Chính trị - Xã hội

Hệ lụy từ facebook

14:19, 29/12/2015 (GMT+7)

Bên cạnh những mặt tích cực, việc “tám” trên facebook đã khiến nhiều gia đình, vợ chồng hục hặc, mối quan hệ đồng nghiệp ở cơ quan sứt mẻ. Đáng ngại hơn, nhiều đối tượng lừa đảo, các vụ án mạng ngoài đời nguyên nhân cũng từ mâu thuẫn trên facebook.

Chia sẻ thông tin trên mạng đôi lúc mang lại nhiều hệ lụy. (Ảnh mang tính minh họa)
Chia sẻ thông tin trên mạng đôi lúc mang lại nhiều hệ lụy. (Ảnh mang tính minh họa)

Vợ chồng ly thân từ chuyện trên facebook

Chị N.T.L (34 tuổi, ở quận Hải Châu) thường xuyên rảnh rỗi, bởi công việc chủ yếu của chị là ở nhà nội trợ và chăm sóc con gái 3 tuổi. Chồng chị làm marketing cho một công ty trên địa bàn quận Sơn Trà, thu nhập tạm đủ sống. Vì các mối quan hệ công việc và giao lưu bạn bè nhiều, chồng chị ngày nào cũng nhậu và ít ăn cơm ở nhà.

Rảnh rỗi, chị L thường vào facebook, ban đầu tải ảnh để khoe con, khoe váy mới, sau thì than thở chuyện gia đình. Chuyện giận chồng vì chồng nhậu nhẹt đi tối ngày; rồi chuyện dạy con; chuyện các thói quen, tật xấu của chồng cũng được chị đưa lên mạng để “tám” với bạn gái.

Người thêm mắm, kẻ thêm muối, rồi còn bình luận đủ kiểu và rồi chồng chị đọc được. Kết quả là cuộc cãi vã nổ trời đã diễn ra, hai vợ chồng không ai chịu ai. Chị còn bảo: “Em chỉ nói sự thật chứ có bịa đặt gì cho anh đâu”. Kết quả là ly thân, chị bồng con về nhà mẹ đẻ ở.

Anh L.M.H (33 tuổi, ở quận Thanh Khê) làm trưởng phòng ở một công ty Nhà nước cũng gặp “hoàn cảnh” tương tự. Dạo này, mỗi lần đến cơ quan, anh lại gặp những nụ cười khó hiểu, cái “nháy máy” trêu chọc của đồng nghiệp và sếp. Mới đây, sếp còn vỗ vai anh ra vẻ… thông cảm: “Vợ chồng cậu có chuyện gì à? Về nhà cũng cố gắng để ý đến vợ không là mất đấy”, điều này làm anh giật cả mình.

Anh lập tức vào facebook để tìm hiểu. Hóa ra, vợ anh đem hết mấy chuyện linh tinh trong nhà kể trên facebook, từ chuyện vợ chồng giận nhau đến chuyện mẹ chồng khó tính, rồi còn bóng gió xa xôi buồn tiếc ngày xưa... Mâu thuẫn ngày càng cao, anh và chị “chiến tranh lạnh” một thời gian rồi đường ai nấy đi.

Lừa đảo, giết người cũng từ facebook

Mới đây, cơ quan Công an thành phố Đà Nẵng đã bắt quả tang một nhóm hoạt động lừa đảo qua Internet. Đó là một nhóm gồm 7 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 200 triệu đồng của nhiều người bằng việc nhắn tin qua facebook.

Các đối tượng này thường nhắn tin qua facebook cho mọi người rằng, trúng thưởng món quà lớn và yêu cầu chuyển khoản một số tiền gọi là “phí” rồi chiếm đoạt số tiền đó. Trước đó, lực lượng Công an quận Hải Châu cũng đã bắt 3 đối tượng ở phường Hải Châu 2, do các đối tượng trên tham gia truy sát một đối tượng khác ở phường Hải Châu 1 vì mâu thuẫn, cãi vã trên facebook.

Mới đây, Hồ Thị Tuyết Nhi (18 tuổi, ở quận Thanh Khê) đã phải lĩnh mức án 1 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Trước đó, khi nói chuyện với nhau trên facebook, Nhi đã mâu thuẫn với Nguyễn Thị Thanh Uyên (19 tuổi, ở quận Thanh Khê). Sau đó, cả hai hẹn nhau đến quán và Nhi đã dùng lưỡi dao lam rạch vào má Uyên gây thương tích 15%.

Theo luật sư Trần Khánh Linh- Đoàn luật sư Đà Nẵng, mỗi người đều có quyền nêu lên ý kiến trên mạng xã hội, nhưng phải trong phạm vi Hiến pháp và pháp luật cho phép; đồng thời, không được xúc phạm đến uy tín, danh dự của người khác.

“Điều 37 Bộ luật Dân sự quy định: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Hành vi sử dụng facebook để xúc phạm danh dự, uy tín của công dân là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Nếu vu khống, nói xấu người khác chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, có thể bị xử lý phạt hành chính”, luật sư Linh cho biết.

Bài và ảnh: THỦY NGÀ

.