Chính trị - Xã hội

Vững vàng canh sóng, giữ biển

07:57, 09/01/2016 (GMT+7)

Vinh dự là đơn vị đầu tiên của Vùng 3 Hải quân thực hiện lộ trình tiến lên hiện đại, Trung đoàn Rada 351 xác định đây là trách nhiệm rất nặng nề. Yêu cầu đặt ra đối với Trung đoàn là phải làm tốt công tác quản lý, vận hành, nhanh chóng làm chủ và phát huy hiệu quả trang bị khí tài (TBKT) mới, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu, tham gia bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo được phân công.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 351 học tập, nghiên cứu cùng các chuyên gia nước ngoài.
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 351 học tập, nghiên cứu cùng các chuyên gia nước ngoài.

Thực hiện nhiệm vụ quan sát, quản lý vùng biển miền Trung của Tổ quốc, Trung đoàn Radar 351, Vùng 3 Hải quân đóng quân phân tán, trải rộng với 5 trạm radar ở vùng núi cao, đảo xa; điều kiện đi lại, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn; thời tiết vô cùng khắc nghiệt…

Song được sự quan tâm, chỉ đạo của trên, sự phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương nơi đơn vị đóng quân và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, chiến sĩ các đài trạm, đơn vị luôn ổn định vững chắc, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM), đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), nhiều tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quan sát mặt biển, thực sự là những “mắt thần giữ biển”.

Để có được thành tích trên, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 351 luôn đề ra các chủ trương, biện pháp tích cực, phù hợp, khơi dậy và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức lãnh đạo, chỉ huy, tổ chức quần chúng và trách nhiệm của mọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; đội ngũ cán bộ chủ trì các đài, trạm, nhân viên kỹ thuật được củng cố vững chắc.

Theo Thượng tá Lê Huy Dân, Phó Bí thư Đảng ủy, Trung đoàn trưởng, từ đội ngũ cán bộ được đào tạo cơ bản ban đầu, hằng năm đơn vị tiếp tục tổ chức có hiệu quả các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho số cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật còn lại, góp phần thực hiện vững chắc lộ trình làm chủ trang bị mới; đồng thời tiếp tục quản lý, bảo quản, sử dụng có hiệu quả các loại khí tài hiện có.

Trung đoàn chủ động tạo điều kiện khuyến khích, động viên đội ngũ kỹ sư, nhân viên chuyên môn kỹ thuật đẩy mạnh phong trào tự học, tự nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong thời gian ngắn, đã có nhiều sáng kiến kỹ thuật được áp dụng hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác huấn luyện chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu.

Tiêu biểu là sáng kiến xây dựng phần mềm mô phỏng hoạt động của radar tầm trung; phần mềm mô phỏng hoạt động của trạm nguồn điện Kohler; phần mềm chỉ thị mục tiêu bằng lưới ô vuông và tổ chức biên dịch “Việt hóa” một số nội dung tài liệu hướng dẫn vận hành, bảo trì trang bị mới… Các sáng kiến đã góp phần nghiên cứu để đẩy nhanh việc huấn luyện làm chủ và sử dụng an toàn khí tài mới, được cấp trên đánh giá cao.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Trung đoàn Radar 351 thường xuyên tổ chức nhiều hội thi, hội thao trên các mặt công tác, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc.

Để cho cánh sóng radar ngày đêm hoạt động tốt, TBKT tại đơn vị được phát huy tác dụng, hằng năm, ngành kỹ thuật Trung đoàn đã triển khai thực hiện hiệu quả khâu đột phá “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ vũ khí, TBKT”; các trạm đều sửa chữa được hàng trăm lần máy radar, trạm nguồn điện, máy thông tin, góp phần làm lợi cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Thượng tá Phạm Đình Thành, Chính ủy Trung đoàn khẳng định: Để xây dựng đơn vị VMTD, khâu quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định là xây dựng các chi bộ trạm TSVM, khâu then chốt là xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, trọng tâm là chủ trì đài, trạm.

Nhờ có chủ trương cụ thể, hợp lý nên chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng lên rõ rệt và trở thành những tấm gương sáng để quần chúng học tập, noi theo. Đơn vị đã gắn trách nhiệm chỉ huy trạm, cán bộ ngành với kết quả hoạt động quan sát, không để hiện tượng báo cáo không trung thực, tình trạng chậm phiên, muộn phiên xảy ra.

Tỷ lệ hoạt động theo phương án của radar hằng năm đều đạt 100%. Tỷ lệ hoạt động đột xuất tăng mạnh, các đài, trạm thường xuyên quan sát, phát hiện, báo cáo kịp thời mọi hoạt động các loại phương tiện trên biển, đặc biệt là các tàu thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép vào vùng biển trong phạm vi quan sát.

Những thành tích đã đạt được trong những năm qua là tiền đề quan trọng để Trung đoàn 351 thúc đẩy phong trào thi đua quyết thắng lên tầm cao mới. Mỗi đài, trạm radar là một “mắt thần giữ biển”, luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, chắc tay súng, vững niềm tin, là những bông hoa biển chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Trung đoàn.

Bài và ảnh: Mai Bảo Nguyên

.