.

Tự ý trả lại tiền tài trợ khi bệnh viện gặp khó: Sẽ xử lý trách nhiệm

.

Tại buổi làm việc với Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng ngày 8-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng chỉ đạo xử lý trách nhiệm các bên liên quan đến việc tự ý trả lại hơn 37,2 tỷ đồng tiền tài trợ.

Không biết gì về số tiền lãi

Tại buổi làm việc, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng Nguyễn Út đề cập những khó khăn hiện tại như: kinh phí còn thiếu và xin cấp bù 19 tỷ đồng, hiện bệnh viện thiếu một số máy móc, thiết bị và những máy móc hiện có thì đang chờ bổ sung, sửa chữa nhưng chưa có tiền.

Theo bác sĩ Nguyễn Út, số tiền hơn 37,2 tỷ đồng mà Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chuyển vào tài khoản của Bệnh viện Ung thư (cũ) đã không còn do bị chuyển trả lại cho ngân hàng này. Nếu có số tiền đó, Bệnh viện Ung bướu sẽ đỡ khó khăn hơn trong vấn đề trang bị máy móc phục vụ việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân ung thư, hầu hết là bệnh nhân nghèo.

Theo ông Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Sở Tài chính, số tiền vận động tài trợ cho Bệnh viện Ung thư (cũ) còn lại hơn 40,4 tỷ đồng, (trong đó có hơn 37,2 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tài trợ mua trang thiết bị y tế).

Theo đó, lẽ ra hơn 37,2 tỷ đồng phải được giao lại cho Bệnh viện Ung bướu để bệnh viện thực hiện các cam kết với nhà tài trợ nhưng số tiền này hiện đã được Giám đốc bệnh viện (cũ) chuyển trả lại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Ông Sang đề nghị giao cho Sở Y tế thuê người giám sát kiểm toán độc lập về tài chính của bệnh viện để bảo đảm tính khách quan, công bằng. “Đến giờ này vẫn chưa xác định được tài sản hiện có là bao nhiêu, vì vậy cần có tổ tư vấn độc lập”, ông Sang nói.

Nói về số tiền hơn 37,2 tỷ đồng vừa được chuyển trả lại nhà tài trợ, ông Trịnh Lương Trân, Giám đốc Bệnh viện Ung thư (cũ) cho biết: “Tôi đã chuẩn bị dùng số tiền đó để mua máy móc thiết bị cần thiết phục vụ việc khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trước khi bàn giao để chuyển bệnh viện về công lập, tôi định chuyển số tiền này vào Kho bạc Nhà nước, nhưng có trục trặc nên đành chuyển trả cho nhà tài trợ”(!?). Tuy nhiên, điều khó hiểu là lãnh đạo Bệnh viện Ung thư (cũ) “chuẩn bị” đến hơn 1 năm mà vẫn chưa mua máy móc, để đến khi chỉ còn 1 ngày bệnh viện sắp được bàn giao cho ban giám đốc mới thì vội vã chuyển trả số tiền này.

Về khoản tiền lãi hàng trăm triệu đồng từ hơn 37,2 tỷ đồng trong hơn 1 năm qua kể từ khi nhà tài trợ chuyển cho bệnh viện, ông Trân cho rằng, ông không nhớ số tiền này đi đâu và đã sử dụng vào mục đích gì. Theo ông, để biết rõ thì phải rà soát, kiểm tra lại. Trong khi đó, phía Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt xác nhận đã chuyển đủ số tiền lãi này cho lãnh đạo Bệnh viện Ung thư (cũ).

Đề xuất cấp chung cư cho cán bộ, y, bác sĩ

Tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Út đề xuất với lãnh đạo thành phố một số vấn đề như: cho cán bộ bệnh viện được hưởng chế độ phụ cấp đặc thù như ở các Bệnh viện Lao, Tâm thần, Pháp y…; cho cán bộ được hỗ trợ trong 4 tháng cuối cùng của năm 2015 (ngoài lương) để bảo đảm đời sống và tâm lý cho anh em bởi thu nhập hiện nay thấp hơn so với trước đó.

“Thành phố có thể xem xét cho nhân viên bệnh viện được thuê nhà chung cư để anh em yên tâm công tác. Chúng tôi mong được đầu tư bổ sung kinh phí cho bệnh viện để hoàn thiện một số máy móc thiết bị qua một số gói ưu tiên, đồng thời duy tu bảo dưỡng thiết bị, cơ sở vật chất”, ông Nguyễn Út nói.

Cũng theo ông Út, dù đã có chủ trương của lãnh đạo thành phố là chuyển toàn bộ khoa Ung bướu của Bệnh viện Đà Nẵng về Bệnh viện Ung bướu nhưng việc này vẫn chưa được Bệnh viện Đà Nẵng triển khai triệt để và có hiện tượng “giữ” bệnh nhân lại để điều trị tại đây.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ bệnh viện trong thời gian qua và đồng ý với một số đề xuất của lãnh đạo bệnh viện về việc bố trí chung cư, đánh giá lại tài sản hiện có, việc đề xuất mua trang thiết bị phải làm ngay để kịp phục vụ việc điều trị bệnh cho bệnh nhân…

Về việc lãnh đạo Bệnh viện Ung thư (cũ) chuyển trả hơn 37,2 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị phải thực hiện triệt để chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, trong đó phải kiểm điểm, xác định trách nhiệm và có biện pháp xử lý các cá nhân liên quan, báo cáo UBND thành phố trước ngày 30-10-2015.

* Ông Ngô Văn Trấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ): Cần giải thích rõ ràng

Ngày 7-10, Báo Đà Nẵng đăng bài “Tự ý trả lại tiền tài trợ khi bệnh viện gặp khó”, gây bức xúc trong một bộ phận không nhỏ cán bộ và nhân dân ở khu vực phường Tân Chính và cụm dân cư các tổ dân phố Tân Ninh, Tân An, Chính Trạch… Trên vỉa hè đường Lê Duẩn, tôi nghe một anh công nhân tên Tuấn vừa giơ cao trang báo, vừa nói với nhóm thợ đang lát gạch tại đây rằng: “Sao nhẫn tâm ri trời, tiền từ tấm lòng từ thiện giúp bệnh nhân nghèo mà ông giám đốc bệnh viện đem trả lại”.

Đối với câu hỏi mộc mạc của anh công nhân tên Tuấn, tôi nghĩ, chỉ có ông Trịnh Lương Trân mới có câu trả lời. Nếu ông Trân nghĩ rằng, vì mình là chủ tài khoản nên có thể ký lệnh chi trả lại hơn 37,2 tỷ đồng cho ngân hàng tài trợ thì ông đã sai hoàn toàn. Tiền tài trợ của ngân hàng đã vào tài khoản bệnh viện thì trở thành tài sản của tập thể, được Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh quản lý nhằm sử dụng đúng mục đích.

Còn ở vị trí kế toán trưởng, bà Hồ Thị Diễm Phương đã phát biểu rằng, việc ký lệnh chi là “làm theo lệnh giám đốc”. Theo quy định tại điều lệ kế toán, điều này không đúng chức trách của một kế toán trưởng. Khi thủ trưởng đơn vị (chủ tài khoản) ký lệnh chi, kế toán trưởng “có quyền và trách nhiệm đề xuất ý kiến trái để người có trách nhiệm cao nhất đơn vị xem xét, thậm chí kế toán trưởng từ chối không thi hành”.

Lãnh đạo Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh, Bệnh viện Ung thư (cũ ) cùng các ngành y tế, tài chính… cần ngồi lại phân tích, kiểm điểm trách nhiệm của những người liên quan. Trước mắt, cần có lời giải thích rõ ràng của lãnh đạo Bệnh viện Ung thư (cũ) và ông Trịnh Lương Trân, người đã ký lệnh từ chối tiền tài trợ của ngân hàng.

* Ông Huỳnh Thông Từ, cán bộ quân đội nghỉ hưu, trú 164 Trưng Nữ Vương, quận Hải Châu: Thiếu trách nhiệm với bệnh nhân nghèo!

Đọc Báo Đà Nẵng trong các ngày gần đây, biết việc Giám đốc Bệnh viện Ung thư (cũ) trả lại cho nhà tài trợ hơn 37,2 tỷ đồng trong khi Bệnh viện Ung bướu hiện còn nhiều khó khăn mà thấy buồn và giận quá. Buồn vì để có được những đồng tiền đó, cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đã phải đi vận động các nhà tài trợ từng đồng để bệnh nhân ung thư nghèo trên địa bàn Quảng Nam-Đà Nẵng có điều kiện ăn ở, chữa bệnh. Vậy mà người ta lại nỡ trả lại cho nhà tài trợ với những lý do không thể chấp nhận. Giận vì những người quản lý khoản tiền đó đã không có trách nhiệm với người bệnh ung thư nghèo đang được điều trị tại Bệnh viện Ung bướu hiện nay.

Tôi đề nghị lãnh đạo thành phố sớm làm rõ và quy trách nhiệm cho cá nhân và tổ chức đã để thất thoát số tiền trên.

* Bà Nguyễn Thị Hai (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi): Nhân đạo thì biết bao giờ cho đủ!

Tôi biết Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng do cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh vận động thành lập không ngoài mục đích từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Bản thân tôi cũng là bệnh nhân bị ung thư giai đoạn đầu. Khi nghe thông tin lãnh đạo bệnh viện trả lại tiền, tôi rất bất ngờ, lo lắng và buồn. Việc tham gia ủng hộ, tài trợ cho bệnh viện hoàn toàn không nằm ngoài mục đích nhân đạo, từ thiện. Thực tế, hoạt động nhân đạo biết đến bao giờ cho đủ. Trả lại tiền từ thiện tức là trả lại tấm lòng của người khác, đồng thời gạt bỏ hy vọng của biết bao nhiêu người.

* Chị Lê Thị Kim (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu): Có uẩn khúc gì không?

Tôi chỉ băn khoăn một điều, tiền ủng hộ từ thiện đều xuất phát từ tâm, tự nguyện. Việc trả lại liệu có uẩn khúc gì bên trong hay không? Phải chăng lãnh đạo bệnh viện vì những mâu thuẫn nội bộ mà tùy ý hành động, hoàn toàn bỏ qua những lợi ích của người bệnh, của thành phố?

Việc Bệnh viện Ung thư chuyển đổi sang công lập nhưng vẫn bảo đảm chức năng, nhiệm vụ như lâu nay là hoàn toàn hợp lý, nhưng điều đó không có nghĩa là phớt lờ mọi nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân. Sự đóng góp này chính là thể hiện tinh thần chung tay, chia sẻ với thành phố trong việc tạo dựng một môi trường chăm sóc, chữa bệnh cho các bệnh nhân hiểm nghèo. Nếu cắt trừ, chuyển đổi nguồn hỗ trợ trước ngày bệnh viện chuyển đổi sang công lập, nhờ vào ngân sách địa phương có nghĩa là tư lợi, vô trách nhiệm với chính người bệnh và chính quyền thành phố Đà Nẵng.

P.V - PHAN CHUNG ghi

Bài và ảnh: NGUYỄN - LÊ

;
.
.
.
.
.