Chính trị - Xã hội

Tháo dỡ "xóm nhà tạm giữa phố" trong vòng 15 ngày

08:13, 25/03/2016 (GMT+7)

Sau khi Báo Đà Nẵng số ra ngày 19-3-2016 đăng bài “Xóm nhà tạm giữa phố” phản ánh tình trạng xóm nhà tạm đang tồn tại ở phường An Hải Tây (quận Sơn Trà), Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy yêu cầu UBND quận Sơn Trà khẩn trương kiểm tra, có biện pháp tháo dỡ khu nhà tạm, hoàn thành vào ngày 30-3.

Ngày 24-3, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà tổ chức cuộc họp để tìm hướng xử lý dứt điểm xóm nhà tạm.

Về thực trạng các hộ dân ở khu vực An Thị 1, 2 phường An Hải Tây chiếm dụng đất công để làm nhà tạm sinh sống, ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND phường An Hải Tây, cho biết khu vực trên vướng hai dự án gồm dự án đường Bạch Đằng Đông (làm đường Trần Hưng Đạo) giải tỏa từ năm 2000 về trước và dự án An Mỹ mở rộng (dừng giải tỏa từ năm 2007).

Quá trình sử dụng, quản lý khu vực đất đã được giải tỏa thực hiện chưa triệt để, gây ra tình trạng dư lại các rẻo đất, đất thừa, dẫn đến các hộ dân đã được di dời trở về mảnh đất cũ trước đây để quây nhà tạm sinh sống. Tình trạng này bắt đầu nảy sinh từ năm 2000 và phát triển đến nay lên 46 hộ ở các tổ 3, 8, 10, 14, 15, 16 thuộc khu vực An Thị 1, 2.

Đa số các hộ dân lấn chiếm đất công để làm nhà tạm sinh sống khu vực An Thị 1, 2 đều là hộ nghèo, thu nhập bấp bênh, nghề nghiệp không ổn định.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Quận ủy Sơn Trà Cao Xuân Thắng yêu cầu UBND quận kiên quyết xử lý dứt điểm các hộ dân chiếm đất công để làm nhà tạm sinh sống, giải tỏa toàn bộ các hộ này để trả lại đất cho Nhà nước. Sau khi tổng hợp các ý kiến của các bên liên quan, bà Trần Thị Thanh Tâm khẳng định, việc giải tỏa khu nhà tạm tại khu vực An Thị 1, 2 phải tiến hành dứt điểm, trong vòng 15 ngày sẽ hoàn thành. Đồng thời, các đơn vị liên quan phải sớm khảo sát khu vực đất công bị lấn chiếm, kiểm tra cụ thể từng rẻo đất để từ đó có hướng quy hoạch hợp lý cũng như công tác quản lý khu vực này chặt chẽ sau khi giải tỏa, tránh tình trạng tái chiếm đất công để dựng nhà tạm như hiện nay.

TR. HUY - KH. NINH
 

.