Chính trị - Xã hội

Hơn 5 tỷ đồng xây dựng di tích lịch sử khu B1 Hồng Phước

08:16, 30/12/2015 (GMT+7)

Sáng 29-12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng có cuộc họp với các sở, ngành liên quan và UBND quận Liên Chiểu về việc xây dựng đài bia và nhà truyền thống di tích lịch sử khu B1 Hồng Phước.

Theo đó, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng thống nhất chủ trương xây dựng di tích lịch sử khu B1 Hồng Phước bao gồm các hạng mục: đài bia tưởng niệm khắc tên những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh và cả anh hùng còn sống nhằm tôn vinh công lao đóng góp trong thời kỳ kháng chiến tại Hồng Phước; hạng mục nhà truyền thống là nơi trưng bày những hiện vật gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; khu tái hiện lịch sử sẽ tái hiện 5 ngôi nhà từng nuôi giấu cán bộ trong những hầm bí mật; khu sân vườn, công viên.

“Đây không chỉ là nơi tôn vinh các chiến công của những thế hệ đi trước mà còn là nơi giáo dục lịch sử, nâng cao nhận thức và tư tưởng cho thế hệ trẻ về quá khứ hào hùng của quân và dân Đà Nẵng. Vì thế, cần chú trọng không gian trưng bày, xây dựng đề cương trưng bày thật chi tiết, hấp dẫn, làm sao để mỗi hiện vật là một câu chuyện lịch sử. Đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ quận Liên Chiểu để thực hiện giai đoạn tiếp theo của dự án”, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng lưu ý.

Công trình di tích lịch sử khu B1 Hồng Phước có mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng; trong đó, kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố gần 4,3 tỷ đồng, còn lại kinh phí từ nguồn ngân sách của quận Liên Chiểu và xã hội hóa. Công trình được xây dựng trên khu đất quy hoạch thương mại dịch vụ, thuộc dự án Khu dân cư công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, với tổng diện tích hơn 2.700m2. Dự kiến xây dựng trong năm 2016.

Địa bàn Hồng Phước có vị trí quan trọng trong hai cuộc kháng chiến của quân và dân Đà Nẵng. Đây là nơi hoạt động của cán bộ, chiến sĩ quận 1 và quận 2 Đà Nẵng, được mật danh là B1. Từ đây, nhiều công văn, chỉ thị mật, truyền đơn, vũ khí được chuyển đến nội thành…

NGỌC HÀ

.