Chính trị - Xã hội

Tội phạm ma túy vẫn phức tạp

07:36, 20/05/2015 (GMT+7)

Thời gian qua, các lực lượng chức năng tại Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động quyết liệt trong việc phòng chống tệ nạn ma túy. Song, cũng như nhiều địa phương trong cả nước, ở Đà Nẵng, tình hình tội phạm về ma túy vẫn diễn biến phức tạp.

Học viên học nghề xây dựng tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06.
Học viên học nghề xây dựng tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06.

Vận chuyển ma túy bằng đường hàng không

Việc bắt giữ “ông trùm” ma túy Võ Mạnh Cường (quê ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) tại Đà Nẵng vừa qua được xem là một trong những chiến công của Công an thành phố Đà Nẵng. Trước đó, dù đã có vợ con nhưng Cường ra Đà Nẵng sống chung với một phụ nữ để tạo vỏ bọc che mắt lực lượng chức năng. Cùng thời điểm, Cường liên lạc thường xuyên với đường dây tại Huế và qua Lào để đặt hàng rồi vận chuyển về Đà Nẵng bán cho các con nghiện.

Thủ đoạn của Cường khá tinh vi: gửi “hàng” theo từng chuyến xe khách và nhờ người đến nhận. Cửa hàng cầm đồ là nơi Cường giao dịch mua bán trái phép “hàng trắng”. Nhờ những nguồn tin từ quần chúng nhân dân, sau thời gian mật phục, cơ quan Công an đã bắt quả tang Võ Kiều Thanh Dương (quê ở Quế Sơn - em trai Cường) vận chuyển 10 bánh cần sa trọng lượng hơn 4,7kg. Ngay hôm sau, Cường ra đầu thú.

Đó chỉ là một trong 175 vụ, với 261 đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép ma túy mà lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng phát hiện, bắt giữ trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015. Đặc biệt, Công an thành phố đã chủ động phối hợp với lực lượng hải quan, các sân bay quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài giám sát từ xa đối tượng vận chuyển ma túy bằng đường hàng không từ Hà Nội vào Đà Nẵng. Qua đó, đã bắt 2 đối tượng người Hà Nội, thu giữ 35 gam ma túy đá, 108 viên thuốc lắc, 2 gói heroin.

Không chỉ vận chuyển ma túy trong nước bằng đường hàng không, các đối tượng còn sử dụng con đường này để vận chuyển ma túy sang Úc. Vừa qua, cơ quan chức năng Đà Nẵng đã kiểm tra, phát hiện 3 vụ vận chuyển tiền chất ma túy với 4,3kg Ephedrine, 1,075kg Pseudoephedrine gửi đi Úc bằng đường hàng không. Theo Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, hoạt động của tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Có nhiều trường hợp là người tỉnh khác như: Quảng Trị, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Lạng Sơn… đến Đà Nẵng móc nối để hình thành đường dây buôn bán ma túy. Thủ đoạn của loại tội phạm này ngày càng tinh vi như: giấu ma túy trong áo, xe máy, giày, dép. Chúng thuê khách sạn để ở và hoạt động. Nhiều đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm như súng, súng tự chế…

Người nghiện còn nhiều

Hoạt động của tội phạm ma túy diễn biến phức tạp một phần do số người nghiện ở cộng đồng ngày càng nhiều. Hiện Đà Nẵng có hơn 600 người nghiện, tạo nguồn cầu lớn về ma túy, kích cầu tội phạm ma túy phát sinh và tăng lên. Đó là chưa kể nhiều người nghiện để có tiền hút chích đã chuyển sang hoạt động buôn bán trái phép “hàng trắng”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Hiệp, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, cho biết thời gian qua, thành phố đã quan tâm đầu tư nguồn lực, bố trí cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội từ thành phố đến phường, xã, đầu tư cơ sở cai nghiện... Hiện có 100% phường, xã thành lập tổ công tác cai nghiện tại gia đình- cộng đồng. Giai đoạn 2011-2014, thành phố đã đưa vào cơ sở cai nghiện tập trung hơn 3.000 lượt người; trong đó, tham gia cai nghiện lần đầu khoảng 1.000 người. Tại mỗi địa phương đều có lực lượng Công an, cán bộ phụ trách công tác phòng chống tệ nạn xã hội theo dõi, giúp đỡ, hỗ trợ người có nguy cơ tái nghiện.

Tuy nhiên, theo ông Hiệp, việc cai nghiện tại cộng đồng chưa thực sự hiệu quả, các cơ sở y tế ở nhiều địa phương còn lúng túng do công tác này mới được áp dụng tại Đà Nẵng. “Thành phố nên chọn một cơ sở y tế để đầu tư xây dựng điều trị cắt cơn, giải độc cho người nghiện tham gia chương trình cai nghiện tại cộng đồng”, ông Hiệp cho biết.

Bài và ảnh: KIM NGÂN - HƯƠNG SEN

.