Chính trị - Xã hội

"Loạn" quảng cáo ngoài trời

07:35, 04/11/2015 (GMT+7)

Tại cuộc họp với Sở VH-TT&DL, Sở Xây dựng cùng các ban, ngành chiều 3-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng yêu cầu siết chặt công tác quản lý quảng cáo ngoài trời trên địa bàn.

Tình trạng treo băng-rôn, phướn tuyên truyền, đặc biệt treo băng qua đường là những hình ảnh khá quen thuộc trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố.
Tình trạng treo băng-rôn, phướn tuyên truyền, đặc biệt treo băng qua đường là những hình ảnh khá quen thuộc trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố.

Thời gian qua, hoạt động quảng cáo, tuyên truyền trên địa bàn thành phố diễn ra sôi động, được các tổ chức, cá nhân tham gia thường xuyên trên nhiều lĩnh vực với nhiều hình thức và phương tiện khác nhau. Nhưng cũng chính từ đây, hoạt động quảng cáo ngoài trời đã bộc lộ bất cập.  

Nhiều bất cập

Tình trạng treo băng-rôn, phướn tuyên truyền, đặc biệt treo ngang qua đường là những hình ảnh khá quen thuộc trên nhiều tuyến đường trung tâm của thành phố. “Ban, ngành nào cũng treo băng-rôn, hết an toàn giao thông, đến thuế, dân số rồi văn hóa, văn minh đô thị… Cái treo thấp, cái treo cao, bên này có, bên kia không. Đến mùa mưa bão, băng-rôn đứt rách, trông rất mất mỹ quan, cản trở tầm nhìn giao thông, chúng tôi chẳng biết kêu ai để phối hợp xử lý”, đại diện quận Sơn Trà nêu ý kiến.

Ngoài băng-rôn, phướn, nhiều trường hợp quảng cáo tấm lớn vi phạm quảng cáo ngoài trời xảy ra: quảng cáo không có thông báo, quá hạn, lắp đặt không giấy phép, sai quy chuẩn kỹ thuật quốc gia…Chẳng hạn, bảng quảng cáo tấm lớn vi phạm trên địa bàn thành phố quá hạn nhưng không chịu tháo dỡ, bảng để lộ khung sườn gây mất mỹ quan tại các tuyến đường Lê Duẩn (quận Hải Châu), Cách mạng Tháng Tám (quận Cẩm Lệ); dọc quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hòa Châu, có khá nhiều bảng quảng cáo lớn lắp đặt nhưng không có giấy phép xây dựng và thực hiện quảng cáo, các pa-nô quảng cáo tại vỉa hè phía đông đường Trần Hưng Đạo đã hết thời hạn khai thác sử dụng.

Nếu không phối hợp, sẽ khó quản lý

Theo lý giải của Trung tâm Quản lý quảng cáo (TTQLQC), thuộc Sở VH-TT&DL, do thực hiện đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động quảng bá, tuyên truyền, cộng thêm khi Luật Quảng cáo có hiệu lực từ năm 2013 bãi bỏ khoản thu lệ phí nên các sở, ban, ngành đã mời gọi các tổ chức, cá nhân tham gia tuyên truyền, cổ động trực quan bằng hình thức treo băng-rôn, phướn. Do đó, các đơn vị thường xuyên thực hiện quảng cáo với số lượng lớn nên xảy ra tình trạng đứt, rách, lộn xộn, nhưng chậm khắc phục, gây mất mỹ quan đô thị, khó khăn trong công tác quản lý, đặc biệt là băng-rôn được treo ngang qua đường.

Để xảy ra tình trạng nhiều bảng quảng cáo đã quá thời hạn nhưng chưa thông báo đến Sở VH-TT&DL do quá trình xử lý hồ sơ gia hạn quá lâu. “Theo Luật Quảng cáo, thời gian xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp trong vòng 20 ngày nhưng chúng ta lại có quy trình lòng vòng. Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng xem xét. Sau khi Sở Xây dựng xem xét xong, tham mưu, trình UBND thành có ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý, chuyển lại cho Sở Xây dựng rồi Sở Xây dựng có văn bản gửi doanh nghiệp, doanh nghiệp hoàn thành thủ tục liên quan đến sản phẩm quảng cáo nộp tại Sở VH-TT&DL. Có hồ sơ đến 5 tháng mới giải quyết xong”, ông Võ Đình Tịnh, Giám đốc TTQLQC cho biết.

Các báo cáo tại cuộc họp cũng cho thấy, sự phối hợp của các đơn vị liên quan như Sở VH-TT&DL, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Tư pháp chưa chặt chẽ trong công tác quản lý, xây dựng quy định về quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố, xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố… “Luật Quảng cáo đã phân định cụ thể việc quản lý hoạt động quảng cáo trên bảng quảng cáo tấm lớn ngoài trời thuộc 2 lĩnh vực quản lý rõ ràng. Quản lý về xây dựng là thuộc ngành xây dựng (cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo theo quy định tại Điều 31) và quản lý nội dung quảng cáo thuộc ngành văn hóa (thủ tục thông báo nội dung quảng cáo theo quy định tại điều 29 và 30). Quy trình này độc lập của 2 ngành khác nhau, nếu không phối hợp thì sẽ rất khó.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng yêu cầu tăng cường công tác quản lý quảng cáo ngoài trời trong thời gian đến. Sở VH-TT&DL, Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan họp bàn để tham mưu thành phố ban hành những quy định, quy chế quảng cáo trên địa bàn thành phố (quy định mật độ, thời gian quảng cáo trên các tuyến đường), cải thiện thủ tục hành chính rườm rà và phải đề ra một đơn vị chịu trách nhiệm chính về quản lý quảng cáo. Đồng thời, không cho phép treo băng-rôn quảng cáo băng ngang đường. Sở VH-TT&DL, Sở Xây dựng trong tháng 11 phải đánh giá cụ thể tình hình quảng cáo ngoài trời, thống kê số lượng bảng quảng cáo lớn vi phạm để có biện pháp xử lý.

“Lâu nay, công tác quản lý quảng cáo thật sự chưa chặt. Không có ngành nào chịu trách nhiệm chính, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp và cả quận, huyện không biết “kêu” ai. Chỉ có “một cửa” mới nắm hết tình hình, biết ai vi phạm mà xử lý”, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Trung tâm Quản lý quảng cáo (TTQLQC), thuộc Sở VH-TT&DL, phát hiện và xử lý 432 bảng, pa-nô và 811 băng-rôn, phướn vi phạm. TTQLQC đã lập biên bản và đề xuất Thanh tra Sở xử phạt 63 trường hợp vi phạm với tổng số tiền đề xuất xử phạt là 271,5 triệu đồng, tăng 282,4% so với cùng kỳ 2014.

Thanh tra Sở VH-TT&DL đã ra 73 quyết định xử phạt về quảng cáo với tổng số tiền 313,5 triệu đồng, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xử phạt quảng cáo rao vặt 57,5 triệu đồng, chiếm 18,34%.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

.