Chính trị - Xã hội

Đổi thay xóm Mít

07:55, 29/03/2016 (GMT+7)

Xóm Mít nằm tuyến cuối đường Trường Sơn và đường Nguyễn Phú Hường, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ. Địa danh xóm Mít gắn với những khu vườn trồng mít rộng ngút ngàn.

Sau ngày quê hương giải phóng, xóm Mít từng ngày thay đổi trong lòng phố thị, kinh tế phát triển nhờ chuyển đổi việc làm, đời sống người dân được nâng lên…

Đường Nguyễn Phú Hường khang trang nơi ngày xưa là xóm Mít.
Đường Nguyễn Phú Hường khang trang nơi ngày xưa là xóm Mít.

Cây mít của xóm Mít ngày nay không còn là cây trồng chính, những khu vườn bạt ngàn ngày xưa nay đã nhỏ lại bởi tốc độ đô thị hóa. Từ vài chục hộ dân, nay vùng đất xóm Mít đã tăng lên gần 300 hộ với 8 tổ dân phố. Dân cư đông đúc làm cho cuộc sống vốn bình lặng thuở nào nay nhộn nhịp và căng đầy sức sống.

Anh Đồng Thanh Phụng, Tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Hòa Thọ Tây cho hay, xóm Mít bây chừ đổi mới quá nhiều, vùng quê này ngày nào chỉ có những con đường sỏi đá, nhưng nay thì có tên đường, tên phố. Đường Nguyễn Phú Hường vắt qua xóm nối liền đường Trường Sơn với đường Cầu Đỏ-Túy Loan làm cho giao thông đi lại thuận tiện.

Trong tổ, các tuyến đường bê-tông phẳng lỳ nối đến từng nhà. Sự đổi thay trong mong chờ của xóm Mít là khi năm 2013, nước sạch sinh hoạt được cấp đến tận gia đình. Có nước sinh hoạt, điều kiện sống người dân thêm phần cải thiện, vượt qua những năm tháng khắc khoải do thiếu nước ở những mùa khô. Xóm Mít cũng có sự thay đổi khi Khu công nghiệp Hòa Cầm đi vào hoạt động.

Lớp trẻ ở địa phương có cơ hội tìm kiếm việc làm. Như “đất lành chim đậu”, nhiều gia đình trẻ ở khắp nơi tìm đến lập nghiệp gắn với làm việc tại khu công nghiệp. Xóm Mít ngày nay có đến 30% số hộ gia đình phát triển kinh doanh buôn bán ven tuyến đường Trường Sơn, trên 30% số lao động làm việc ở khu công nghiệp. Tỷ lệ lao động khác làm việc ở các cơ quan quản lý Nhà nước, công nhân quốc phòng và phi nông nghiệp.

“Khoảng 5-10 năm trước, xóm Mít còn nhiều khó khăn, vất vả. Thanh niên không có việc làm, suốt ngày la cà hàng quán, hiện người nào trong độ tuổi lao động đều có việc làm, ổn định thu nhập và đời sống gia đình. An ninh trật tự ở địa phương không còn diễn biến phức tạp”, anh Phụng chia sẻ thêm.

Trước đây, hộ gia đình anh Lương Trúc chỉ bám víu vào nghề khai thác phế liệu ở các khu đất quân sự. Việc làm bấp bênh, thu nhập không ổn định, nhưng nay anh Trúc tham gia các tổ đội xây dựng đi thi công ở các công trình.

Nhờ vậy, gia đình anh thoát nghèo. Anh Nguyễn Văn Anh, Tổ trưởng tổ dân phố 1A, phường Hòa Thọ Tây cho biết, qua giới thiệu việc làm của các đoàn thể khu dân cư, vợ chồng anh Đỗ Ngọc Đình từ cảnh thất nghiệp nay đã tham gia làm nghề xây dựng và theo đó cuộc sống gia đình vượt qua khó khăn, con cái được đến trường đi học.

“Xóm trong phố” được mệnh danh cho xóm Mít bởi những căn nhà đậm nét quê, phố phường nhưng rộn tiếng gà gáy, tiếng nước chảy văng vẳng ở thác nước Ồ Ồ. Con dốc ông Phò không còn dựng đứng mà hiện ra trong mắt là tuyến đường bê-tông thoai thoải như dải lụa vắt qua khu phố mới.

Phía trước là cánh đồng với những thửa đậu phụng xanh tốt. Cây mít trong vườn mỗi nhà, nay không còn nhiều nhưng cuộc sống mới an nhàn, bình yên bao trùm lên không gian nơi đây.

Anh Dương Kim, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hòa Thọ Tây, Bí thư Chi bộ 1 cho biết, nhờ đảm bảo được việc làm, chuyển đổi ngành nghề mà cư dân 8 tổ dân phố ở xóm Mít đã ổn định đời sống. Nếp sống văn hóa - văn minh đô thị len vào trong mỗi nếp sống gia đình.

Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước triển khai đến nhân dân được bà con hưởng ứng, tham gia. Hằng tháng, bà con chủ động tham gia dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư, xây dựng các tuyến đường phố văn minh xanh- sạch- đẹp.

Xóm Mít, phường Hòa Thọ Tây hiện là điểm đến của nhiều dự án đầu tư mới như Cụm công nghiệp nhỏ và vừa Hòa Cầm, Trường Đại học Duy Tân… Nhiều dự án kho tàng, bến bãi cũng được triển khai. Với sự đầu tư phát triển này, xóm trong phố ở phường Hòa Thọ Tây có thêm sự thay da đổi thịt.

Trước năm 1975, xóm Mít là vùng đất mà Mỹ-ngụy đặt cơ sở quân sự phục vụ chiến tranh. Những ngôi nhà sống trong lòng địch nhưng lại là những cơ sở cách mạng trung kiên. Những kế hoạch, chiến dịch càn quét của địch ra vùng căn cứ cách mạng ở Hòa Tiến, Hòa Phong được cơ sở cách mạng mật báo ra bên ngoài để ta kịp thời đối phó, đấu tranh.

Nơi đây cũng là địa điểm thu gom lương thực, thực phẩm, thuốc men y tế để mật chuyển ra các vùng kháng chiến. Sự đóng góp này đem lại thắng lợi của cách mạng và cùng với các tầng lớp nhân dân xã Hòa Thọ, huyện Hòa Vang xưa làm nên lịch sử của một vùng đất Anh hùng lực lượng vũ trang trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

.