Chính trị - Xã hội

Cán bộ không chuyên trách

Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

11:17, 14/04/2016 (GMT+7)

Sống giữa trung tâm đô thị loại 1, gánh nặng cơm áo gạo tiền càng đè nặng lên đôi vai của những cán bộ không chuyên trách ở phường. Với đồng lương ít ỏi, hầu hết họ phải sống dựa vào sự giúp đỡ của người thân trong gia đình mới đủ trang trải cuộc sống.

Dù lương thấp nhưng chị Võ Thị Vân (trái) vẫn chuyên tâm trong công việc của mình.
Dù lương thấp nhưng chị Võ Thị Vân (trái) vẫn chuyên tâm trong công việc của mình.

Lương thấp nhưng vẫn tâm huyết

Làm việc ở phường Phước Ninh (quận Hải Châu) đến nay đã hơn 10 năm nhưng lương của chị Võ Thị Vân hiện chỉ 1,7 triệu đồng/tháng. Với thu nhập này, chị Vân chỉ dám chi tiêu cầm chừng để trang trải cho bản thân.

Là cán bộ không chuyên trách nhiều năm, chị Vân chia sẻ: “Lúc đầu mới vào làm việc, tôi chỉ hưởng lương 300.000 đồng/tháng nhưng bây giờ đã nâng lên 1,7 triệu đồng/tháng. Trước đó, có một số anh, chị cũng chỉ trụ lại 3 - 4 tháng rồi xin nghỉ vì khó khăn. Tôi may mắn hơn là đến năm 2006, cán bộ không chuyên trách được hưởng bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội nên yên tâm làm việc cho đến bây giờ. Lương công chức biên chế thì tăng theo từng bậc nhưng cán bộ không chuyên trách thì làm hoài mức lương vẫn vậy”.

Phụ trách công tác giảm nghèo của phường, chị Vân thỉnh thoảng bận rộn với việc điều tra hộ nghèo theo chuẩn mới, hay những lúc có công văn chỉ đạo từ Trung ương đưa về, cần triển khai nhanh, chị phải cố gắng hoàn thành sớm nên có lúc phải làm cả thứ bảy và chủ nhật.

Tuy nhiên, chị Vân cho biết: “Mặc dù lương thấp, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống nhưng do đã quen với công việc nên tôi không muốn tìm việc khác. Lo lắng hiện nay của tôi là trong thời gian tới, nếu phường phân công người kiêm nhiệm công việc này thì có thể những cán bộ không chuyên trách như tôi sẽ không có việc làm.

Đặc biệt, những người lớn tuổi đã gắn bó với công việc lâu năm thì khó tìm việc mới. Vì vậy, thành phố cần tạo điều kiện cho họ có công việc ổn định để chuyên tâm làm cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu”.

Cũng là cán bộ không chuyên trách gắn bó với phường Hải Châu 1 hơn 6 năm, chị Đồng Thu Vân, phụ trách Tuyên giáo kiêm Dân vận của phường Hải Châu 1, cho biết: “Lương công việc phụ trách Tuyên giáo hiện nay của tôi là 1.840.000 đồng/tháng và hưởng thêm phụ cấp kiêm nhiệm Dân vận là 520.000 đồng/tháng. Trong khi đó, chồng tôi làm ngoài, lại có hai con nhỏ nên đời sống rất bấp bênh, chủ yếu dựa vào sự giúp đỡ thêm của bố mẹ”. Giải thích cho sự lựa chọn công việc ở phường của mình, chị Thu Vân tâm sự: “Do gia đình có bố mẹ làm ngành công an, quân đội nên tôi thích được làm công việc phục vụ nhân dân và rất tâm huyết với công việc đang làm”.

Tạo điều kiện để tăng thu nhập

Thời gian qua, nhiều phường ở quận Hải Châu đã linh động áp dụng một số giải pháp để tạo thêm thu nhập cho cán bộ không chuyên trách. Theo ông Lâm Thanh Nga, Chủ tịch UBND phường Phước Ninh, hiện nay phường Phước Ninh có 22 cán bộ không chuyên trách.

Những cán bộ này ăn lương theo hệ số cơ bản, trong đó trung cấp có hệ số 1,6 và hưởng thêm phụ cấp 5% với tổng mức lương 1.840.000 đồng/tháng, cao đẳng có hệ số 1,67 với mức lương 1.920.000 đồng/tháng, đại học có hệ số 1,75 là 2.012.000 đồng/tháng. Chủ tịch UBND phường đã ký hợp đồng với Bảo hiểm xã hội để bảo lãnh cho cán bộ không chuyên trách bán bảo hiểm y tế tự nguyện cho các hộ gia đình; đồng thời tham gia phát lương cho thương binh, những người có công… để hưởng tỷ lệ phần trăm theo quy định của Nhà nước.

Bà Hoàng Giang Yên Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Hải Châu 1 cho biết, hiện phường Hải Châu 1 có 18 cán bộ không chuyên trách. Một số cán bộ không chuyên trách được giao kiêm nhiệm thêm một số chức danh khác nên được hưởng thêm 30% lương. Phường cũng đã thực hiện việc “tiết kiệm” con người để tăng thu nhập cho anh em.

Tuy nhiên, do là phường trung tâm nên cần nhiều người làm công tác quy tắc đô thị để đảm bảo an ninh trật tự. Vì thế, bù qua sớt lại thì tổng số người cũng không giảm được bao nhiêu và thu nhập của anh em cũng không tăng nhiều. Nói về trách nhiệm và công việc của các cán bộ không chuyên trách, ông Lâm Thanh Nga cho biết: “Trước đây chỉ yêu cầu họ hoàn thành công việc là được nhưng bây giờ theo quy định Nhà nước, họ phải làm đủ 8 tiếng/ngày như công chức. Hầu hết các cán bộ không chuyên trách đều hoàn thành tốt công việc được giao và phường vẫn áp dụng Luật Cán bộ, công chức để kiểm điểm nếu họ không hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Ông Nguyễn Thương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Sẽ có chế độ hỗ trợ khuyến khích tinh giản

Hiện nay, cán bộ không chuyên trách xã, phường trên địa bàn thành phố có 1.414 người. Sắp tới, thực hiện Đề án sắp xếp, nâng cao chất lượng người hoạt động không chuyên trách phường, xã đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 133, Đà Nẵng sẽ giảm số lượng cán bộ không chuyên trách phường, xã  theo hướng phường, xã loại 1 không quá 22 người; phường, xã loại 2 không quá 20 người. Mức phụ cấp hằng tháng là 1,0 mức lương cơ sở. Ngoài ra, thành phố hỗ trợ thêm từ ngân sách hằng tháng theo trình độ chuyên môn, cụ thể như sau: Hỗ trợ 0,52 đối với những người không có trình độ chuyên môn; 0,86 đối với những người có trình độ trung cấp; 1,1 đối với những người có trình độ cao đẳng; 1,34 đối với những người có trình độ đại học; 1,67 đối với những người có trình độ thạc sĩ.

Việc tinh giản hướng tới những người hoạt động không chuyên trách có độ tuổi từ 45 trở xuống đối với nam, từ 40 trở xuống đối với nữ, được ký kết hợp đồng lao động trước ngày 1-1-2016 mà chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định của UBND thành phố. Đồng thời, khuyến khích tinh giản đối với những người hoạt động không chuyên trách mà không thể bố trí công việc khác sau khi thực hiện sắp xếp lại các chức danh theo quy định.

Bài và ảnh: Đoàn Lương

.