Chính trị - Xã hội

Thông qua 197 ứng viên khối Trung ương để bầu đại biểu Quốc hội

07:44, 15/04/2016 (GMT+7)

* Các quận Hải Châu, Sơn Trà, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang chốt danh sách người ứng cử đại biểu HĐND

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.  Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị. Ảnh: TTXVN

Ngày 14-4, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Hội nghị này là hội nghị cuối cùng để Mặt trận hiệp thương giới thiệu danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, cho biết để chuẩn bị Hội nghị hiệp thương lần ba, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp nỗ lực triển khai các hoạt động với mong muốn góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử.

Ở Trung ương, ngay sau Hội nghị hiệp thương lần hai, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi danh sách và tiểu sử tóm tắt của 197 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV đến các địa phương để tổ chức Hội nghị cử tri nơi cư trú, nhận xét và biểu thị sự tín nhiệm đối với người ứng cử.

Từ 22-3 đến 12-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã đã phối hợp UBND cùng cấp, nơi có người ứng cử cư trú để triệu tập, chủ trì lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú cho 197 người được giới thiệu ứng cử tại 109 xã, phường, thị trấn thuộc 24 tỉnh, thành phố thuộc Trung ương. Đến ngày 12-4, tất cả 24 tỉnh, thành phố hoàn thành việc lấy ý kiến của cử tri đối với 197 người được cơ quan, tổ chức ở Trung ương giới thiệu.

Về việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tính đến ngày 13-4, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhận được 3 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến 5 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV ở Trung ương và đã xem xét, xử lý theo pháp luật.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Tòng Thị Phóng cho biết tới đây, theo luật, chậm nhất ngày 17-4, MTTQ Việt Nam sẽ có hồ sơ gửi sang Hội đồng Bầu cử quốc gia để công bố danh sách; ngày 26-4 sẽ công bố danh sách... Mọi công việc chuẩn bị cho bầu cử đã được tiến hành công khai, minh bạch, đúng quy trình.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ để chuẩn bị phân bổ trên địa bàn, các đơn vị bầu cử phải đảm bảo đúng tiêu chí: giữ vững ổn định; không tập trung các lãnh đạo cao cấp một chỗ; phải phân bố đồng đều các Ủy viên Trung ương Đảng, các lãnh đạo Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ. Đây là công việc phải được thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch. Sau hội nghị hiệp thương lần ba, Hội đồng Bầu cử quốc gia phải niêm yết công bố danh sách theo từng đơn vị, rà soát danh sách cho chính xác, nhất là các chức danh được kiện toàn sau khi Quốc hội đã họp, các đơn vị cũng đã bầu.

Đối với việc chỉ đạo tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh đây là nội dung quan trọng thuộc trách nhiệm MTTQ Việt Nam. Cần tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri đảm bảo bình đẳng, công khai, minh bạch giữa các cử tri trong quá trình tiếp xúc. Tại đây, các ứng cử viên phải trình bày được quá trình hoạt động của mình nếu trúng cử. Hội đồng Bầu cử quốc gia đã phân công công việc kiểm tra đợt hai, đợt ba của công tác bầu cử.

Kết thúc Hội nghị hiệp thương lần ba, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thông qua danh sách 197 người ở khối Trung ương để bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, các cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử, bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử (27-4) và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ (trước 7 giờ ngày 21-5). (Theo Vietnamplus.vn)

* Ngày 14-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 chốt danh sách người ứng cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021.

Hội nghị nghe thông báo kết quả lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND quận Hải Châu. Theo đó, có 69 ứng cử viên được cử tri tín nhiệm 100%, 1 ứng cử viên đạt 97% và 1 người đạt 35%. Hội nghị hiệp thương thảo luận, đồng ý cho 4 trường hợp xin rút và đưa ra khỏi danh sách 1 trường hợp không quá 50% phiếu tín nhiệm của cử tri.

Hội nghị biểu quyết thống nhất chốt danh sách số lượng ứng cử viên đại biểu HĐND quận là 67 người, trong đó cơ cấu nữ: 31 người (46,3%); người trẻ dưới 35 tuổi: 19 người (28,4%), ngoài Đảng: 9 người (13,4%). Quận Hải Châu được bầu 40 đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021.

Cùng ngày, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu tổ chức hiệp thương lần thứ 3 và chốt danh sách 62 người ứng cử để bầu 37 đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, cơ cấu kết hợp: nữ là 28 người (45,16%); người trẻ dưới 35 tuổi: 11 người (17,17%); người ngoài Đảng: 6 người (9,7%).

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà đồng ý cho 5 người rút khỏi danh sách ứng cử viên và chốt danh sách 60 ứng cử viên chính thức phân bổ về 14 đơn vị bầu cử để cử tri bầu ra 37 đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021. Về cơ cấu kết hợp, nữ: 24 người (40%); trẻ dưới 35 tuổi: 10 người (16,66%); người ngoài Đảng: 7 người (11,66%).

Ủy ban MTTQ huyện Hòa Vang tổ chức hiệp thương lần thứ 3 chốt danh sách 57 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 để bầu 35 đại biểu. Trong đó, cơ cấu kết hợp: nữ là 23 người (40,35%);  người trẻ dưới 35 tuổi: 19 người (33,3%); người ngoài Đảng: 7 người (12,28%); tôn giáo, dân tộc: 3 người (5,26%).

S.TRUNG

.