Chính trị - Xã hội

Nỗ lực về đích nông thôn mới

08:26, 19/11/2015 (GMT+7)

Xác định thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong giai đoạn 2010-2020, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn thành phố”, 5 năm qua, huyện Hòa Vang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tranh thủ mọi nguồn lực với sự chung tay giúp sức kịp thời của các cấp, các ngành thành phố và Trung ương, tạo chuyển biến thực sự diện mạo NTM. Hòa Vang phấn đấu về đích trong thực hiện NTM cuối năm 2015.

Nhiều hộ nông dân Hòa Vang đã vươn lên làm giàu bằng những mô hình kinh tế hộ gia đình. TRONG ẢNH: Mô hình trồng hoa lan thương phẩm tại xã Hòa Châu cho thu nhập hơn 30 triệu đồng/tháng.         			                           Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhiều hộ nông dân Hòa Vang đã vươn lên làm giàu bằng những mô hình kinh tế hộ gia đình. TRONG ẢNH: Mô hình trồng hoa lan thương phẩm tại xã Hòa Châu cho thu nhập hơn 30 triệu đồng/tháng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhận thức đầy đủ và toàn diện xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và xuyên suốt, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo để làm cơ sở tổ chức thực hiện, nhất là tuyên truyền để người nông dân nhận thức vai trò chủ thể và hưởng lợi khi thực hiện NTM. Trên cơ sở đó, chính quyền địa phương phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo NTM phụ trách từng tiêu chí, từng xã.

Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra các xã về tiến độ thực hiện, chỉ đạo cụ thể từng vấn đề cần giải quyết, tháo gỡ khó khăn, đôn đốc, chỉ đạo xã đẩy nhanh tiến độ. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, đã tạo nên những kết quả quan trọng, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM sớm hơn mục tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Thương chia sẻ, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của huyện là chủ động phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, nâng cao vai trò chủ thể của người dân, tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện toàn diện đời sống nhân dân, với những phương châm: “Tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí nào khó làm sau, làm quyết liệt và có hiệu quả”; “Nhận thức đúng là tiền đề; Cán bộ tâm huyết là quyết định; 19 tiêu chí là định hướng; Phát triển sản xuất là gốc; Xây dựng hạ tầng là khâu đột phá; Nâng cao đời sống của người dân là mục tiêu; Lợi ích mang lại cho người dân là động lực; Lòng dân đồng thuận là bí quyết thành công”.

Với sự quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền và đông đảo quần chúng nhân dân, công cuộc xây dựng NTM tại huyện Hòa Vang đạt những kết quả đáng khích lệ. Tổng nguồn vốn đầu tư để thực hiện đề án này đạt 2.411 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 455,79 tỷ đồng; ngân sách thành phố 843,24 tỷ đồng; ngân sách huyện 94,48 tỷ đồng; ngân sách xã 1,17 tỷ đồng. Ngoài ra còn nhận được nguồn vốn nội lực trong nhân dân, sự hỗ trợ của các tổ chức, đầu tư của doanh nghiệp đã tạo thêm nhiều động lực, giảm bớt những khó khăn, vướng mắc.

Đến cuối tháng 10-2015, Hòa Vang có 10/11 xã đạt 19 tiêu chí, 1 xã đạt 17/19 tiêu chí là Hòa Bắc. Kết cấu hạ tầng được đầu tư mạnh và từng bước đồng bộ theo hướng đô thị. Điểm nhấn là đầu tư giao thông, trường học, y tế, thiết chế văn hóa, điện, nước sạch, đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, thông qua việc phát động phong trào thi đua “Toàn huyện chung sức xây dựng NTM” đã tạo sức lan tỏa và chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM.  

“Sau 5 năm triển khai với nỗ lực và quyết tâm rất cao, diện mạo nông thôn của Hòa Vang ngày càng khởi sắc; kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được quan tâm đầu tư từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh. Thu nhập của người dân ngày càng cải thiện theo hướng nâng cao. Điều này có ý nghĩa hết sức to lớn đối với địa phương, tạo nền tảng vững chắc để Hòa Vang không ngừng xây dựng, phát triển, đóng góp tích cực xây dựng và phát triển Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, hiện đại, văn minh”, ông Đặng Thương cho biết.

PHAN CHUNG

.