Chính trị - Xã hội

Xây dựng văn hóa giao thông

14:14, 29/12/2015 (GMT+7)

Trong quá trình phát triển đô thị, quận Hải Châu đối mặt với những vướng mắc về trật tự an toàn giao thông như: tình trạng đậu, đỗ ô-tô không đúng quy định; buôn bán lấn chiếm vỉa hè; ùn tắc giao thông giờ cao điểm, vượt đèn đỏ, lấn làn, đi không đúng làn đường... Vì vậy, lực lượng chức năng quận đang tập trung phối hợp, thực hiện giải pháp nhằm tạo chuyển biến rõ nét hơn từ nay đến Tết Nguyên đán 2016.

Để tạo nét đẹp văn hóa giao thông, trước hết mỗi người phải tuân thủ nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.
Để tạo nét đẹp văn hóa giao thông, trước hết mỗi người phải tuân thủ nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.

Tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt nguội

Trước thực trạng nêu trên, Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh cho biết, Quận ủy, UBND quận đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 43-CT/TU của Thành ủy về “Năm Văn hóa, văn minh đô thị”, lồng ghép thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 03-NQ/QU của Quận ủy về lập lại trật tự, văn hóa, văn minh đô thị với những nội dung cụ thể, phân công từng đơn vị, ngành, cấp tổ chức thực hiện và giám sát, đôn đốc, khen thưởng, phê bình.

Các lực lượng địa phương tăng cường phối hợp với thành phố tập trung rà soát, xử lý vướng mắc, nhất là đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử phạt các hành vi vi phạm đi liền với công tác tuyên truyền, nhắc nhở, vận động từng người dân.

Riêng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Trung tá Hồ Văn Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Hải Châu cho biết, nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp như: tuần tra kiểm soát, phạt nguội, giám sát xử lý vi phạm bằng camera gắn trên mũ bảo hiểm, tập trung điều tiết giao thông các vòng xoay, tăng cường kiểm soát ùn tắc giao thông… nên tình hình trật tự an toàn giao thông năm 2015 trên địa bàn quận chuyển biến tích cực.

Trong đó, biện pháp được áp dụng thành công là phạt nguội ô-tô đậu đỗ không đúng quy định. Nếu như ban đầu triển khai phạt nguội ô-tô vi phạm bằng giải pháp kéo xe về để xử lý hoặc cùm xe phát sinh những khó khăn nhất định do sự thiếu hợp tác của chủ phương tiện vi phạm, thì nay hình thức phạt nguội là lập biên bản, xác nhận người làm chứng, chụp ảnh, quay camera xe vi phạm và dán biên bản vi phạm ngay trên xe bắt đầu có hiệu quả.

Các lực lượng ký kết quy chế phối hợp xử phạt nguội luôn đề cao trách nhiệm nên việc xử phạt khá thuận lợi. “Nhiều trường hợp vi phạm khi đi đăng kiểm xe phải quay trở về nộp phạt mới được tiếp tục cho đăng kiểm. Đến nay, 87 trường hợp ô-tô vi phạm bị xử phạt nguội và chủ phương tiện có sự hợp tác khá tích cực”, Trung tá Hồ Văn Minh nói.

Xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông

Hiện nay, lực lượng chức năng đã rà soát, tổ chức lại giao thông một số vòng xoay. Trong đó, vòng xoay đường Nguyễn Hữu Thọ, Duy Tân, Lê Đình Lý được tổ chức lại hợp lý hơn đã góp phần hạn chế va chạm giao thông.

Ngoài ra, quận đã tổ chức phân luồng giao thông đầu cầu Rồng phía quận Hải Châu; đề xuất cắt tỉa cây xanh để tạo thuận lợi trong quan sát khi điều khiển giao thông và thực hiện kẻ vạch, bố trí cột cao su mềm phân làn trên cầu Thuận Phước nhằm hạn chế vi phạm về tốc độ, giảm tai nạn khi lưu thông qua cầu.

Riêng về giải quyết ùn tắc giao thông ở các trường học, Công an quận Hải Châu phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các trường học thực hiện các giải pháp để phụ huynh đón con thuận lợi hơn và giảm ùn tắc cục bộ trước cổng trường như: phân chia giờ tan học các lớp không đồng nhất về thời gian; gắn biển báo trước cổng trường để người tham gia giao thông chấp hành nghiêm.

Trên thực tế, ngoài phần lớn người tham gia giao thông có ý thức chấp hành khá tốt thì vẫn xuất hiện nhiều lỗi vi phạm do ý thức giao thông kém. Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng quận Hải Châu đã phát hiện 38 trường hợp mô-tô đi ngược chiều; 796 mô-tô và 184 ô-tô không chấp hành thông tin tín hiệu giao thông.

Phát hiện 57 trường hợp người điều khiển mô-tô không đội mũ bảo hiểm, 22 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh, 322 mô-tô và 177 ô-tô đi không đúng phần đường, làn đường. Đây là những con số nhức nhối, phản ảnh ý thức tham gia giao thông rất kém của một bộ phận người dân.

Thực tế này đòi hỏi phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và xử phạt nghiêm để mỗi người ý thức hơn khi tham gia giao thông, đặc biệt là sinh viên, học sinh, công nhân lao động... Qua đó, xây dựng nét đẹp về văn hóa giao thông, không phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường..., tránh gây ra tai nạn thương tâm.

Bài và ảnh: DIỆU MINH

.