Chính trị - Xã hội

Xứng đáng truyền thống anh hùng

08:32, 03/11/2015 (GMT+7)

Trong tháng 11-2015, Đại tá Mai Văn Dậu (93 tuổi) – nguyên Phó ban An ninh Quảng Đà, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đại tá Mai Văn Dậu
Đại tá Mai Văn Dậu

Đây là vinh dự lớn, đồng thời là phần thưởng xứng đáng cho những năm tháng đóng góp sức mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của ông.

Giữ vững phẩm tiết trong thời bình

Suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đại tá Mai Văn Dậu đã làm nên nhiều chiến công hiển hách, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Sau khi đất nước thống nhất, ông được phân công về giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an Quảng Nam – Đà Nẵng, sau đó làm Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Nam – Đà Nẵng. Ông đã để lại nhiều dấu ấn trong việc xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Nam – Đà Nẵng, ngăn chặn kịp thời nạn vượt biên trái phép, đấu tranh, triệt phá hàng trăm ổ nhóm tội phạm. Đến 1985, ông nghỉ hưu theo chế độ.

Về với địa phương, ông tiếp tục tham gia nhiều phong trào từ thành phố đến cơ sở. “Mình là người của cách mạng, phải sống sao cho xứng đáng phẩm chất của người cách mạng”, ông Dậu nói. Do đó, nhiều vấn đề nảy sinh trong khu dân cư ông luôn đến hòa giải kịp thời. Những chủ trương của Nhà nước, nhân dân ở đây chưa thông, chưa tỏ, ông đều đến giải thích cặn kẽ, vận động người dân thực hiện. Ông kể, thời kỳ mở đường 3 Tháng 2, địa phương còn một số trường hợp nhà dân và một cơ quan chưa thực hiện việc di dời giải tỏa, ông đã bỏ công, bỏ việc đi vận động, giải thích. Cuối cùng, người dân, cơ quan tổ chức cũng đã bàn giao mặt bằng, con đường to, đẹp đã hình thành.

Đến nay, dù ở tuổi “xưa nay hiếm” ông vẫn luôn là tấm gương sáng cho khu dân cư, tổ dân phố, là người cha, người ông mẫu mực của gia đình. “Vừa qua, trong tổ có hai gia đình hay mâu thuẫn, tôi phải đến tận nhà để hòa giải. Nghe thông suốt, gia đình đã đầm ấm, hòa thuận”, Đại tá Dậu chia sẻ. Ông luôn sinh hoạt tổ dân phố, chi bộ khu dân cư đều đặn và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong các buổi sinh hoạt.

Ông Đinh Ngọc Xước, Bí thư chi bộ khu dân cư số 28, phường Thuận Phước cho biết: “Đồng chí Mai Văn Dậu là cán bộ lão thành rất nhiệt tình, trách nhiệm với địa phương. Giao bất cứ công việc gì, đồng chí cũng nhận và hoàn thành tốt. Bản thân tôi cũng như chi bộ có việc gì cũng trao đổi, hỏi ý kiến đồng chí. Đồng chí luôn thực hiện tốt việc xây dựng khối đại đoàn kết trong khu dân cư, là tấm gương sáng trong khu vực, là người đảng viên chúng tôi luôn học tập, noi gương”.

Tiếp nối truyền thống cha ông

Ông Dậu chia sẻ: “Cuộc kháng chiến khốc liệt nhưng những người cách mạng vẫn giữ khí tiết, hiên ngang xung trận đánh giặc, cứu nước. Về thời bình, phẩm tiết đó vẫn phải giữ vững. Do đó, tôi luôn khuyên bảo con cháu của mình sống xứng đáng với truyền thống cách mạng của gia đình, phải kính trọng, phục vụ nhân dân”.

Hiện nay, con cháu của ông có nhiều người tiếp nối truyền thống của cha, ông, tham gia trong lực lượng công an, biên phòng của thành phố. Ông Mai Linh Quý, con trai cả của ông cũng đã nghỉ hưu sau bao năm phục vụ tại Bộ đội Biên phòng. Con trai kế út là Trung tá Mai Văn Quang, hiện công tác tại Công an thành phố Đà Nẵng. Trung tá Quang tự hào cho biết: “Hạnh phúc, vinh dự với truyền thống gia đình, bản thân tôi luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Vì vậy, trong công việc, tôi luôn thể hiện hết tinh thần, trách nhiệm để phục vụ nhân dân”.

Hai đứa cháu của ông Dậu là Trung úy Mai Đức Hải (công tác tại Công an thành phố Đà Nẵng) và Thiếu tá Mai Văn Sơn (công tác tại Đồn Biên phòng Hải Vân – Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng) cũng thể hiện bản lĩnh của mình để xứng đáng những gì mà ông mình đã từng cống hiến cho đất nước. “Sống và công tác trong thời bình, chúng tôi luôn nhớ đến lớp ông, cha đã chiến đấu vì đất nước, trong đó có ông nội tôi. Vì vậy, tôi luôn tự nhủ mình sẽ cố gắng hơn nữa để xứng đáng với truyền thống của một gia đình anh hùng”, Thiếu tá Mai Văn Sơn chia sẻ.

Bài và ảnh: AN NHIÊN

.