Chính trị - Xã hội

Không rải gạo, muối ra vỉa hè: Văn minh từ việc nhỏ

14:16, 29/12/2015 (GMT+7)

“Không phải đến khi có Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy về thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” mà trước đó nhiều năm, UBND phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu đã lồng ghép việc thực hiện tổ dân phố không có hộ rải gạo muối ra vỉa hè, lòng đường sau khi cúng giỗ vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đến nay, hầu hết người dân trên địa bàn phường đã nâng cao ý thức và chấp hành thực hiện tốt chủ trương này”, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam Trần Quốc Bình chia sẻ về việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn phường.

Ông Trần Kim Long nhắc nhở người dân tổ dân phố 29 không nên rải gạo, muối ra vỉa hè, lòng đường sau khi cúng giỗ.
Ông Trần Kim Long nhắc nhở người dân tổ dân phố 29 không nên rải gạo, muối ra vỉa hè, lòng đường sau khi cúng giỗ.

Phường Hòa Cường Nam có 149 tổ dân phố, đa phần người dân là cán bộ, công nhân, viên chức và tiểu thương. Nhiều gia đình hiện vẫn giữ thói quen cúng vào ngày rằm và mồng 1 hằng tháng do yếu tố tâm linh. Trước đây, sau khi cúng, người dân rải gạo, muối ra vỉa hè, lòng đường, gây mất mỹ quan đô thị.

Để chấm dứt tình trạng này, từ năm 2013, UBND phường Hòa Cường Nam đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Tổ dân phố không có hộ rải gạo muối ra vỉa hè, lòng đường sau khi cúng giỗ” ở tổ dân phố 29 và sau đó nhân rộng mô hình này ra toàn phường.

Ông Trần Quốc Bình cho biết, kể từ khi triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị”, phường đã tập trung tuyên truyền về tầm quan trọng của Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy đến từng người, từng gia đình, từng khu dân cư thông qua việc tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, các cuộc thi tìm hiểu và giao lưu vào những ngày lễ lớn trong năm, nhắc nhở thông qua cuộc họp giao ban tổ trưởng tổ dân phố.

“Vận động nhân dân không rải gạo muối, đốt giấy vàng mã rất khó vì đây là một tập tục truyền thống đã có từ lâu đời. Do đó, phường tập trung kêu gọi nhân dân sử dụng thùng đốt giấy vàng mã, không để rơi vãi lung tung, không để xảy ra cháy nổ. Đối với việc rải muối, hạt nổ, người dân phải rải gọn gàng vào tấm nilon hoặc tờ báo rồi sau đó gói lại đem đi đổ”, ông Bình cho biết thêm.

Chia sẻ về việc triển khai thực hiện mô hình “Tổ dân phố không có hộ rải gạo muối ra vỉa hè, lòng đường sau khi cúng”, ông Trần Kim Long, tổ trưởng tổ dân phố 29 cho biết, trước khi chia tách tổ, tổ 29 thuộc tổ 9 với 58 hộ dân.

Ngay từ năm 2009, tổ đã triển khai thực hiện Văn bản số 7813/UBND-VX của UBND thành phố về việc “Đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội” và đạt kết quả tốt. Ngoài ra, tổ còn được thành phố công nhận là “Tổ dân phố không rác” nên việc triển khai mô hình “Tổ dân phố không có hộ rải gạo muối ra vỉa hè, lòng đường sau khi cúng” càng thuận lợi.

“Đây là một vấn đề rất tế nhị, vì vậy khi triển khai phải làm sao cho người dân vẫn giữ được phong tục nhưng không làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Để thực hiện đồng bộ và lâu dài chủ trương này, tại cuộc họp tổ dân phố, tổ trưởng gợi ý cách làm và người dân đóng góp ý kiến. Sau khi tổ trưởng đưa ra kết luận trên cơ sở sự đồng thuận chung, mọi người dân trong tổ phải chấp hành nghiêm túc. Hiện người dân đã có ý thức và việc thực hiện đi vào nền nếp. Sắp tới tổ dân phố 29 sẽ tiếp tục đăng ký với UBND phường triển khai thực hiện thí điểm tổ dân phố không rải giấy vàng mã ra lòng đường khi đưa tang”, ông Trần Kim Long phấn khởi nói.

Cùng với việc thực hiện “Tổ dân phố không có hộ rải gạo muối ra vỉa hè, lòng đường sau khi cúng giỗ”, phường Hòa Cường Nam còn triển khai thực hiện tốt “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, “Đoạn đường văn minh”, “Tổ dân phố không rác”... với sự tham gia nhiệt tình của các chi, hội đoàn thể. Nhờ vậy, trong năm 2015, toàn phường có 3.878/4.094 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 121/149 tổ dân phố đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, 4/4 tuyến đường đạt danh hiệu “Tuyến đường văn minh đô thị”.

Để tiếp tục duy trì tốt việc thực hiện mô hình trên vào dịp Tết Bính Thân 2016, ông Trần Quốc Bình cho biết, UBND phường Hòa Cường Nam sẽ tăng cường nhắc nhở thường xuyên các tổ trưởng tổ dân phố trong các cuộc họp giao ban nhằm tuyên truyền, kiểm tra nhân dân thực hiện đúng quy định đã đề ra. Đồng thời, phối hợp với Mặt trận phường đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị năm 2015”.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

.