Chính trị - Xã hội

"Hung thần" xe ben tái xuất

07:47, 10/03/2016 (GMT+7)

Sau Tết Nguyên đán Bính Thân đến nay, xe ben chở đất đua nhau hoạt động rầm rộ trên các tuyến đường Trường Sơn, Cách mạng Tháng Tám, gây ô nhiễm môi trường, liên tiếp gây tai nạn giao thông, trở thành nỗi ám ảnh thường trực đối với người dân cũng như các phương tiện tham gia giao thông.

Xe ben nối đuôi nhau vào các mỏ đất đá ở thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn lấy đất đi san lấp công trình.  						     Ảnh: NGỌC ĐOAN
Xe ben nối đuôi nhau vào các mỏ đất đá ở thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn lấy đất đi san lấp công trình. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Bài 1: Ra đường sợ nhất... xe ben

Hàng loạt xe ben các chở đất đá san lấp công trình hoạt động khá rầm rộ, đặc biệt trên tuyến đường Trường Sơn, Cách mạng Tháng Tám, đường dẫn vào mỏ đất đá Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) hằng ngày. Từ sáng đến nửa đêm, các phương tiện này đua nhau vận chuyển đất đá, nhưng không che chắn cẩn thận, rơi vãi đất đá khiến những tuyến đường nói trên luôn ngập chìm trong bụi bẩn.

Ô nhiễm, nơm nớp lo sợ

Ngày 8-3, có mặt ở tuyến đường nhựa dẫn vào các mỏ đất đá ở thôn Phước Thuận, chúng tôi chứng kiến hàng trăm lượt xe tải, xe ben chở đầy đất đá phóng bạt mạng trên con đường này. Mỗi lần các phương tiện này chạy qua, bụi quất tới tấp vào mặt người đi đường. Hàng cây ở hai bên đường bám đầy bụi đỏ, hầu hết nhà dân đóng cửa để tránh bụi bay vào nhà.

Chỉ tay vào ngôi nhà cấp 4 cửa đóng im ỉm, anh Ngô Văn Trí (trú tổ 8 thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn) than thở: “Suốt ngày gia đình tôi phải đóng chặt cửa, nhốt con cái trong nhà để tránh bụi bẩn. Xe ben chở đất chạy nườm nượp, hết lớp bụi này đến lớp bụi khác cứ thế phả vào nhà, không ai chịu nổi cảnh sống này”. Để chứng minh lời mình, anh Trí đưa chúng tôi đến chỗ bàn đá để ở góc sân, rồi lấy tay dồn từng lớp bụi bám trên mặt bàn lại thành từng vốc.

Cũng như người dân ở thôn Thạch Nham Tây, người dân ở tổ 1, tổ 2 thôn Phước Thuận không dám mở cửa nhà. Chị Nguyễn Thị Hồng (trú tổ 2) phản ánh, hằng ngày có hàng nghìn lượt xe ben, xe tải vào các mỏ đất đá vận chuyển đất lưu thông từ sáng sớm đến tận khuya làm bụi bay mịt mù vào nhà. Bà con ở đây nhà nào cũng phải đóng cửa cả ngày để tránh bụi bẩn. Hễ mỗi khi người dân bức xúc mang vật dụng cản trở trên đường hay chặn xe thì doanh nghiệp mới tưới nước hạn chế bụi. Còn không thì họ mặc kệ người dân, không tưới nước, dọn vệ sinh trên đường.

Trong khi đó, theo chị Nguyễn Thị Hậu (trú tổ 8, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), 2 tháng nay chị không dám đi trên đường Cách mạng Tháng Tám nữa vì xe ben chạy quá nhiều. “Xe đua nhau vượt, lấn sang cả làn xe máy. Giờ chở con đi học phải đi đường vòng, xa hơn nhưng cho an toàn”, chị Hậu cho biết.

Thực tế, dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để kiểm soát hoạt động xe ben nhưng vẫn không thể trấn an được tâm lý của người dân. “Mỗi ngày đi qua đoạn đường này tôi đều lo lắng không yên. Vừa bụi, vừa bẩn, trong khi đó xe ben chạy dồn dập ngay sau lưng. Chỉ một chút bất cẩn thì tính mạng chắc chắn sẽ nguy hiểm”, anh Trần Văn Hòa (trú phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ), phản ánh. Nhìn những đoàn xe ben nối đuôi nhau chạy trên quốc lộ 14B, lấn làn, đua nhau để vượt lên phía trước cho thấy nỗi lo của anh Hòa cũng như nhiều người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Tái diễn vi phạm

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các xe tải, xe ben vận chuyển đất đá vô tư phóng ào ào trên đường. Những chiếc xe ben, xe tải này sau khi “ăn” đầy đất đá ở các mỏ khu vực thôn Phước Thuận, khu vực bên trong Trường bắn 327…, rồi che chắn sơ sài, chạy bon bon trên đường về phía đường Cách mạng Tháng Tám để san lấp cho công trình.

Tại quốc lộ 14B, ngay dưới khu vực Trường bắn 327, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã đặt trạm cân kiểm tra tải trọng. Từ ngày 15-2 đến 29-2, tại trạm cân đặt trên quốc lộ 14B, lực lượng này đã kiểm tra 330 xe ben, trong đó phát hiện 152 xe quá tải và tiến hành hạ tải 76 tấn.

Ngoài ra, kiểm tra dọc các tuyến đường xe ben thường xuyên hoạt động, lực lượng này cũng đã xử lý 8 xe, tước giấy phép 4 trường hợp, ra quyết định xử phạt với số tiền 175,9 triệu đồng.

Sau khi nghe phóng viên Báo Đà Nẵng phản ánh qua điện thoại về tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng ở khu vực đường dẫn vào các mỏ đá thôn Phước Thuận, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, sẽ lập tức chỉ đạo lực lượng chức năng tổ liên ngành của huyện vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm.

Thế nhưng, theo nhiều người dân ở thôn Phước Thuận, trước đây, mỗi lần cơ quan chức năng vào cuộc, tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây được hạn chế. Nhưng khi lực lượng chức năng rút đi, mọi việc đâu lại vào đấy, tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp diễn nghiêm trọng hơn. “Bà con chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng duy trì thường xuyên việc kiểm tra, xử lý để trả lại môi trường sống trong lành cho mọi người. Đừng làm vài bữa rồi nghỉ, đâu cũng lại vào đấy, khiến bà con bức xúc thêm”, một người dân thôn Phước Thuận nói.

Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng, từ ngày 20-2 đến 7-3, lực lượng này đã phát hiện, lập biên bản vi phạm 161 xe ben tại tuyến đường Cách mạng Tháng Tám và quốc lộ 14B với các lỗi phổ biến như: chạy quá tốc độ, chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe...

NGỌC ĐOAN - PHAN CHUNG

.