ chủ quyền”, anh Dũng nói. Được biết, trong tổ đội khai thác an toàn số 8, phường Thanh Khê Đông của anh Dũng còn 4 thành viên đang ở ngư trường Hoàng Sa.

Trong khi đó, vội vàng lấy 1.000 cây đá, đổ 7.000 lít dầu và nhiều lương thực, thực phẩm chuẩn bị cho chuyến biển dài 1 tháng ở ngư trường Hoàng Sa, chủ tàu ĐNa 90304 kiêm thuyền trưởng Trương Văn Minh (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) cho biết, mùa này ở Hoàng Sa có cá nhiều nên ngư dân phải tranh thủ. “Mấy ngày nay, ngư dân chúng tôi bức xúc vì sự vô lý, ngang ngược của Trung Quốc. Chúng tôi quyết tâm ra khơi để giữ ngư trường của mình”, ông Minh chia sẻ.

Con ông Minh là Trương Ngọc Sơn (16 tuổi) mới nghỉ hè nên cũng xin ba ra biển Hoàng Sa. “Em ước được ra vùng biển Hoàng Sa một chuyến, giờ thì thực hiện được rồi. Chuyến biển vừa rồi em theo ba đi, hơi mệt nhưng ra vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc thì thấy tự hào. Học sinh chúng em cũng thường đọc báo, xem ti-vi nên khi nghe Trung Quốc thực hiện nhiều điều vô lý thì ức lắm”, Sơn tâm sự…

Sáng 19-5, tại Âu thuyền Thọ Quang, theo ghi nhận của chúng tôi, có khá nhiều tàu cá của ngư dân Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế… khẩn trương chuẩn bị nhiên liệu, đá, dầu và lương thực, thực phẩm để ra khơi ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và vịnh Bắc Bộ… với quyết tâm cao bảo vệ ngư trường truyền thống trước lệnh cấm vô lý của Trung Quốc. Chỉ huy Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang cho biết, trong hai ngày 18 và 19-5, có khoảng 50 tàu Đà Nẵng ra khơi, trong đó hơn 1/2 ra đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa. Ngoài ra, có khá nhiều tàu của các tỉnh miền Trung ra khơi đánh bắt tại các ngư trường chính là Hoàng Sa, Trường Sa, vịnh Bắc Bộ.

Đại tá Lê Tiến Hưng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng, cho biết lực lượng Biên phòng thường trực 24/24 giờ để liên lạc với ngư dân trên biển, qua đó theo dõi, hỗ trợ và động viên ngư dân yên tâm bám biển, không sợ sệt trước lệnh cấm vô lý của Trung Quốc. Bên cạnh đó, thông báo cho ngư dân nếu phát hiện các biểu hiện lạ của tàu bè Trung Quốc thì liên lạc ngay với Biên phòng cũng như các lực lượng chức năng để có hướng xử lý kịp thời…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.