Chính trị - Xã hội

Tân Trung xây dựng văn hóa vùng biển

11:16, 14/04/2016 (GMT+7)

“Con đường du lịch ven biển Nguyễn Tất Thành thường xuyên nhếch nhác do nếp sống thị dân vùng biển chưa cao. Tuy nhiên, khu vực Tân Trung hiện không còn tình trạng người dân phơi đồ ra mặt đường, đổ rác không đúng chỗ, lấn chiếm buôn bán ở lòng lề đường... Có được kết quả này là nhờ xây dựng mô hình Khu dân cư văn hóa biển”, ông Trần Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê nói về hiệu quả của việc xây dựng Khu dân cư văn hóa biển Tân Trung ở phường Xuân Hà.

Người dân khu dân cư Tân Trung tham gia trò chơi kéo co, một hoạt động trong lễ hội cầu ngư phường Xuân Hà.
Người dân khu dân cư Tân Trung tham gia trò chơi kéo co, một hoạt động trong lễ hội cầu ngư phường Xuân Hà.

Nâng cao đời sống văn hóa của bà con vùng biển

Được chia tách từ 6 tổ dân phố trước đây, khu dân cư Tân Trung có 15 tổ dân phố với nhiều hộ dân làm nghề đánh bắt hải sản từ đời này qua đời khác nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, ngư dân vẫn lưu giữ nhiều tập tục lạc hậu.

Để cải thiện điều kiện sống của người dân vùng biển, từ năm 2010, Đồn Biên phòng 248 thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã tham mưu cho Đảng ủy phường Xuân Hà xây dựng Khu dân cư văn hóa biển Tân Trung. Đến nay, mô hình này đã mang lại hiệu quả cao, trong đó việc thực hiện quy ước giữa các gia đình đi vào nền nếp, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, vệ sinh môi trường và nếp sống văn hóa, văn minh dần cải thiện.

Nhiều người dân đã được chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn hóa, đoàn kết giúp đỡ nhau vượt qua thiên tai, hoạn nạn khi đi biển; đồng thời kêu gọi các tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền xây dựng, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, giúp họ ổn định cuộc sống. Trong những năm qua, tỷ lệ đạt danh hiệu gia đình văn hóa ở khu dân cư Tân Trung tăng cao.

Bà Trần Thị Nhung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Hà cho biết, thời gian qua, Mặt trận phường cùng Đồn Biên phòng 248 đã hỗ trợ xây mới 2 ngôi nhà trị giá 60 triệu đồng và sửa chữa 5 ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng cho các hộ nghèo; đồng thời, phối hợp với khu dân cư Tân Trung và Hội Nông dân phường xây dựng 2 cổng chào trị giá 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Mặt trận phường còn tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa vùng biển và triển khai xây dựng khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường; cụ thể là tổ chức các buổi tuyên truyền về văn hóa, văn minh đô thị, ngày hội đại đoàn kết và vận động các mạnh thường quân hỗ trợ mua thùng rác hợp vệ sinh cho 100% người dân trong khu dân cư; từ đó tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của nhân dân về giữ gìn vệ sinh.

Nhân rộng mô hình

Nói về hiệu quả của việc thực hiện mô hình “Khu dân cư văn hóa biển”, ông Nguyễn Tấn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Hà cho biết: “15 tổ dân phố ở khu dân cư Tân Trung đã gắn việc xây dựng đời sống văn hóa với bảo vệ chủ quyền vùng biển.

Phường đã tuyên truyền cho bà con ngư dân đánh bắt hải sản không dùng chất nổ, hỗ trợ xây dựng tổ đội, tàu thuyền đoàn kết ra khơi để tương trợ giúp đỡ nhau khi đánh bắt ở ngư trường rộng lớn. Hiệu quả tích cực của việc xây dựng mô hình “Khu dân cư văn hóa biển” là nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, nhất là văn hóa giao tiếp ứng xử trong gia đình, ý thức bảo vệ môi trường và mối quan hệ tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết.

Ông Trần Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cũng cho rằng, sau khi triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư văn hóa biển”, phường đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Mặt trận đầu tư toàn diện nên đời sống người dân khu Tân Trung được cải thiện, nhất là ngư dân nghèo. Với sự giúp đỡ, hỗ trợ vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ và việc tổ chức nhiều lễ hội giao lưu văn hóa như lễ hội cầu ngư, đời sống vật chất cũng như tinh thần của ngư dân được nâng cao. Trong nhiều năm qua, tỷ lệ đạt danh hiệu gia đình văn hóa ở khu dân cư Tân Trung tăng cao, ý thức chấp hành pháp luật, nghĩa vụ công dân của bà con ngày càng nâng lên rõ rệt.

Từ thành công của mô hình Khu dân cư văn hóa biển Tân Trung, quận Thanh Khê đã nhân rộng ra ở phường Thanh Khê Tây và tiếp tục triển khai ở phường Thanh Khê Đông trong thời gian tới. Tuy nhiên, để thực hiện tốt mô hình “Khu dân cư văn hóa biển”, theo ông Trần Đình Chiến, thành phố cần quan tâm chỉ đạo các địa phương đánh giá sơ kết, tổng kết, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để triển khai nhân rộng ra các khu vực ven biển của thành phố.

Bài và ảnh: Gia Huy

.