Chính trị - Xã hội

Xây dựng thế trận an ninh nhân dân

08:14, 17/10/2015 (GMT+7)

Ở phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu), phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh, với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đạt hiệu quả cao.

Tuổi trẻ Hòa Thuận Đông biểu diễn văn nghệ.
Tuổi trẻ Hòa Thuận Đông biểu diễn văn nghệ.

Những năm qua, UBND và Công an phường Hòa Thuận Đông đã xây dựng nhiều mô hình quản lý địa bàn sát thực tế, được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tiêu biểu như mô hình “3 không về an ninh trật tự” với những nội dung thiết thực về quản lý giáo dục con cái, không để thành viên trong gia đình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, bỏ học giữa chừng, không để người không rõ lai lịch tạm trú trong nhà… Mô hình này đã nhanh chóng đi vào thực tế, người dân nêu cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm. Các nội dung phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tuyên truyền sâu rộng, quán triệt đến từng gia đình. Tại các khu vực đông người và trong nhà, từng hộ dân trên địa bàn phường đều có dán bảng ghi nội dung mô hình “3 không về an ninh trật tự”.

Cùng với đó, lực lượng nòng cốt được xây dựng khắp các khu phố đã cung cấp cho cơ quan chức năng hàng trăm thông tin liên quan đến an ninh trật tự. Từ đầu năm 2015 đến nay, nhân dân đã báo cho công an gần 50 tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời nhiều vụ phạm pháp. Cụ thể, ngày 5-8-2015, được quần chúng báo tin, Công an phường bắt Lê Văn Ca (SN 1999, ở tổ 84) vì có dấu hiệu phạm tội. Qua đấu tranh, Ca khai nhận đã cùng 3 đối tượng khác thực hiện 12 vụ lấy trộm xe máy tại nhiều địa phương…

Mặt khác, các tổ bảo vệ dân phố thường xuyên được kiện toàn, củng cố, gồm những thành viên năng nổ, nhiệt tình, có uy tín với cộng đồng. Lực lượng dân phòng được xây dựng rộng khắp, với những đội viên giàu tâm huyết, khi được điều động đều nhanh chóng có mặt. Hằng đêm, lực lượng cảnh sát khu vực cùng với dân phòng, dân quân phối hợp tuần tra khép kín địa bàn, giải tán kịp thời các vụ tụ tập gây rối và đã phát hiện, bắt quả tang nhiều đối tượng phạm pháp.

Đặc biệt, Công an phường Hòa Thuận Đông đã điều tra nhanh hàng chục vụ trộm, tạo ra niềm tin và hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân và du khách. Công an phường Hòa Thuận Đông còn hướng dẫn các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn toàn phường đăng ký lưu trú trực tuyến, qua đó kịp thời phát hiện các đối tượng nghi vấn, đồng thời xây dựng mô hình “Nhóm tạm trú tự quản” ở các khu nhà trọ, tạo điều kiện cho sinh viên và công nhân ở trọ hỗ trợ nhau phòng chống trộm cắp, tệ nạn xã hội. “Ban chỉ huy Công an phường đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường tiến hành đồng bộ nhiều kế hoạch, mô hình, biện pháp, tạo ra thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, vững mạnh và luôn sẵn sàng các phương án vây bắt tội phạm, bảo vệ cuộc sống yên bình của nhân dân”, Trưởng Công an phường Ngô Văn Phố nhấn mạnh.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.