Chính trị - Xã hội

Tăng cường bảo vệ rừng mùa mưa

07:38, 27/10/2015 (GMT+7)

Mùa mưa, việc tuần tra truy quét chống chặt phá rừng của cơ quan chức năng không thuận lợi, nước trên các sông suối dâng cao là cơ hội cho lâm tặc gia tăng hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Trước thực trạng này, cơ quan Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng đã và đang ráo riết triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn.

Xe gắn máy vận chuyển gỗ lậu bị Hạt Kiểm lâm Hòa Vang tịch thu.
Xe gắn máy vận chuyển gỗ lậu bị Hạt Kiểm lâm Hòa Vang tịch thu.

Giải pháp được cơ quan Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa và các tổ, đội chuyên trách bảo vệ rừng địa phương đặc biệt chú trọng là tăng cường tuần tra, truy quét tại gốc, chốt chặn tại các vị trí xung yếu, bởi đây là giải pháp hữu hiệu nhất để đánh bật các nhóm lâm tặc đang ẩn náu giữa rừng và ngăn chặn triệt để việc vận chuyển gỗ lậu về xuôi.

Ông Lê Đình Thám, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hòa Vang cho biết: “Với lâm tặc, việc chặt hạ các cây gỗ xẻ thành phách không khó. Chỉ cần chiếc cưa lốc, mỗi nhóm có thể chặt hạ, “xẻ thịt” vài ba cây/ngày. Cái khó nhất là đưa gỗ ra bìa rừng để vận chuyển về xuôi. Qua nhiều lần tuần tra, chúng tôi nhận thấy, gỗ xẻ thành từng phách bọn chúng đẩy xuống các khe suối.

Khi mưa lũ, nước trên các khe dâng cao, thì việc dìu từng phách ra bìa rừng khá thuận lợi. Để ngăn chặn tình trạng này, giải pháp hiệu quả nhất là thường xuyên tuần tra tại gốc và tăng cường mật phục, chốt chặn tại các vị trí xung yếu ở khu vực bìa rừng”.

Chuẩn bị bước vào mùa mưa, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang thành lập 3 tổ, đội, phối hợp với Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa, bảo vệ rừng chuyên trách các xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh tổ chức chốt chặn tại dốc Kiền, xã Hòa Phú và trại tôm phía tây đèo Mũi Trâu của xã Hòa Bắc; triển khai 20 đợt tuần tra, truy quét tại gốc. Qua đó, đã phát hiện ngăn chặn kịp thời 12 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu hơn 8m3 gỗ các loại, 2 ô-tô, 5 xe gắn máy...

Cũng qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện Công ty CP Vinafor mở đường nhánh vào rừng không đúng theo văn bản cấp có thẩm quyền cho phép; lâm tặc xâm hại khá nghiêm trọng tại các tiểu khu 7, 14, 18 lâm phận xã Hòa Bắc và rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa.

Cũng như Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, hơn 2 tháng qua, nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trong mùa mưa, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa đã triển khai gần chục đợt tuần tra, kiểm soát tại vùng giáp ranh với Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế.

Từ các đợt tuần tra này, Hạt đã phát hiện một số vụ khai thác gỗ trái phép khá nghiêm trọng. Cụ thể, đợt tuần tra ngày 18-8, tại tiểu khu 14, phát hiện 4 cây gỗ chò đường kính 25-35cm bị chặt hạ; ngày 23-9 tuần tra tại tiểu khu 37 rừng Cà Nhông phát hiện 3 cây kiền kiền đường kính 50-60cm bị đốn. Tất cả những cây bị chặt hạ, lâm tặc đã chuyển  hết gỗ ra khỏi rừng.     

Ông Đặng Phương Trung, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa cho biết: Chi cục Kiểm lâm vừa ban hành kế hoạch về kiểm tra, truy quét ngăn chặn chặt phá rừng và săn bắt, mua bán động vật hoang dã trên địa bàn thành phố; trong đó có việc thành lập các đoàn tuần tra, truy quét dài ngày tại các khu rừng trọng điểm, chốt chặn 24/24 giờ/ngày tại những vị trí xung yếu trên các tuyến giao thông thủy bộ. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa huy động tối đa nhân lực tiến hành tuần tra dài ngày trên lâm phận được giao, quyết tâm ngăn chặn hiệu quả tình trạng khai thác lâm sản trái phép.    

Kế hoạch là vậy, tuy nhiên, để rừng không bị lâm tặc tàn phá, lực lượng kiểm lâm và bảo vệ rừng phải mạnh về ý chí, tinh thần, dám xả thân vì sự bình yên của rừng, tấn công lâm tặc đến cùng và kiên quyết không tiếp tay cho lâm tặc phá rừng...

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu

.