Chính trị - Xã hội

Hoạt động của Ban công tác Mặt trận: Sát dân, thiết thực, hiệu quả

10:17, 18/11/2015 (GMT+7)

Quận Hải Châu có 343 Ban công tác Mặt trận (CTMT) tương ứng với Chi bộ khu dân cư. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban CTMT khu dân cư được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận rất chú trọng theo hướng sát dân, thiết thực, hiệu quả.

Công tác nâng cao chất lượng và đổi mới hoạt động Ban CTMT ở khu dân cư được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và 13 phường thường xuyên tổ chức bằng các hình thức tổ chức giao lưu, tọa đàm, hội thảo, Hội thi “Trưởng ban CTMT giỏi”, đồng thời cũng thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, tập huấn kỹ năng hoạt động.

Các hoạt động này góp phần nâng cao mặt bằng trình độ kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng đồng đều trong đội ngũ cán bộ Ban CTMT. Trong những năm qua, hoạt động của các Ban CTMT thật sự là cánh tay nối dài, là nhịp cầu vững chắc kết nối giữa Đảng với nhân dân. Ban CTMT gồm những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, là những người trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhiều Ban CTMT đã tự đề ra những phương pháp vận động nhân dân khéo léo, sáng tạo, phù hợp tình hình từng khu dân cư. Là những người gần dân, sát dân, cán bộ Ban CTMT thường xuyên nắm bắt, thu thập, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với cấp ủy Đảng và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp kịp thời giải quyết những vấn đề cử tri bức xúc.

Thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, các Ban CTMT đã hiến kế, góp ý để xây dựng những mô hình mới, có hiệu quả được nhân rộng như: “Gia đình 4 tốt”, “Tối lửa tắt đèn có nhau”, “Khu dân cư, Tổ dân phố văn hóa trong hội họp”, “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư kiểu mẫu”, “5 xây, 5 giảm”, “2 xây, 2 giảm”, “2 phòng kết hợp”, “Quản lý giáo dục đối tượng”, “3 nhanh”, “4 không, 3 khóa”, “Thập gia 3 an toàn”, “Tổ phụ nữ không có chồng con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật”, “3 tự giác”, “3 không”, “Khu phố yên vui, gia đình không có ma túy”, “3 phòng, 3 quản”, “Ngũ gia 3 quản, thập gia 3 quản”, “Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, “Phân loại rác thải tại nguồn”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Tổ dân phố không rác”, “Khu dân cư thân thiện với môi trường”, “Văn hóa trong tín ngưỡng”...

Những mô hình này làm chuyển biến tích cực việc tự quản tại cộng đồng dân cư, đoàn kết cộng đồng ngày càng bền chặt. Hằng năm, toàn quận có trên 92% hộ đạt gia đình văn hóa, trên 73% tổ dân phố văn hóa, 60% phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Đặc biệt, Ban CTMT đã làm tốt công tác an sinh xã hội góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy. Minh chứng cho điều này là kết quả 15 năm “Ngày vì người nghèo”, toàn quận đã vận động được gần 26,5 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này đã hỗ trợ cho người nghèo sửa chữa 1.219 nhà, xây dựng 417 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ phương tiện sinh kế 974 trường hợp, hỗ trợ  khám chữa bệnh cho 842 lượt người, trao học bổng cho 2.917 học sinh, sinh viên với tổng trị giá trên 25 tỷ đồng. Kết quả bình xét, xếp loại hằng năm của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 13 phường có trên 90% Ban CTMT hoạt động tốt, khá, không có loại trung bình, yếu

Với phương châm “Đổi mới, sáng tạo và thiết thực”, các Ban CTMT khu dân cư của quận Hải Châu ngày càng kiến tạo nhiều cách làm hay, phù hợp với tình hình dân cư để thực hiện các cuộc vận động, các phong trào, đồng thời chủ động xây dựng nhiều mô hình sát hợp với  cuộc sống góp phần lảm cho dân sinh được cải thiện, dân trí được nâng cao, dân chủ được mở rộng, dân tình đồng thuận ngày càng cao hơn.

Hoàng Minh Trinh

.