Chính trị - Xã hội

Kỷ niệm lần gặp Bác

14:16, 19/05/2016 (GMT+7)

Những năm công tác trên đất Bắc, ông Nguyễn Như Gia, lão thành cách mạng, hiện ở phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) may mắn nhiều lần được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những kỷ niệm gặp Bác theo ông Gia trên suốt đường đời.

Tuổi cao, ông Nguyễn Như Gia vẫn thường xuyên đọc báo, nghe đài, theo dõi tình hình thời sự.
Tuổi cao, ông Nguyễn Như Gia vẫn thường xuyên đọc báo, nghe đài, theo dõi tình hình thời sự.

Trong đó, kỷ niệm sâu sắc nhất là cuộc gặp vào năm 1958, khi ông làm Trưởng phòng chuyên gia (Bộ Thủy lợi), phụ trách công tác quan hệ với chuyên gia các nước bạn. Hồi ấy, ông Gia thường xuyên có mặt tại công trình thủy điện Thác Bà để trao đổi công việc với chuyên gia Liên Xô. Cuối năm 1958, 7 chuyên gia Liên Xô hết thời hạn công tác tại Việt Nam có đề đạt nguyện vọng muốn được gặp Bác Hồ trước khi về nước. Nguyện vọng ấy được báo cáo lên Bác và được Người đồng ý. Sau đó, ông Gia được giao nhiệm vụ đưa các chuyên gia bạn cùng với một số cán bộ lên Phủ Chủ tịch.

Ông Gia nhớ rõ, Bác Hồ và đồng chí Vũ Kỳ (thư ký của Bác) đón đoàn vào ngồi chung một dãy bàn trong vườn Phủ Chủ tịch. Bác mời anh em ăn kẹo, cử chỉ thân mật như một người cha đối với các con. Tiếp đó, Bác giơ tay ra hiệu im lặng để Bác nói chuyện. Thấy đồng chí phiên dịch chuẩn bị làm nhiệm vụ, Bác vui vẻ bảo: “Chú cứ ăn kẹo đi, để Bác phiên dịch cho”. Rồi Bác nói chuyện với các chuyên gia Liên Xô bằng tiếng Nga và trực tiếp làm thông dịch cả tiếng Việt lẫn tiếng Nga trong buổi tiếp, khiến ai cũng cảm phục. Ông Gia thấy rõ sự kính trọng của các chuyên gia khi nghe Bác nhắc đến lãnh tụ Lê-nin, Stalin và những sự kiện lớn ở Liên Xô, cũng như mối quan hệ máu thịt giữa hai nước Việt Nam-Liên Xô.

Khi nói về nhiệm vụ, Bác nhấn mạnh: Chuyên gia bạn có nhiều kiến thức, các chú cần cố gắng học tập, biến kiến thức của bạn thành kiến thức của mình trong xây dựng thủy điện Thác Bà, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đánh thắng giặc Mỹ ở miền Nam. Trong mọi công việc, các chú phải nhớ luôn nỗ lực học tập để nâng cao kiến thức. Sau đó, Bác đi quanh bàn, niềm nở mời kẹo từng người. Đến chỗ các chuyên gia, Bác dừng lại hỏi han, chuyện trò một cách thân mật và nói: Bác đã nhiều năm sống ở Liên Xô, nhân dân Liên Xô dành cho Bác nhiều tình cảm sâu sắc, Bác coi đất nước Liên Xô như quê hương của mình. Nghe vậy, các chuyên gia Liên Xô hết sức cảm động.

Buổi gặp kéo dài gần 1 giờ đồng hồ. Ai cũng chăm chú nghe Bác nói. Bánh, kẹo trên bàn còn nhiều, Bác bảo đồng chí Vũ Kỳ cho vào bao và trao cho một đồng chí chuyên gia, bảo đem về phòng ăn cho vui…
Đất nước thống nhất, trên cương vị Phó trưởng Đoàn Khảo sát Quy hoạch thủy lợi Khu 5, ông Gia đã tổ chức khảo sát địa hình, dòng chảy, chất đất tại nhiều địa điểm trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên, kịp thời tham mưu xây dựng các công trình thủy lợi để cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp.   
Về hưu năm 1982, ông Gia nhiệt tình tham gia công tác địa phương, tận tâm chăm lo giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Ở tuổi 92, ông còn minh mẫn, ngày nào cũng đọc báo, nghe đài, theo dõi tin tức thời sự. Ông mong lớp trẻ cố gắng phấn đấu kế thừa sự nghiệp cha anh và “luôn nỗ lực học tập để nâng cao kiến thức” như Bác hằng mong. 

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.