Chính trị - Xã hội

Giảm nghèo theo hướng bền vững

08:08, 19/11/2015 (GMT+7)

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể của huyện Hòa Vang đã tập trung nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân giảm nghèo, đặc biệt là giảm nghèo theo hướng bền vững.

Thông qua cuộc vận động của chính quyền địa phương, các tổ chức, đơn vị hỗ trợ bò giống cho gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Hòa Vang.
Thông qua cuộc vận động của chính quyền địa phương, các tổ chức, đơn vị hỗ trợ bò giống cho gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Khi người nghèo được tiếp sức

Nếu như đầu năm 2015, huyện Hòa Vang còn 1.446 hộ nghèo theo chuẩn mới thành phố; hộ cận nghèo có mức thu nhập dưới 780.000 đồng/người/tháng còn 1.825 hộ, thì ước tính cuối năm 2015, số hộ nghèo và cận nghèo được xóa hết. Đạt kết quả đó là nhờ sự tập trung nhiều nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ người dân giảm nghèo.

Để giảm nghèo theo hướng bền vững, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Hòa Vang không chỉ được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ xây nhà ở mà còn được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, được dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật phù hợp với hoàn cảnh từng gia đình… Gia đình ông Phan Văn Quý trước đây là hộ nghèo ở thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh, nhưng được chương trình giảm nghèo hỗ trợ bò, gia đình ông đã có được “cần câu” để vươn lên thoát nghèo.

Ông Quý chia sẻ, được địa phương vận động các đơn vị hỗ trợ cho gia đình ông con bò giống trị giá 15 triệu đồng. Sau đó gia đình tiếp tục vay mượn mua thêm 1 con nữa. Sau gần 2 năm, đến nay gia đình ông có thêm 2 con bò nữa. “Cũng nhờ đàn bò này, gia đình tôi đã mở ra hướng phát triển kinh tế bằng nuôi gia súc chăn thả. Nguồn lợi từ nuôi bò đem lại cho gia đình tuy chưa lớn, nhưng cứ đà này chỉ vài năm nữa kinh tế sẽ khấm khá hơn”, ông Quý bộc bạch.

Giống như ông Quý, hàng ngàn hộ dân nghèo trên địa bàn huyện Hòa Vang đã được hỗ trợ sinh kế như: máy may, máy xay nước mía, nhiều nhất là bò… Mới đây, thông qua cuộc vận động của chính quyền địa phương, các tổ chức, đơn vị tiếp tục hỗ trợ 14 con bò giống với tổng giá trị 576 triệu đồng cho 14 hộ nghèo, hộ khó khăn, bệnh tật. Bà Lê Thị Bé, ở xã Hòa Phước phấn khởi cho biết: “Nói thật có nằm mơ gia đình tui cũng không nghĩ tới được hỗ trợ con bò trị giá 12 triệu đồng này. Cảm ơn chính quyền địa phương rất nhiều và gia đình sẽ chăm sóc cẩn thận con bò giống này để cải thiện kinh tế gia đình”.

Đẩy nhanh giảm nghèo bền vững

Huyện Hòa Vang tích cực thực hiện đồng bộ, lồng ghép nhiều giải pháp với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của người nghèo, ưu tiên hơn cho người nghèo thuộc các xã khó khăn. Hoạt động cho vay vốn đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các hội, đoàn thể. Chỉ tính riêng trong 3 năm (2012-2015), Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của Hòa Vang gần 200 tỷ đồng.

Ông Phùng Kiệm, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang cho biết, giải pháp giảm nghèo bền vững là thực hiện tốt chính sách đào tạo dạy nghề cho lao động thuộc hộ nghèo, tuyên truyền để hộ nghèo xác định được nghĩa vụ của mình cần thực hiện các chính sách thoát nghèo, tự chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển đổi cơ cấu lao động, biết sản xuất kinh doanh để vươn lên thoát nghèo. 

Thời gian tới, huyện Hòa Vang sẽ tập trung mọi nguồn lực chăm lo đời sống nhân dân, nhất là đối với những hộ nghèo theo chuẩn mới có mức thu nhập từ 1,1 triệu đồng/người/tháng trở xuống và hộ đặc biệt nghèo theo tiêu chí mới giai đoạn 2016-2020. Hướng tới tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ cơ bản của xã hội, tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh tế, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Theo bà Nguyễn Thị Hiệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang, nếu theo tiêu chí hộ nghèo giai đoạn 2016-2020, huyện Hòa Vang sẽ có 5.211 hộ nghèo. Vì vậy, huyện sẽ tiếp tục phát huy kết quả trong cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, khơi dậy tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tham gia công tác giảm nghèo, dấy lên phong trào “Nhà nhà làm việc tốt, người người làm việc tốt”, phấn đấu đến năm 2020 không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

.