Chính trị - Xã hội

NGÀNH TDTT CẨM LỆ

Nỗ lực vươn lên từ khó khăn

08:04, 14/05/2015 (GMT+7)

Nếu nhìn vào cơ ngơi mà ngành TDTT Cẩm Lệ có được, hẳn không ít đơn vị khác phải ao ước: một nhà thi đấu đa năng, có thể tổ chức Futsal, cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ cùng sân vận động ngoài trời với đường chạy, sân bóng đá 11 người, 2 sân tennis… Nhưng với Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) quận Kiều Phan Tuấn, “nhìn vậy nhưng không phải vậy”!

Đội bóng đá Trường THCS Nguyễn Văn Linh trở thành “điểm sáng” của thể thao Cẩm Lệ khi giành danh hiệu vô địch tại giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Báo Đà Nẵng năm 2014.
Đội bóng đá Trường THCS Nguyễn Văn Linh trở thành “điểm sáng” của thể thao Cẩm Lệ khi giành danh hiệu vô địch tại giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Báo Đà Nẵng năm 2014.

Nằm xa khu dân cư và không ở vị trí “đắc địa”, Nhà thi đấu Cẩm Lệ không thu hút được người dân đến tập luyện. Vì thế, dù tiềm năng không nhỏ nhưng nguồn lực của TDTT Cẩm Lệ luôn bị hạn chế. Đơn giản khi phong trào chưa phát triển mạnh, việc phát hiện được những tài năng thể thao rất khó khăn. Trong khi đó, không ít VĐV phong trào xuất sắc là cư dân Cẩm Lệ sẵn sàng đầu quân cho các đơn vị khác, nếu không có những ràng buộc của điều lệ các giải thể thao cấp thành phố.

Cho nên, ngành TDTT Cẩm Lệ vẫn phải tập trung xây dựng phong trào, thay vì hướng đến tuyển chọn các gương mặt xuất sắc, thành lập đội tuyển quận để tham gia các giải thành phố. Không những thế, đội ngũ cán bộ chuyên trách VH-TT cấp phường lại thường xuyên biến động, tác động rất lớn đến việc xây dựng và phát triển phong trào cơ sở. Mặt khác, nguồn kinh phí dành cho hoạt động TDTT ở các phường quá thấp, dẫn đến chất lượng và hiệu quả phong trào cũng chỉ ở mức tương ứng.

Khó khăn là vậy nhưng nói như anh Kiều Phan Tuấn, “được lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất có thể cùng với lòng tự trọng, chúng tôi vẫn phải nỗ lực hết sức để từng bước vượt qua những khó khăn”.

Dù vậy, thành tích của các đội tuyển quận Cẩm Lệ cũng hết sức khiêm tốn. Đáng kể nhất có lẽ là hạng 3 đồng đội nữ tại giải Việt dã - chạy vũ trang Báo Đà Nẵng 2014, hạng 3 toàn đoàn môn Taekwondo và giải nhì đồng đội nam môn bơi lội Đại hội TDTT thành phố Đà Nẵng lần thứ 7 (2014). Còn tại giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Báo Đà Nẵng lần thứ 3 (2014), hai đại biểu của Cẩm Lệ đã đạt kết quả rất xuất sắc với ngôi vô địch của Trường THCS Nguyễn Văn Linh và hạng ba của Trường tiểu học Ngô Quyền.

Đầu năm nay, TDTT Cẩm Lệ cũng gặt hái được một số thành công đáng khích lệ với hạng nhất của đội thuyền nữ tại giải đua thuyền quận Liên Chiểu mở rộng; huy chương vàng cá nhân nữ, huy chương vàng đồng đội nữ hệ đội tuyển tại giải cờ vua - cờ tướng thành phố năm 2015.

Theo Giám đốc Trung tâm VH-TT Cẩm Lệ Kiều Phan Tuấn, chắc chắn ngành TDTT quận vẫn đối mặt với không ít khó khăn trong thời gian tới. Dù lãnh đạo quận đã có kế hoạch chuyển Nhà thi đấu đa năng sang một khu vực thuận lợi cùng với việc triển khai kế hoạch xây dựng các Trung tâm VH-TT cấp phường, nhưng hiện tại, quỹ đất trên địa bàn rất khan hiếm. Do đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành TDTT Cẩm Lệ sẽ phải nỗ lực hơn nữa để duy trì tốt phong trào, trước khi hướng đến những bước phát triển mới.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

.