Chính trị - Xã hội

MỰC NƯỚC SÔNG VU GIA HẠ THẤP KỶ LỤC

Thủy điện xả nước gấp đôi, Đà Nẵng gặp bất lợi

09:12, 24/03/2016 (GMT+7)

Từ trưa 22-3 đến rạng sáng 23-3, nhà máy thủy điện (NMTĐ) Sông Bung 4 đã xả nước phát điện về sông Vu Gia với lưu lượng từ 95-150m3/s và duy trì xả nước trong ngày 23-3 ở mức trên 80m3/s. Song, có nhiều thời điểm, sông Vu Gia vẫn cạn nước do bị các hồ thủy điện bậc thang ở cuối sông Bung tích trữ nước, khiến tình hình nhiễm mặn ở sông Cầu Đỏ vẫn phức tạp.

Ông Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Thủy điện Sông Bung 4 cho biết, do mực nước sông Vu Gia hạ xuống quá thấp và được sự đồng ý của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), ngày 22-3, NMTĐ Sông Bung 4 phát điện trong 14 giờ với lưu lượng nước xả trung bình trong ngày 88m3/s.

Trong khi đó, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam chỉ đề nghị NMTĐ Sông Bung 4 thực hiện vận hành xả nước phát điện tối thiểu 12 giờ/ngày với lưu lượng nước xả về sông Vu Gia trung bình mỗi ngày từ 25-40m3/s.

“Hiện NMTĐ Sông Bung 4 vận hành theo yêu cầu của thị trường phát điện cạnh tranh và A0, có xét đến khả năng chuẩn bị đón lũ tiểu mãn trong tháng 5-2016 nên từ nay đến cuối tháng 3 sẽ xả nước phát điện nhiều hơn”, ông Sơn nói.

Ông Lê Đình Bản, Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương cho hay: “Hiện hồ A Vương đã tích được đến mực nước 372,2m, gần đạt yêu cầu nên từ nay đến hết tháng 3-2016, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho phép hồ xả nước phát điện về sông Vu Gia với lưu lượng hạn chế để đến ngày 1-4, bảo đảm mực nước tối thiểu theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đã được Chính phủ phê duyệt. A0 cũng đã cho phép NMTĐ A Vương phối hợp vận hành với NMTĐ Sông Bung 4 nhằm bảo đảm nước sinh hoạt và sản xuất cho hạ du sông Vu Gia”.

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, dòng chảy trung bình tuần trên phần lớn các sông chính ở Trung Bộ, trong đó có sông Vu Gia (đã xét đến yếu tố vận hành của thủy điện) ở mức thấp và thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 28-89%. Tình trạng khô hạn thiếu nước vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam, khi mực nước sông Vu Gia tại trạm thủy văn Ái Nghĩa xuống thấp hơn 2,6m thì không đủ nguồn nước bổ sung về 2 đập dâng Bàu Nít và Thanh Quýt. Vì thế, để bảo đảm chống hạn và cấp nước sinh hoạt cho các huyện, thị xã từ nay đến tháng 9-2016, các ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam đã và sắp tiến hành nạo vét khơi thông nhiều đoạn sông Vu Gia và các nhánh sông nhằm đưa nước về các trạm bơm đầu mối nhiều hơn.

Thực trạng này đang đe dọa đến việc bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố Đà Nẵng, bởi lượng nước sông Vu Gia nếu chia về các trạm bơm và nhánh sông khác nhiều hơn thì sông Yên còn tiếp tục cạn nước, trạm bơm phòng mặn An Trạch gặp bất lợi lớn trong việc vận hành đưa nước ngọt về Nhà máy nước Cầu Đỏ.

HOÀNG HIỆP

.