Chính trị - Xã hội

Thủ lĩnh Đoàn giỏi cảm hóa thanh - thiếu niên

11:13, 25/03/2016 (GMT+7)

Không chỉ nhiệt huyết trong phong trào Đoàn mà anh còn là một trong những “cứu tinh” của không ít thanh, thiếu niên “hư” trên địa bàn phường. Mới đây, anh là cá nhân duy nhất của Đà Nẵng được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh niên. Anh là Hồ Tấn Phước (33 tuổi), Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà).

Anh Hồ Tấn Phước, Bí thư Đoàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), trao tiền hỗ trợ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.
Anh Hồ Tấn Phước, Bí thư Đoàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), trao tiền hỗ trợ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Hơn 7 năm gắn bó với phong trào Đoàn, anh Phước cùng đơn vị đã trực tiếp giúp đỡ và cảm hóa hàng chục trường hợp thanh, thiếu niên chậm tiến vươn lên trong cuộc sống. Tiêu biểu là trường hợp Duy Đoàn, một trong số thanh niên “hư” được chính anh Phước cảm hóa thành công.

Vốn là cậu bé siêng năng, nhưng do bị bạn xấu lôi kéo, 16 tuổi, Đoàn bỏ học và chơi lêu lổng. Sau khi tìm hiểu, Phước biết Đoàn đam mê tin học nên anh vận động kinh phí, cùng khoản tiền ngân sách của thành phố hỗ trợ rồi mua tặng Đoàn một bộ máy vi tính cũ.

Bất ngờ và cảm động trước tình cảm của mọi người, Đoàn từ bỏ thói quen ăn chơi để chuyên tâm học hành. Nay Đoàn đã trở thành một hướng dẫn viên du lịch năng nổ.

Trường hợp hai anh em ruột Văn Đặng (21 tuổi) và Hoàng Đặng (19 tuổi) cũng trực tiếp được Phước giúp đỡ nay đều tiến bộ, trở thành những công dân tiêu biểu. Trước đó, hai anh em có tên trong “danh sách đen” của Đoàn phường Nại Hiên Đông, được anh Phước nhận cảm hóa.

Bằng sự gần gũi và những lời khuyên bảo chân tình, anh Phước đã giúp hai anh em nhận ra giá trị của cuộc sống để thay đổi suy nghĩ của bản thân. Bây giờ, Văn Đặng có công việc ổn định tại một công ty sản xuất giày da.

Không những là trụ cột của gia đình, mà anh còn trở thành Bí thư chi Đoàn năng nổ của phường. Còn cậu em Hoàng Đặng đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và trở thành chiến sĩ Hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo Tổ quốc. “Thực sự gia đình em biết ơn anh Phước rất nhiều, không biết đền đáp như thế nào. Chỉ có cách chúng em phải sống thật tốt để không phụ lòng tin của anh”, Văn Đặng bộc bạch.

Không chỉ tham gia giúp đỡ các em chậm tiến, thời gian qua, trăn trở trước tình hình thanh, thiếu niên sử dụng ma túy trên địa bàn có xu hướng phức tạp, anh Phước đã tích cực phối hợp với Công an phường xây dựng các clip về cảnh giác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; clip tác hại của ma túy… và trực tiếp nhận giúp đỡ thanh niên sau cai tiến bộ.

Định kỳ hằng tháng, anh đến nhà các đối tượng này động viên, trao đổi với phụ huynh để phối hợp quản lý tốt các em. Anh cũng giữ mối liên hệ mật thiết với cảnh sát khu vực đưa đối tượng nghi vấn kiểm tra theo quy định. Hầu hết các đối tượng được anh giúp đỡ đều tiến bộ rõ rệt, không tái sử dụng ma túy. Có trường hợp còn được Đoàn phường giới thiệu học nghề làm tóc, đến nay đã có công việc ổn định.

Mới đây, nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng sau cai tái hòa nhập cộng đồng, anh tham mưu với chính quyền địa phương thành lập CLB Thắp sáng niềm tin, thành phần là lực lượng nòng cốt từ các chi Đoàn, cảnh sát khu vực và thanh niên sau cai, duy trì sinh hoạt CLB hằng quý; qua đó kịp thời nắm bắt những thông tin cần thiết về các đối tượng thanh niên sau cai cũng như tạo sự gần gũi, bớt mặc cảm.

Với những thành tích xuất sắc, anh Phước được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh niên, giai đoạn 2010-2015.

Trước đó, anh vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 2015. Anh cũng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen khác của UBND thành phố vì thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục, cảm hóa thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn Đà Nẵng, giai đoạn 2009-2014.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

.