Chính trị - Xã hội

CHUYỆN CỦA NGƯ DÂN

Gia đình thứ hai

08:31, 03/11/2015 (GMT+7)

Bây giờ, khi gặp sự cố trên biển về máy móc hoặc bị đau đột xuất, ngư dân không gọi về nhà mà gọi về cho các chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Lộc, quận Thanh Khê. Bởi từ lâu lắm, họ đã xem các chiến sĩ biên phòng như gia đình thứ hai…

Ngư dân Đà Nẵng liên lạc với đất liền.
Ngư dân Đà Nẵng liên lạc với đất liền.

Những cuộc gọi từ biển khơi bất kể lúc nào đã trở nên quá quen thuộc đối với Thiếu tá Trần Văn Hưởng, phụ trách thông tin của Đồn Biên phòng Phú Lộc. Thiếu tá Hưởng cười bảo công việc trực thông tin của đồn luôn yêu cầu thông tin đảm bảo thông suốt 24/24 giờ. Qua hệ thống máy ICOM, chủ phương tiện chỉ việc khởi động bằng ấn nút, tọa độ của phương tiện hiện lên máy tính của đồn. Từ đầu năm đến nay, với thông tin liên lạc thông suốt từ gần 60 tàu cá đánh bắt xa bờ, các ngư dân đã cung cấp cho Bộ đội Biên phòng hàng chục nguồn tin có giá trị.

Thiếu tá Hưởng cho biết cũng có trường hợp ngư dân gọi về đồn giọng rất khẩn cấp báo mình bị đau bụng. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 tiếng sau, ngư dân vui vẻ gọi báo lại đã… hết đau. “Mình cứ sợ họ bị đau ruột thừa phải mổ nên báo với chỉ huy chuẩn bị cho tàu ứng cứu. May mắn thay là họ chỉ bị tiêu chảy nên không có vấn đề gì xảy ra”, Thiếu tá Hưởng thổ lộ. Bởi vậy, các chiến sĩ biên phòng đã hướng dẫn cho ngư dân cách sơ cấp cứu và tự xử lý trong những trường hợp cần thiết.

Không chỉ có ngư dân điện về mà vợ ngư dân cũng đến đồn “thắc mắc” không hiểu sao chưa… điện được cho chồng hoặc nhờ các anh thông báo hộ gia đình có việc gấp… Khi đó, các chiến sĩ biên phòng lại trở thành cầu nối liên lạc giữa ngư dân và gia đình. Một ngư dân ở quận Thanh Khê cho biết, trước đây, ngư dân thường phải vào các đảo thuộc quần đảo Trường Sa để đóng dấu chứng nhận được hưởng tiền dầu cho các phương tiện đánh bắt xa bờ rất bất tiện, bây giờ chỉ việc đến đồn in ra để xác định tọa độ của tàu là được.

Ngày nối ngày, những chuyến tàu lại tiếp tục ra khơi chở theo mong ước ngày về với khoang đầy ắp cá. Và với những thông tin về đất liền, về gia đình luôn được thông báo liên tục từ Đồn Biên phòng, xóa dần khoảng cách giữa biển khơi và đất liền…

Bài và ảnh: Phương Trà

.