Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Mòn nửa chiếc dép là thu xong quỹ

11:03, 30/03/2016 (GMT+7)

Nại Hiên Đông được xem là một trong số phường nghèo của thành phố. Địa phương này cũng được xem là “còn nhiều vấn đề” về tình hình an ninh trật tự và các tệ nạn xã hội. Nhưng ở tổ dân phố (TDP) 115 lại hầu như “miễn nhiễm” với những tồn tại trên.

Nhà ông Lê Mẹo, Tổ trưởng TDP 115 phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà nằm trên đường Bùi Huy Bích, phía số lẻ - chưa có số nhà (bên chẵn đã được gắn biển số nhà-PV). Căn nhà cao tầng khang trang, rộng rãi, là thành quả của quá trình chỉnh trang đô thị của thành phố; chứ nhà ông Mẹo trước đây nằm sát xóm nhà chồ.

Vì thế, ông cảm nhận rõ ràng sự “sang trang” của gia đình mình cũng như cả khu vực này. “Không có quy hoạch, chỉnh trang của thành phố, dân xóm nhà chồ hay như gia đình tôi có nằm mơ cũng không nghĩ đến ngày hôm nay mình có cuộc sống tốt đẹp, yên bình như thế.

Nhớ hồi trước, cứ đến mùa mưa là thấp thỏm âu lo. Chỉ cần trận gió lùa, cả xóm nhà chồ rung bần bật, ban điều hành TDP, cán bộ quân - dân - chính đã co chân chạy vận động dân lên bờ tránh bão”, ông Mẹo hồi tưởng.

Ông Lê Mẹo làm tổ trưởng TDP gần 20 năm, chứng kiến bao đổi thay của cuộc sống người dân ở phường Nại Hiên Đông. Ông thấm thía những ngày nghèo khổ, gian khó trước đây, càng trân quý cuộc sống hôm nay. Cả cái vất vả của người làm tổ trưởng cũng khác trước. “Làm tổ trưởng trước hết phải nhiệt tình, xông xáo, đi trước dân.

Ngày trước, khi xóm nhà chồ còn tồn tại, những lần mưa gió, toàn thể cán bộ quân-dân-chính thân chinh vận động người dân lên bờ tránh bão. Bao nhiêu chị em, thanh niên trai tráng đấy, nhưng mấy ai can đảm lội sông nước ngập ngang ngực để dời dân. Mình phải xông pha, rồi mới buộc họ làm theo được.

Hồi đó, làm với tinh thần trách nhiệm, chứ không có một đồng phụ cấp. Một mình tổ trưởng phụ trách gần 100 hộ dân, mấy trăm nhân khẩu, đời sống người dân thì cực khổ, đi mòn mấy đôi dép mới hoàn thành “sơ bộ” chỉ tiêu trên giao xuống”, ông Mẹo chia sẻ.

Tổ 115 hiện chỉ có 22 hộ, khoảng 100 nhân khẩu. Đây là TDP bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” luôn được thực hiện nghiêm túc; tổ bảo đảm không có tệ nạn xã hội. Ông Mẹo bảo, không nhớ hết số lần khen thưởng, biểu dương của UBND phường vì thành tích “vượt chỉ tiêu” mà tổ đạt được trong các phong trào thi đua giữa các TDP với nhau.

“Bây giờ khỏe hơn hồi trước, chỉ cần đi mòn nửa đôi dép là thu xong các loại quỹ theo chỉ tiêu trên giao, thậm chí vượt. Dù là khu vực dân cư chủ yếu làm nghề biển, lao động phổ thông, nhưng ý thức chấp hành, sự đồng thuận chủ trương rất tốt. Một phần dân mình “lành”, phần nữa là bản thân tôi luôn sâu sát đời sống của dân.

Những lúc rỗi tôi hay lân la các nhà để hỏi thăm sức khỏe, công việc... để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, chia sẻ khó khăn, nên bà con thương và ủng hộ mình, cũng là ủng hộ chủ trương, chính sách chung, góp phần hoàn thành sớm các chỉ tiêu nghĩa vụ và xây dựng TDP bình yên. Dĩ nhiên, trong thành quả đó không thể thiếu sự lãnh đạo, quản lý, phối hợp của chi bộ, Mặt trận, đoàn thể... khu dân cư và của phường”, ông Mẹo nói.

Tổ 115 là TDP điển hình trong các phong trào thi đua xây dựng khu dân cư ở phường Nại Hiên Đông. Ông Nguyễn Hữu Phước, Bí thư chi bộ Nại Hưng 3A cho biết, mặc dù còn vất vả lo toan, kiếm kế mưu sinh với áp lực “cơm áo gạo tiền”, nhưng với tinh thần, trách nhiệm cao, những người như ông Mẹo đã làm tốt công việc, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chung của địa phương, đem lại sự yên bình cho người dân.

TRỌNG HUY

.