Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Niềm vui trên những con đường mới

07:47, 09/09/2015 (GMT+7)

Ai về thôn Mỹ Sơn (Hòa Ninh, Hòa Vang) cách đây 3 năm chắc không khỏi bùi ngùi khi thấy hoàn cảnh khó khăn của người dân nơi đây. Thời điểm ấy, đường sá, công trình thủy lợi hầu như không có.

Lúa mỗi năm chỉ trồng được 1 vụ, phụ thuộc hoàn toàn vào nước trời. Những tháng không ra đồng, người dân nơi đây lại đi phát bam, trồng keo thuê đắp đổi qua ngày. Năm 2012, toàn thôn có hơn 100 hộ, trong đó 22 hộ thuộc diện nghèo. Vậy mà Mỹ Sơn hôm nay đã thay da đổi thịt thấy rõ, đã có gần 1.900m đường bê-tông mới được hoàn thành vào năm ngoái.

Trưởng thôn Nguyễn Phú Kiểm cho biết, năm 2012, Mỹ Sơn được xã Hòa Ninh chọn làm trọng điểm chương trình xây dựng nông thôn mới. Biết chủ trương là bê-tông hóa đường sá, bà con vui mừng lắm vì đường trước đây lầy lội, đi lại khó khăn, gây bao nhiêu trở ngại cho việc sản xuất, đồng áng. Nhiều hộ ngoài hiến đất, dỡ bỏ tường rào, cổng ngõ để tạo mặt bằng còn góp tiền cùng với nguồn vốn ngân sách xã, huyện để tham gia làm đường. Ông Kiểm vẫn còn nhớ, hộ ông Nguyễn Hữu Tâm tình nguyện đóng góp 10 triệu đồng. Các hộ trực tiếp được hưởng lợi từ việc làm đường thì đóng 1 triệu đồng, còn các hộ khác đóng 200.000 - 300.000 đồng.

Ông Kiểm bảo, người dân Mỹ Sơn dù nghèo nhưng thấy việc làm đường hợp lý, lại thêm công tác tuyên truyền, vận động tốt nên ai cũng thống nhất quyên góp. Những gia đình không có điều kiện thì quyên góp thành nhiều đợt, tích tiểu thành đại. Không chỉ góp của, người dân Mỹ Sơn còn góp công. Mỗi ngày có bình quân 10 hộ dân Mỹ Sơn tham gia làm đường với đơn vị bộ đội E83 Hải quân.

Từ ngày đường sá thuận lợi, đời sống kinh tế của bà con trong thôn như được khoác lên mình bộ mặt mới. Phát huy thế mạnh vốn có của địa phương, bà con tập trung sản xuất chăn nuôi. Hiện nay, ở Mỹ Sơn đã có mô hình chăn nuôi dê với số lượng hơn 200 con; trâu, bò tổng cộng cũng hơn 300 con. Vườn keo giống nơi đây đã có hơn 800.000 cây.

Ông Kiểm cho biết, keo giống là thế mạnh sẵn có của Mỹ Sơn, không chỉ tạo lợi nhuận kinh tế mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trong thôn. Đến nay, Mỹ Sơn có 149 hộ với 562 khẩu, nhưng chỉ còn 6 hộ diện nghèo. Ngoài tham gia làm đường giao thông nông thôn, người dân Mỹ Sơn còn cải tạo hàng chục hecta vườn tạp, thay thế những giống cây năng suất thấp bằng mít ghép và bơ do Phòng Nông nghiệp huyện cung cấp. Mùa hè năm nay, lứa mít đầu tiên đã ra trái.

Ông Kiểm hồ hởi cho biết, từ ngày đường sá khang trang, không chỉ kinh tế đi lên mà bà con còn chăm tham gia sinh hoạt, vệ sinh môi trường hơn. Ngày trước, mỗi lần mưa thì đường lầy lội, ai cũng ngại đi họp thôn. Nay chẳng còn lý do gì để bà con không tham dự các buổi tiếp xúc cử tri, nghe chính quyền thôn, xã triển khai các chỉ tiêu văn hóa, xã hội… nữa. Đã vậy, đều đặn mỗi tháng 1 lần, người dân Mỹ Sơn lại tham gia dọn vệ sinh môi trường, phát quang, khơi thông cống rãnh. Quả thật bộ mặt của Mỹ Sơn đang ngày một đổi mới, ngày một tươi sáng hơn.

KHANG NINH

.