Chính trị - Xã hội

Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng: Dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng

08:07, 03/11/2015 (GMT+7)

Lực lượng Bộ đội Biên phòng luôn được Đảng, Nhà nước, quân đội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng và xây dựng lực lượng, trong đó có nhiệm vụ quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu.

Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng đưa đón, bảo vệ tàu quân sự nước ngoài đến cảng.
Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng đưa đón, bảo vệ tàu quân sự nước ngoài đến cảng.

Vị trí, vai trò của Bộ đội Biên phòng tại các cửa khẩu ngày càng được khẳng định trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, đối ngoại, phục vụ phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

Là đơn vị thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác xuất nhập cảnh, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT, TTATXH) địa bàn cửa khẩu cảng Đà Nẵng, bao gồm các cảng Sông Hàn, Tiên Sa, Liên Chiểu, vùng nước cảng, vịnh Mỹ Khê, cảng Đà Nẵng với địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ học tập nâng cao trình độ về ngoại ngữ, tin học, đáp ứng tốt nhất yêu cầu công tác trong giao tiếp với du khách nước ngoài khi làm thủ tục xuất nhập cảnh (XNC) trên các cảng biển.

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Chính trị viên Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết: “Đơn vị đã quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và tình hình nhiệm vụ đơn vị; triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp công tác Biên phòng, trong đó trọng tâm là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh cửa khẩu cảng; tích cực đổi mới các mặt công tác mà trọng tâm là công tác quản lý, kiểm soát XNC, khai thác hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật, tin học;  giải quyết các thủ tục qua thư điện tử, đảm bảo các thủ tục XNC được giải quyết nhanh chóng, kịp thời thông thoáng nhưng chặt chẽ về nghiệp vụ và pháp luật, phục vụ tốt cho hội nhập và phát triển của thành phố trong thời kỳ mới”.

Công tác quản lý, kiểm soát XNC tại cảng của Biên phòng cửa khẩu cảng đã theo kịp và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phương tiện, hàng hóa và khách du lịch qua cảng. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ đã làm thủ tục XNC, chuyển cảng đi và đến cho 11.052 lượt tàu, 473.248 lượt thuyền viên, 408.223 lượt  khách  du lịch; đăng ký quản lý 260.860 lượt tàu thủy nội địa, với 316.829 lượt thuyền viên; gần 40 triệu tấn hàng hóa các loại qua các cảng. Đặc biệt, Biên phòng cửa khẩu cảng đã triển khai chặt chẽ lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh cho các tàu quân sự  nước ngoài đến thăm Đà Nẵng, như các tàu quân sự Nga, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Australia… với 31 lượt tàu, 700.433 sĩ quan và thủy thủ đoàn.

Kết quả công tác đảm bảo an ninh của Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng đối với các tàu quân sự nước ngoài đã được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng rút kinh nghiệm và áp dụng chung cho các cửa khẩu cảng biển trong cả nước và trở thành “thương hiệu” của Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng những năm qua.

Đồng thời với thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm soát XNC, đơn vị đã đẩy mạnh công tác trinh sát, phòng chống tội phạm ma túy; chỉ đạo tấn công mạnh vào các loại tội phạm, phát hiện, đấu tranh và xử lý kịp thời hàng trăm vụ việc và đối tượng vi phạm pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính hơn 800 triệu đồng, hàng hóa thu được từ buôn lậu, gian lận thương mại... sung vào công quỹ hàng tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn cử cán bộ trinh sát tham gia nhiều chuyên án đấu tranh chống tội phạm xâm hại an ninh quốc gia và tội phạm ma túy của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đạt kết quả tốt.

Trong thực hiện công tác vận động quần chúng và đối ngoại biên phòng, đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân, công nhân, lái xe, thủy thủ tàu… về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, quy chế an ninh cửa khẩu.

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm: “Hướng về kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 26 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, tập thể cán bộ, chiến sĩ Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng đang đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong huấn luyện, đăng ký, quản lý, làm thủ tục xuất nhập cảnh cho người và phương tiện tại cảng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Bài và ảnh: Hồ Sỹ Quý

.