Chính trị - Xã hội

Góp phần vun đắp quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt-Mỹ

08:21, 25/03/2016 (GMT+7)

Sáng 24-3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng phối hợp với đoàn Cựu chiến binh vì hòa bình (VFP-Mỹ) thuộc Chi hội 160, do ông Chuck Searcy - đại diện của VFP tại Việt Nam làm Trưởng đoàn, tổ chức tọa đàm với chủ đề “Quan hệ Việt - Mỹ: Bài học từ quá khứ và hướng tới tương lai”.

Tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Trường bày tỏ mong muốn được lắng nghe ý kiến chia sẻ về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm; vai trò của cựu chiến binh trong quá trình hòa giải và nỗ lực giải quyết hậu quả chiến tranh, đặc biệt là vấn đề tẩy rửa môi trường bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; các hoạt động góp phần chia sẻ, xoa dịu nỗi đau của nạn nhân chất độc da cam của thành phố Đà Nẵng.

Qua đó, hai bên sẽ cùng đưa ra thông điệp kêu gọi Chính phủ, tổ chức và nhân dân Mỹ chung tay cùng nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Đà Nẵng nói riêng khắc phục hậu quả chiến tranh, tăng cường hòa giải giữa hai dân tộc và tiếp tục vun đắp cho quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt-Mỹ.

Nhiều cựu chiến binh Mỹ bày tỏ ấn tượng trước những bước phát triển mạnh mẽ của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng sau chiến tranh; đồng thời, đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh những chương trình, dự án hỗ trợ của các tổ chức chính phủ và phi chính phủ đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin và gia đình của họ, những hậu quả của chiến tranh và Việt Nam đã làm gì để khắc phục, tái kiến thiết đất nước.

Từ những thông tin thực tế, các cựu chiến binh Mỹ hứa sẽ tiếp tục góp phần vun đắp cho quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, đồng thời kêu gọi các cựu binh Mỹ, các tổ chức phi chính phủ và nhân dân tiến bộ Mỹ cùng chung tay với Việt Nam để khắc phục hậu quả chiến tranh, nhất là các vấn đề về chất độc da cam/dioxin.

Được biết, từ năm 2003 đến nay, VFP đã vận động nhân dân tiến bộ Mỹ tham gia nhiều chương trình ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trong đó có sáng kiến thành lập “Phong trào cứu trợ và vận động trách nhiệm ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”.

Trước khi đến Đà Nẵng, đoàn đã tham gia buổi tọa đàm tại Hà Nội với chủ đề “Vai trò của cựu chiến binh trong xây dựng tình hữu nghị và hợp tác song phương” và thăm lại các di tích lịch sử, chiến trường xưa cũng như gặp gỡ gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Hà Nội và Huế.

Sau buổi tọa đàm, đoàn đã đến thăm Trung tâm chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng chất độc da cam và một số gia đình có nạn nhân chất độc da cam ở thôn Phước Thái, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.   

Đoàn Lương

.