Chính trị - Xã hội

Đồng hành với doanh nghiệp

11:17, 14/04/2016 (GMT+7)

Từ năm 2014 đến nay, Đảng ủy khối Doanh nghiệp (DN) và Đảng ủy Các khu công nghiệp (KCN) thành phố đã có những cách làm thiết thực, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển ổn định, tiếp thêm niềm tin vào sự lãnh đạo, đồng hành của Đảng cùng doanh nghiệp trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.

Được tạo điều kiện mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu ngày càng tăng trưởng ổn định, đóng góp vào phát triển thành phố.
Được tạo điều kiện mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu ngày càng tăng trưởng ổn định, đóng góp vào phát triển thành phố.

Giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn lực đất đai

Vì lý do khách quan, năm 2011, Công ty CP Than miền Trung, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) phải di chuyển kho nguyên liệu và đề xuất thành phố tạo điều kiện thuê đất trên địa bàn xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.

Chủ trương này được UBND thành phố chấp thuận. Tuy nhiên, quá trình xúc tiến tìm vị trí đất kéo dài từ năm 2011 đến đầu năm 2015 khiến DN này gặp khó khăn. Trước tình hình đó, Đảng ủy khối DN đã làm việc với lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang để cùng tháo gỡ vướng mắc. Kết quả, cuối năm 2015, DN đã được bố trí đất theo đúng đề xuất ban đầu.

Theo ông Huỳnh Sinh, Phó Bí thư Đảng bộ, Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính Công ty CP Than miền Trung, nhờ sự hỗ trợ của Đảng ủy khối DN, công ty đã tiếp cận mặt bằng kho bãi mới, từ đó xúc tiến các giải pháp để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Bí thư Đảng ủy khối DN Phạm Nhật Phi cho hay, ngoài Công ty CP Than miền Trung, một số DN khác gặp khó khăn đã kiến nghị trực tiếp với Đảng ủy khối DN để cùng bàn giải pháp tháo gỡ nhằm tiếp cận dễ hơn với nguồn lực đất đai phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh.  

Một trường hợp khác là Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu. Sau khi làm ăn hiệu quả, từ năm 2014 đến nay, DN này đề xuất mở rộng cơ sở sản xuất với tổng diện tích từ 16.000m2 lên 36.000m2. Mọi thủ tục liên quan đến việc mở rộng, cấp phép được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện với sự tiếp sức của Đảng ủy Các KCN khiến DN rất hài lòng.

Theo ông Hà Ngọc Thống, Bí thư chi bộ, Giám đốc công ty, có được sự chuyển biến thực sự như vậy là do từ lãnh đạo cao nhất của thành phố đến cấp ủy, chính quyền địa phương đồng hành với DN từ lời nói đến hành động. Khó khăn của DN vì thế được ghi nhận sớm hơn, hỗ trợ tích cực hơn, hiệu quả cao hơn.

Sau khi Thành ủy và UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt việc công khai, minh bạch tình hình bố trí và sử dụng đất trong KCN, từ năm 2014 đến nay, Đảng ủy Các KCN chỉ đạo Ban Quản lý các KCN và Chế xuất Đà Nẵng công khai diện tích đất còn trống, vị trí đất, giá thuê lại đất, chi phí hạ tầng... và ban hành quy trình về việc tiếp cận, thuê lại đất tại các KCN trên địa bàn thành phố.

Đơn vị này cũng thông tin rộng rãi kết quả rà soát tình hình sử dụng đất trên trang thông tin điện tử của Ban Quản lý và trang thông tin điện tử của các đơn vị có liên quan. Chính sự chủ động và linh hoạt trong thực hiện vai trò lãnh đạo, Đảng ủy khối DN và Đảng ủy các KCN đã giúp DN tiếp cận nhanh mặt bằng sản xuất để quyết định đầu tư vốn phát triển sản xuất. Đây cũng là một trong những giải pháp để thành phố cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai cho DN, qua đó góp phần giữ vững ngôi đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhiều năm liền.

Tạo cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền

Để tiếp sức DN, Đảng ủy Các KCN và Ban Quản lý các KCN và Chế xuất thực hiện khảo sát tình hình khó khăn, vướng mắc của DN trong KCN và Chế xuất. Qua khảo sát, ghi nhận 215 kiến nghị của 208 DN liên quan đến nhiều lĩnh vực. Trên cơ sở tổng hợp các nội dung kiến nghị, Đảng ủy Các KCN phản ánh đến các sở, ngành có liên quan phối hợp giải quyết, trả lời cho DN biết và cùng bàn giải pháp tháo gỡ.

Hiện nay, tổng sản lượng công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu của các DN trực thuộc Đảng bộ khối DN và Đảng bộ Các KCN chiếm phần lớn giá trị sản lượng công nghiệp và xuất khẩu toàn thành phố và có xu hướng tăng lên trong thời gian đến. Để góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong thời gian đến, Bí thư Đảng ủy khối DN Phạm Nhật Phi cho biết, việc hình thành mô hình CLB cà-phê doanh nhân sáng thứ bảy của Đảng ủy triển khai từ tháng 1-2016 đến nay đã cho kết quả rất phấn khởi, thúc đẩy hợp tác trong sản xuất, kinh doanh…

“Chúng tôi mời thêm lãnh đạo một số sở, ngành có quan hệ trực tiếp với DN tham dự CLB cà-phê doanh nhân. Cách tiếp cận nhẹ nhàng nhưng trao đổi cởi mở, thẳng thắn cũng góp phần gỡ vướng cho DN còn đang khó khăn về vốn, thị trường nhỏ hẹp…”, ông Phạm Nhật Phi chia sẻ. Thời gian tới, Đảng ủy sẽ tiến hành các đợt xúc tiến, quảng bá DN thông qua kênh hợp tác với các Đảng ủy khối DN của nhiều tỉnh, thành phố lớn trong cả nước.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Các KCN Phạm Văn Hòa, trong thời gian đến, Đảng ủy tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý các KCN và Chế xuất chọn lọc và đăng tải lên trang thông tin điện tử các văn bản pháp luật sửa đổi, bổ sung, văn bản mới ban hành thuộc các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của DN và KCN, đặc biệt là các quy định, hướng dẫn mới thực hiện Bộ luật Lao động. Bên cạnh đó, thông tin các hoạt động của DN trong KCN để DN nắm bắt, cùng nhau hỗ trợ để mở rộng hợp tác, liên kết phát triển bền vững hơn.

Bài và ảnh: Việt Dũng

.