Chính trị - Xã hội

Xử lý quảng cáo - rao vặt trái phép: Nhiều tín hiệu vui

07:25, 09/09/2015 (GMT+7)

Trải qua gần 3/4 chặng đường của “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, có thể thấy việc xử lý quảng cáo, rao vặt (QCRV) sai quy định trên địa bàn Đà Nẵng đã đạt những tín hiệu tích cực trong nhóm 3 hành vi cần chấm dứt trong năm 2015.

Góc quảng cáo, rao vặt miễn phí tại đường Quang Trung (quận Hải Châu).
Góc quảng cáo, rao vặt miễn phí tại đường Quang Trung (quận Hải Châu).

Sạch mặt tiền

Với sự vào cuộc quyết liệt của nhiều ban, ngành, đoàn thể, tình trạng QCRV và phát tờ rơi trái phép đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 8 tháng qua, lực lượng chức năng, đoàn thể đã bóc gỡ và tẩy xóa QCRV, thu 522.444 tờ rơi, rao vặt; xử phạt 62 vụ với tổng số tiền 131,2 triệu đồng; cảnh cáo, nhắc nhở 115 trường hợp; gửi Sở Thông tin và Truyền thông để yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cắt 882 số điện thoại quảng cáo vi phạm…

Theo nhận xét của cơ quan chuyên môn, trường hợp vi phạm đã giảm đáng kể, các tuyến đường chính của thành phố hầu như vắng bóng QCRV, phát tờ rơi sai quy định. “Việc kiên quyết xử phạt của các cơ quan chức năng đã đánh động đến các đối tượng và từng bước nâng cao ý thức chấp hành quy định về QCRV. Đó là tín hiệu vui”, bà Khúc Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý quảng cáo (TTQLQC) thành phố cho biết.

Bên cạnh xử phạt, các ngành chức năng cũng đề ra những giải pháp để hiện tượng QCRV trái phép không tái diễn như trước đây. Đến thời điểm hiện tại, giải pháp “Góc QCRV miễn phí” được đánh giá là một trong những cách làm hiệu quả. Trên địa bàn quận Hải Châu có 30 bảng dán QCRV miễn phí, Thanh Khê có 19 bảng; Liên Chiểu 10 bảng; Cẩm Lệ 8 bảng, huyện Hòa Vang 19 bảng…

“Chỉ trong thời gian ngắn, “Góc QCRV miễn phí” đã phát huy vai trò, đáp ứng được nhu cầu của các cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ - những đối tượng thường QCRV trái phép bởi nguồn lực của họ có hạn nên việc quảng cáo trên truyền hình, các phương tiện thông tấn, báo chí rất khó khăn nên mới dẫn đến hành vi vi phạm QCRV. Với “Góc QCRV miễn phí”, họ có thể đăng thông tin, từ cho thuê phòng trọ, rút hầm cầu đến tuyển người làm, cho vay tiêu dùng, nhà đất… Người dân có nhu cầu cũng biết nơi mà tìm kiếm thông tin”, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, những bảng QCRV được đặt ở vị trí thuận lợi, thu hút đông đảo người dân như: tại các trường học, chợ, nhà văn hóa… Trên các bảng QCRV đều ghi rõ: mỗi tổ chức, cá nhân được dán một mẫu QCRV trong 10 ngày; sau 10 ngày, bộ phận quản lý sẽ tháo gỡ.

Ngoài góc QCRV, nhiều địa phương còn hình thành đội ngũ cộng tác viên phát hiện, ngăn chặn quảng cáo trái phép từ các đối tượng hành nghề xe ôm, xích-lô, xe thồ đứng đón khách tại các ngã tư, ngã ba, các nút giao thông đông người qua lại. Khi phát hiện có các đối tượng phát tờ rơi, dán quảng cáo rao vặt, đội ngũ này thông tin kịp thời và hỗ trợ cơ quan chức năng tạm giữ, lập biên bản đối tượng vi phạm. Đồng thời, để khuyến khích tinh thần tố giác của nhân dân, các địa phương có cơ chế thưởng nóng đối với từng trường hợp phát giác và thông tin kịp thời về QCRV trái phép với mức từ 200.000 - 500.000 đồng, từ đó khích lệ người dân tham gia tố giác hành vi vi phạm.

Xóa QCRV trong kiệt, hẻm

QCRV đã giảm đáng kể trên các tuyến đường chính nhưng trong các kiệt, hẻm vẫn còn dày đặc. Một hộ dân trong hẻm Ông Ích Khiêm chia sẻ: “Mặc dù được phổ biến về văn hóa - văn minh đô thị trong cuộc họp tổ dân phố nhưng đến nay, tôi chưa thấy có buổi phát động nào về ra quân tẩy xóa QCRV đến bà con trong khu dân cư, cũng chẳng thấy đoàn viên thanh niên đến đây tháo gỡ. Ai thấy chướng mắt thì gỡ QCRV trước nhà mình, còn những mẫu trên trụ điện, ống nước thì… mặc kệ”.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết đã triển khai in tờ gấp tuyên truyền về hành vi QCRV sai quy định gửi đến từng tổ dân phố, tuyên truyền đến từng hộ dân; đồng thời tham mưu lãnh đạo thành phố đưa QCRV là một trong những tiêu chí bình xét tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa.

“Trong kiệt, hẻm, các cơ quan chức năng không thể quản xuyến nổi. Vì thế, nếu đưa vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa thì sẽ có sự vào cuộc của các đoàn thể tại khu dân cư, nhất là sự tham gia của người dân. Có như vậy mới mong chấm dứt tình trạng QCRV trong năm 2015, trả lại mỹ quan cho từng góc phố, con đường”, ông Chiến cho biết thêm.

“Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” đã đi được 3/4 chặng đường, QCRV được xếp vào nhóm 3 hành vi cần chấm dứt trong năm 2015. Vì vậy, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp chính quyền, sự chung tay của các đoàn thể, người dân thì mới đạt được kết quả như kế hoạch đề ra.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

.