.
Tự ý trả lại tiền tài trợ khi bệnh viện gặp khó

Trả lại tiền gốc, vậy lãi đi đâu?

.

Tiền từ thiện ủng hộ bệnh nhân nghèo đã được chuyển trả. Thế nhưng, lãnh đạo Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (cũ) lại khẳng định không làm sai. Mặt khác, số tiền lãi hàng trăm triệu đồng từ khoản tiền tài trợ hơn 37,2 tỷ đồng mà Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã chuyển cho bệnh viện được sử dụng ra sao và mục đích gì thì chưa rõ.

Bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.
Bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Khẳng định không làm sai (?)

Chiều 7-10, chúng tôi đã có cuộc làm việc với bà Nguyễn Thị Vân Lan, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh Đà Nẵng (gọi tắt là Hội) và được biết, ngay sau khi có ý kiến kết luận của lãnh đạo thành phố về việc chuyển đổi Bệnh viện Ung thư sang mô hình công lập, Hội đã làm báo cáo gửi UBND thành phố đề xuất hướng xử lý số tiền vận động tài trợ cho Bệnh viện Ung thư còn lại trong tài khoản của đơn vị này là hơn 40,4 tỷ đồng (trong đó có hơn 37,2 tỷ đồng do Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tài trợ mua trang thiết bị y tế). Theo đó, tất cả số tiền trên giao lại cho Bệnh viện Ung bướu mới được thành lập để đơn vị mới thực hiện các cam kết với nhà tài trợ.

Tuy nhiên, chiều 31-8 vừa qua, trước khi Bệnh viện Ung thư được chuyển giao sang công lập một ngày, bà Nguyễn Thị Vân Lan đã bất ngờ nhận được tin nhắn của bà Nguyễn Thị Tố Liên, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - chi nhánh Đà Nẵng, thông báo Bệnh viện Ung thư đã chuyển lại hơn 37,2 tỷ đồng cho ngân hàng.

Bà Lan khẳng định: Đây là ý của Giám đốc bệnh viện (cũ) chứ Hội (đơn vị chủ sở hữu bệnh viện lúc đó) không biết gì. “Mình đi vận động để có thêm một đồng giúp bệnh nhân ung thư nghèo là quý lắm. Ấy vậy mà Giám đốc Bệnh viện Ung thư (cũ) bỗng chuyển trả tiền tài trợ một cách khó hiểu. Điều đó trái với chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố, làm sai quy định của Hội”, bà Nguyễn Thị Vân Lan bức xúc.

Ngay sau khi có công văn chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 1-10, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp xem xét trách nhiệm các cá nhân có liên quan. Tại cuộc họp này, Giám đốc Bệnh viện Ung thư (cũ) cho rằng “làm không sai” vì “tiền không thất thoát mà ngân hàng chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác”.

Còn bà Hồ Thị Diễm Phương, kế toán của bệnh viện ký vào lệnh chi chuyển trả số tiền hơn 37,2 tỷ đồng tài trợ từ Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, nói rằng bà chỉ làm theo sự chỉ đạo của Giám đốc Bệnh viện Ung thư (cũ) và đã làm đúng quy trình, vì kế toán trưởng nhận tiền thì phải quyết toán nhưng chưa mua máy móc nên chưa quyết toán được, bệnh viện đã chuyển sang đơn vị khác quản lý nên trả lại tiền cho ngân hàng (!?).

Bà Vân Lan cũng khẳng định: Việc làm trên của Ban giám đốc Bệnh viện Ung thư (cũ) trái với quy định của Hội, đồng thời cam kết Hội sẽ tiếp tục vận động các nguồn tài trợ cho Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, đúng theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Hàng trăm triệu đồng tiền lãi đi đâu?

Trong công văn gửi Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho rằng, việc lãnh đạo Bệnh viện Ung thư (cũ) tự ý chuyển trả tiền tài trợ cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt là làm trái với chủ trương của Chủ tịch UBND thành phố tại Quyết định số 5898/QĐ-UBND ngày 15-8 về thành lập Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Trong quyết định này ghi rõ: “Điều 1: thành lập Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng trực thuộc Sở Y tế trên cơ sở tổ chức lại khoa Ung bướu thuộc Bệnh viện Đà Nẵng và tiếp nhận nguyên trạng tổ chức bộ máy, người lao động, trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính, tài sản của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng”.

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đề nghị Ban Thường vụ Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố yêu cầu các cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thu hồi lại cho Bệnh viện Ung bướu 37.275.000.000 đồng đã tự ý chuyển trả cho ngân hàng, hoàn thành trước ngày 30-10 tới; đồng thời, tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm và có biện pháp xử lý các cá nhân liên quan, báo cáo UBND thành phố trước ngày 30-10.

Chiều 7-10, khi được hỏi về số tiền gửi hơn 37,2 tỷ đồng tại Ngân hàng của Bệnh viện Ung thư (cũ) trong một năm qua có lãi hay không, bà Nguyễn Thị Tố Liên, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - chi nhánh Đà Nẵng khẳng định là có lãi và số tiền đó đã chuyển cho Bệnh viện Ung thư. Tuy nhiên, bà Liên không nói rõ số tiền lãi bao nhiêu. Bà Liên cho rằng, phía Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã làm đúng quy định, còn bệnh viện nhận tiền lãi và sử dụng ra sao, ai là người thụ hưởng thì ngân hàng không rõ.

Khi được hỏi về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Hiện, Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng cũng đồng ý với ý kiến này và cho rằng, số tiền mà Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã chuyển vào tài khoản của Bệnh viện Ung thư (cũ) thì tổ chức, cá nhân đứng tên pháp nhân đó được hưởng tiền lãi theo lãi suất mà Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt áp dụng trong thời điểm một năm qua. Nếu theo lãi suất không kỳ hạn 0,6%/năm thì số tiền lãi là hơn 220 triệu đồng. Như vậy, số tiền này được lãnh đạo Bệnh viện Ung thư (cũ) sử dụng vào mục đích gì, ai thụ hưởng là điều cần được làm rõ.

Bài và ảnh: NGUYỄN - LÊ

;
.
.
.
.
.